Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau 10 ngày khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió

Sau 10 ngày khắc phục sự cố, trong chiều tối ngày 21-4, hầm Bãi Gió được thông tuyến sau nhiều ngày bị gián đoạn.

Chiều 21-4, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, cho biết, đến thời điểm này, mọi việc đang diễn ra đúng tiến độ, hầu hết các công tác đã hoàn thành.

z5369382024430_da4351ae94f682c1fe88aeb43c54c2be.jpg
Những công tác cuối cùng trước khi thông hầm Bãi Gió. Ảnh: CÔNG NHÂN

Gần 10 ngày qua, hơn 200 công nhân của các đơn vị thi công đã làm việc xuyên ngày đêm để nhanh chóng khắc phục sự cố sạt lở. Các đơn vị thi công đã thực hiện được 39 mũi khoan, trong đó có 2 mũi khoan từ sườn núi xuống và 37 mũi khoan bên trong hầm để bơm bê tông áp lực cao, tạo sự kết dính ổn định. Bê tông được bơm vào các mũi khoan kết dính đến đâu thì thu dọn đất đá sạt lở đến đó, đồng thời lắp đặt các khung sắt chống đỡ trần hầm và phun bê tông gia cố để đảm bảo an toàn.

Theo ghi nhận của phóng viên tại hầm Bãi Gió chiều 21-4, trần hầm đã được đổ bê tông chắc chắn, nhiều đoạn có khung sắt lớn bảo vệ. Các máy chuyên dụng được đưa dần ra khỏi hầm, các đội thi công đang tích cực gia cố, nạo vét bùn đất ra khỏi đường ray và hoàn thành những công đoạn cuối cùng để đảm bảo thông tuyến đúng kế hoạch đã đề ra.

Anh Nguyễn Văn Công, công nhân Công ty CP Sông Đà 10, chia sẻ: “Đã nhiều ngày nay, chúng tôi luân phiên nhau vào hầm thi công, luôn túc trực và có mặt tại công trình. Sau hôm nay, chúng tôi sẽ được về nhà, mọi người ai cũng phấn khởi”.

Tại ga Giã, đoàn tàu SE8 cùng hành khách theo hiệu lệnh để di chuyển về Đèo Cả, qua hầm Bãi Gió, chính thức nối tuyến sau nhiều ngày phải dùng ô tô để chuyển tải hành khách qua hầm Đèo Cả.

z5369382025169_39f8fd4f80d468fbb6b8ff04e5394b7c.jpg
Tàu SE8 chờ thông hầm tại ga Giã. Ảnh: CÔNG NHÂN

Theo ông Quang Phong, chuyên viên phòng Kinh doanh Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang, sau 10 ngày (12-4 đến 21-4), đã chuyển tải 30.007 hành khách của 110 chuyến tàu bằng ô tô qua hầm Đèo Cả giữa 2 ga Giã và Tuy Hòa.

Đúng 16 giờ 30, trong sự phấn khởi của công nhân đường sắt và hành khách, tàu SE8 đã di chuyển về ga Đại Lãnh sẵn sàng vượt qua hầm Bãi Gió. Đây là chuyến tàu đầu tiên sau 10 ngày khắc phục sạt hầm Bãi Gió.

Trước đó, khoảng 12 giờ 45 ngày 12-4, trần hầm đường sắt Bãi Gió bất ngờ sạt hơn 150m3 đất đá, bịt kín cửa hầm, đến 4 giờ ngày 13-4 tiếp tục sạt lở hơn 40m3 đất đá.

Tin cùng chuyên mục