Con đường lớn và đẹp nhất Việt Nam

Biến thành nơi chứa đất thải

Biến thành nơi chứa đất thải

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2007, tuyến đường cao tốc Láng-Hòa Lạc nằm ở phía Tây Hà Nội sẽ hoàn thành và sẽ được coi là tuyến cao tốc lớn và đẹp nhất Việt Nam. Thế nhưng, làn đường mới được thi công chưa đầy 1 năm, thì làn đường cũ (đã hoàn thành từ năm 1999) lại bị biến thành một “trung tâm xả đổ đất thải”, có lẽ cũng là lớn nhất ở Việt Nam.

“Núi đất thải” ở phía Tây Hà Nội

Biến thành nơi chứa đất thải ảnh 1

Những “núi đất thải” cao ngất bên đường Láng - Hòa Lạc (Hà Nội).

Cả một đoạn dài 30km, từ nơi đang thi công Trung tâm hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đến ngã ba Hòa Lạc (Hà Tây), hàng ngàn mét khối đất thải chất cao như núi nằm lừng lững hai bên đường, nhất là đoạn hơn 10km chạy qua 3 xã Mễ Trì, Mỹ Đình và Tây Mỗ (Từ Liêm-Hà Nội).

Đặc biệt, tại ngã tư xã Tây Mỗ (lối đi Nhổn và Biển Sắt), đất thải còn lấp ngang cột biển báo giao thông, che kín tầm nhìn của lái xe.

Đoạn qua Hà Nội đã vậy, đoạn qua Hà Tây còn thậm tệ hơn. Cứ đêm đêm, các xe ben lại rền rền tấp vào lề đường xả đất rồi chuồn. Đoạn đường qua xã An Khánh và Vân Côn (Hoài Đức- Hà Tây) trước đây là bãi xả rác thì nay là bãi xả đất.

Đặc biệt, ngay cả khúc đường gần trạm thu phí ở xã Hoàng Ngô (Quốc Oai) cũng bị biến thành bãi xả đất thải khổng lồ. Phần lớn đất xả là của chính các công ty được nhận thầu thi công làn đường còn lại. Nhưng thấy các nhà thầu đổ, hàng trăm chủ doanh nghiệp ở 9 khu công nghiệp thuộc Quốc Oai, Hoài Đức và Thạch Thất (Hà Tây) cũng thoải mái xả đất theo. Vậy là, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2006, toàn tuyến cao tốc Láng-Hòa Lạc “đẹp như mơ” đã biến ngay thành “con đường đất thải”.

Trước thực trạng nan giải trên, Công ty Quản lý đường bộ 248 (đơn vị được giao quản lý tuyến đường) đã ra quân. Chỉ tính từ tháng 3-2006 đến nay, đơn vị này đã bắt được 14 nhà thầu đổ trộm đất thải lên đường cao tốc. Trong đó, có 4 công ty bị bắt quả tang 2 lần. Nhưng, “bắt hôm trước thì sáng hôm sau ra, đâu lại đóng đó” - một lãnh đạo của công ty bức xúc phản ánh.

Phải quy trách nhiệm đến cá nhân

Cuối tuần trước, Cục Đường bộ Việt Nam phải tổ chức khẩn một cuộc họp, mời cả chủ đầu tư và ban quản lý dự án tham dự, nhằm giải quyết vấn nạn cao tốc Láng-Hòa Lạc. Nhưng đến chiều qua, 25-9, khi PV Báo SGGP trở lại thì tình trạng xả đổ đất thải dọc cả đoạn qua Hà Nội và Hà Tây vẫn… đâu lại hoàn đấy.

Ông Ngô Bằng Đỗ, Phó Giám đốc Công ty Quản lý đường bộ 248 than phiền: “Chúng tôi không thể chịu đựng được nữa. Những tưởng sau cuộc họp hôm 18-9, Ban quản lý dự án cao tốc Láng-Hòa Lạc đã có thể chấm dứt ngay thực trạng xả đổ đất thải lên lòng lề đường, nhưng anh em trong tổ đội tuần tra của chúng tôi vẫn tiếp tục phát hiện được lái xe của các đơn vị thi công cố tình vi phạm”.

Được biết, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Ngô Quang Đảo đã có kế hoạch báo cáo lên Bộ GT-VT về việc sẽ rút giấy phép đầu tư nếu các đơn vị ở đây còn tái diễn vi phạm. Tuy nhiên, để chấm dứt vấn nạn này thì phải quy trách nhiệm đến cá nhân cho chủ đầu tư dự án, cụ thể là giám đốc ban quản lý dự án, chứ không thể “nhắc nhở” kiểu chung chung mãi được.

VĂN PHÚC
 

Tin cùng chuyên mục