Thu hồi hơn 6.590 tỷ đồng và trên 6 triệu USD trong vụ án MobiFone

Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội cho biết sau khi kết thúc quá trình điều tra, truy tố và xét xử, đã thu hồi được toàn bộ số tiền bị thiệt hại cũng như số tiền các bị cáo chiếm hưởng xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone.
Thu hồi hơn 6.590 tỷ đồng và trên 6 triệu USD trong vụ án MobiFone. Ảnh: TTXVN
Thu hồi hơn 6.590 tỷ đồng và trên 6 triệu USD trong vụ án MobiFone. Ảnh: TTXVN

Ngày 6-7, ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm, TAND TP Hà Nội đã xét xử nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng đã được khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương, được dư luận đồng tình ủng hộ. 

Điển hình như các vụ án: “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone; “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Đà Nẵng; “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng OceanBank; vụ Trương Duy Nhất phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Báo Đại Đoàn Kết... 

Cùng với đó, TAND TP Hà Nội còn chú trọng đến việc thu hồi tài sản tham nhũng. Điển hình là vụ án xảy ra tại MobiFone, các bị cáo đã gây ra thiệt hại cho Nhà nước hơn 6.590 tỷ đồng, số tiền đưa và nhận hối lộ trên 6 triệu USD nhưng sau khi kết thúc quá trình điều tra, truy tố và xét xử, đã thu hồi được toàn bộ số tiền bị thiệt hại cũng như số tiền các bị cáo chiếm hưởng. 

Trong khi đó, ông Đào Văn Cường, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, cho biết, trong 6 tháng đầu năm, cơ quan tố tụng hai cấp của thành phố đã nghiêm túc, chủ động triển khai các yêu cầu công tác của ngành, của địa phương. Kết quả ở một số chỉ tiêu có sự chuyển biến tích cực, cao hơn so với cùng kỳ như; tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,95% (cao hơn 2,95% so với chỉ tiêu của ngành); tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, truy tố bị can đúng tội đều đạt 100%; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm hình sự, dân sự được chấp nhận đều đạt trên 90%.

Tin cùng chuyên mục