Ngăn chặn dịch lở mồm long móng ở miền Trung và ĐBSCL

Thiếu tiền, thiếu cả vaccine

Thiếu tiền, thiếu cả vaccine

Đến thời điểm này, ngoài ĐBSCL, các tỉnh, thành khu vực miền Trung cũng đã xuất hiện dịch bệnh lở mồm, long móng (LMLM). Tuy nhiên, vấn đề ngăn chặn dịch bệnh hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn vì lượng vaccine tiêm phòng cho gia súc, việc phối hợp giữa các địa phương trong việc ngăn chặn dịch bệnh hầu như không có.

Thống kê sơ bộ của ngành thú y tỉnh Quảng Nam cho thấy: dịch LMLM đã xuất hiện ở 33 xã, thị trấn của 12 huyện, thị.

Thiếu tiền, thiếu cả vaccine ảnh 1
Thói quen chăn nuôi thả rong là nguyên nhân khiến dịch LMLM lan rộn. Ảnh: NG.H.

Trong khi đó, theo ông Huỳnh Ngọc Lưu - Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP Đà Nẵng: tính đến ngày 17-5, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã phát hiện gần 800 con trâu, bò, heo bị mắc bệnh LMLM (chủ yếu các xã của huyện Hòa Vang). Hiện Chi cục Thú y đang phối hợp cùng các địa phương triển khai các biện pháp cấp bách để ngăn chặn dịch bệnh, tiến hành tiêm vaccine cho tổng đàn gia súc trên địa bàn. Sở Thủy sản nông lâm TP Đà Nẵng cũng đã lên phương án chi khoảng 1 tỷ đồng để phục vụ cho việc ngăn chặn dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện số lượng vaccine tiêm phòng đang rất thiếu.

Ngày 17-5, ông Thân Trọng Tuyến - Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết: đến nay trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 2 ổ dịch LMLM, một ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Điện và một ở xã Hồng Tiến, huyện Hương Trà. Có 5 con trâu của 2 hộ gia đình ở đây đã bị nhiễm bệnh từ ngày 13-5, nhưng đến nay vẫn không thể tiêu hủy được.

Quảng Ngãi đến ngày 17-5, có 10 huyện, 56 xã, 126 thôn xuất hiện bệnh LMLM với 4.130 con trâu, bò bị mắc bệnh, làm chết 17 con (chưa xuất hiện trên heo). Hiện nay, số vaccine dự trữ dùng cho công tác phòng chống LMLM đã hết, Chi cục Thú y đang trình UBND tỉnh kế hoạch xin kinh phí để mua thuốc nhưng chưa được phê duyệt.

Còn tại Bình Định, dịch bệnh LMLM đã xuất hiện ở 86 xã, phường của 10/11 huyện, TP. Theo thống kê, số gia súc bị mắc bệnh LMLM là 8.389 con, chủ yếu ở đàn trâu, bò, heo, tập trung nhiều ở các huyện Phù Cát, Vân Canh, Phù Mỹ, Tuy Phước… Để kịp thời đối phó với dịch bệnh, vừa qua Sở NN-PTNT đã thành lập 3 đoàn kiểm tra đôn đốc công tác phòng chống dịch LMLM ở các địa phương.

Tại ĐBSCL, đến ngày 17-5, 100% huyện, thị trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã xuất hiện dịch LMLM. Tại Hậu Giang, dù chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm LMLM, nhưng ngành thú y đã phát hiện 2 trường hợp heo bệnh LMLM vận chuyển qua địa bàn.

Theo thống kê sơ bộ, riêng ĐBSCL hiện cần trên 2 triệu liều vaccine để tiêm phòng cho đàn gia súc. Bình quân mỗi tỉnh cần khoảng 200.000 liều. Tuy nhiên, giá vaccine hiện nay khá cao là một trong những cản ngại để người dân tự nguyện tiêm phòng.

NG.H.-NG.K.-H.M.-PH.L.-C.P.

Tin, bài liên quan:

Thực hiện biện pháp “ 5 không”

Tin cùng chuyên mục