Vụ tiêu cực đất đai tại Đồ Sơn

Thành ủy, UBND TP Hải Phòng đã làm đúng chức trách(?!)

Thành ủy, UBND TP Hải Phòng vừa có 2 văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng ở Trung ương về chỉ đạo giải quyết vụ tiêu cực đất đai tại thị xã Đồ Sơn. Theo đó, hai cơ quan này cho rằng đã làm đúng chức trách, thẩm quyền, không can thiệp vào vụ án.

Thậm chí, đại diện cả hai cơ quan cùng đồng tình kiến nghị chấn chỉnh các cơ quan báo chí khi đưa tin về vụ việc này!

Tại công văn số 5312, ông Trịnh Quang Sử, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giải thích việc UBND TP Hải Phòng có văn bản đề nghị cơ quan pháp luật xem xét miễn trách nhiệm hình sự đối với nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) và nguyên Chủ tịch UBND thị xã Đồ Sơn rằng: Việc này căn cứ vào kết quả kiểm điểm nghiêm khắc tập thể, cá nhân sai phạm; căn cứ vào hậu quả vụ việc đã được khắc phục và căn cứ vào nhiều lá đơn của các cán bộ sai phạm gửi lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hải Phòng.

Theo lập luận của UBND TP Hải Phòng, ông Chu Minh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở TN-MT có nhiều cống hiến, nhiều lần được khen thưởng và chưa bị khuyết điểm, kỷ luật lần nào. Tương tự, nguyên Chủ tịch UBND thị xã Đồ Sơn Hoàng Anh Hùng trước khi bị khởi tố cũng là cán bộ tốt, có nhiều cống hiến...

Đặc biệt, vẫn theo văn bản được ông Trịnh Quang Sử ký, việc đề nghị Cơ quan CSĐT và Viện KSND tối cao xem xét cụ thể để có thể miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Tuấn, ông Hùng là vì “mục tiêu cao nhất là ổn định tình hình địa phương, để tập trung phát triển kinh tế- xã hội, không hề có mục đích bao che, chạy tội cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào”.

Như vậy, có thể thấy trong khi dư luận đang bức xúc, yêu cầu phải xử lý nghiêm cán bộ sai phạm thì Thành ủy, UBND TP Hải Phòng liên tục có văn bản đề nghị cơ quan chức năng xem xét, xử nhẹ cán bộ để “ổn định tình hình”(!?). Kết quả là sau khi tòa tuyên mức án rất nhẹ, không chỉ công luận lên án mà đích thân Thủ tướng Chính phủ đã phải kiến nghị các cơ quan tố tụng xem xét lại bản án quá nhẹ nói trên, đồng thời xem xét trách nhiệm của lãnh đạo Hải Phòng trong việc can thiệp vào quá trình xử lý vụ án!

Sau khi có kiến nghị của Thủ tướng và kết luận của 3 ngành công an, tòa án, kiểm sát, lãnh đạo Hải Phòng khẳng định rằng, họ đồng tình với kết luận ngày 5-9 vừa qua của 3 ngành trên, trong đó có sai sót của TAND TP Hải Phòng.

Tuy nhiên, Thành ủy Hải Phòng, trong công văn số 22 do Phó Bí thư Thành ủy Dương Anh Điền ký gửi Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ... đã giải thích về thái độ chống tham nhũng như sau: “Tại phiên họp Thường trực ngày 11-8, sau khi trao đổi các ý kiến thống nhất trong tình hình hiện nay, khi Trung ương vừa ra Nghị quyết về phòng chống tham nhũng, TAND TP phải đưa ra xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật”.

Đồng thời, ông Dương Anh Điền khẳng định: “Thường trực Thành ủy Hải Phòng không chỉ đạo về mức án và tội danh; tòa án xét xử độc lập, chỉ tuân theo pháp luật”.

Tuy vậy, điều đáng nói là cuộc họp 3 ngành công an, tòa án, viện kiểm sát đã khẳng định rằng, lãnh đạo TP Hải Phòng đã can thiệp vào vụ án, thế nhưng trong 2 văn bản báo cáo trên, dù đồng tình với kết luận của 3 ngành, song Thành ủy và UBND TP Hải Phòng đều phủ nhận việc can thiệp vào vụ án. Vì vậy, không có tập thể, cá nhân nào bị nhắc nhở, phê bình, kỷ luật.

Chưa dừng ở đó, Thành ủy Hải Phòng còn phê bình báo chí: “Việc xét xử của TAND TP Hải Phòng có thể chưa chuẩn xác, song có những thông tin ở một số báo về nội dung liên quan đến vụ án và tình hình xét xử tại phiên tòa còn thiếu chính xác.”

Do đó, Thành ủy và UBND TP Hải Phòng thống nhất “đề nghị Trung ương tăng cường chỉ đạo đối với định hướng hoạt động của các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng, có biện pháp khắc phục những biểu hiện thông tin thiếu chính xác, nhất là với những vụ án phức tạp nhằm tạo áp lực dư luận, gây khó khăn cho quá trình xem xét, giải quyết vụ việc của các cơ quan bảo vệ pháp luật”!?

Nam Quốc
 

Tin cùng chuyên mục