Thu hút tàu hàng container tạo bước đột phá cho cảng Chân Mây

Cảng Chân Mây được xem như "trái tim" của Khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô (Thừa Thiên -  Huế). Cảng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, sở hữu tiềm năng để mở rộng, phát triển thành một cảng biển hiện đại và là cửa ngõ chính ra biển Đông cho toàn khu vực. Với những lợi thế đó, cảng Chân Mây có tiềm năng rất lớn trong việc vận tải biển, trung chuyển quốc tế. 

Vì vậy, việc thu hút tàu hàng container qua cảng sẽ là bước đột phá để hiện thực hóa tiềm năng của cảng biển này góp phần vào phát triển kinh tế địa phương trong tiến trình xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Hỗ trợ 210 triệu đồng/chuyến tàu biển container đến Chân Mây

Đầu tháng 9-2022, Cảng Chân Mây lần đầu tiên đón chuyến tàu container quốc tế. Đây là bước mở đầu quan trọng trong việc khai thác chức năng làm hàng container tại khu bến Chân Mây theo Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tiếp đó, đầu tháng 10-2022, tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các hãng tàu làm hàng container tại Cảng Chân Mây, với khoảng hơn 200 khách mời thuộc nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Trung ương và địa phương để tạo cú hích mới trong thu hút tàu hàng container đến với cảng biển.

Thu hút tàu hàng container tạo bước đột phá cho cảng Chân Mây ảnh 1
Thu hút tàu hàng container tạo bước đột phá cho cảng Chân Mây ảnh 2 Cảng Chân Mây hội đủ điều kiện để trở thành cảng biển nước sâu đầu tiên tiếp nhận và xếp dỡ hàng hóa tàu container nội địa, quốc tế khu vực Bắc Trung bộ

Hội nghị xúc tiến các hãng tàu biển container là cơ hội quảng bá tiềm năng, thế mạnh của các khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế; giới thiệu cơ hội đầu tư và các dự án kêu gọi đầu tư trong các lĩnh vực như khu công nghiệp, cảng biển, logistics, đặc biệt là tại Cảng Chân Mây. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics và hàng container gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu những tiềm năng, lợi thế của “trái tim” Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. Các tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh các hãng tàu biển lớn trong cả nước đã thực hiện tìm kiếm cơ hội và kết nối để đầu tư tham gia hợp tác với tỉnh.

Nhằm khuyến khích, thu hút các hãng tàu container và các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập hàng hóa đến làm hàng tại cảng Chân Mây, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành nghị quyết về thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Quang Tuấn cho biết, hãng tàu biển, đại lý hãng tàu được phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Chân Mây theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng. Mức hỗ trợ 210.000.000 đồng/chuyến cập cảng.

Thu hút tàu hàng container tạo bước đột phá cho cảng Chân Mây ảnh 3 HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế  vừa ban hành nghị quyết thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây 

Đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa bằng container đi, đến cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên - Huế (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh). Mức hỗ trợ đối với container 20 feet: 800.000 đồng/container. Đối với container 40 feet: 1.100.000 đồng/container.

Phó TGĐ Công ty CP Hàng Hải và Đầu tư Công nghiệp Vinashin (VSICO) Lê Trọng Quân bày tỏ, doanh nghiệp rất vui mừng khi tỉnh đã có các chính sách hỗ trợ đặc biệt cho các hảng tàu, lịch tàu vào cảng Chân Mây. Đây chính là tiền đề để hỗ trợ cho các doanh nghiệp hàng hải nghiên cứu, thực hiện các dịch vụ vận tải tại cảng trong thời gian tới.

Rút ngắn thời gian và chi phí vận tải

Hiện khu bến cảng Chân Mây đã được đầu tư xây dựng 3 cầu cảng với tổng chiều dài 910m, khả năng thông quan hàng hóa từ 5-6 triệu tấn/năm. Hiện, lượng hàng hoá qua cảng Chân Mây ngày càng tăng cao, dự kiến năm 2022 lượng hàng thông qua khoảng 4-4,5 triệu tấn. Cùng với tốc độ phục hồi kinh tế sau đại dịch, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh sẽ gia tăng; kết hợp với việc khai thác nguồn hàng từ Lào và Đông Bắc Thái Lan, dự báo đến năm 2030, lượng hàng hóa qua cảng Chân Mây khoảng 20-25 triệu tấn. Các doanh nghiệp cảng biển ở địa phương cũng đã sẵn sàng các phương án, mở line định tuyến để ổn định tàu container qua cảng.

Vừa qua, Ban Quản lý đã phối hợp với Cục Hải quan tỉnh, Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây làm việc với các doanh nghiệp sản xuất men frit và cristobalite (6 doanh nghiệp sản xuất men frit và 01 doanh nghiệp sản xuất cristobalite).

Theo số liệu các doanh nghiệp báo cáo, bình quân 1 tháng các doanh nghiệp có nhu cầu xuất nội gần 1000 container 20feet. Trong đó, tháng 11-2022 các doanh nghiệp có nhu cầu xuất nội 737 container 20feet, nhập nội 72 container 20feet; tháng 12 năm 2022 xuất nội là 744 container 20feet, nhập nội 65 container 20feet.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đồng tình và ủng hộ việc vận chuyển hàng container qua cảng Chân Mây thay vì phải đi qua cảng khác, nếu việc hình thành tuyến container tại Cảng Chân Mây sẽ giúp các doanh nghiệp rút ngắn được thời gian vận chuyển và đặc biệt là giảm được chi phí vận tải rất lớn (theo tính toán của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Chế biến khoáng sản Phenika Huế, nếu có tuyến container tại cảng Chân Mây thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được hơn 6 tỷ đồng/năm).

Thu hút tàu hàng container tạo bước đột phá cho cảng Chân Mây ảnh 4 Cảng Chân Mây

Qua làm việc với Cục Hải quan tỉnh Thừa Thiên - Huế, Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trước mắt sẽ thí điểm mở tuyến vận chuyển hàng container nội địa để vận chuyển hàng cho các doanh nghiệp sản xuất men frit và cristobalite.

Cục Hải quan tỉnh Thừa Thiên - Huế cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục cho doanh nghiệp. Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây cam kết sẽ phối hợp cùng các hãng tàu xây dựng lịch trình định tuyến và công bố cho các doanh nghiệp biết trước để lập kế hoạch xuất/nhập hàng tập trung theo lịch trình của tàu; có giải pháp giảm các chi phí liên quan cho các doanh nghiệp, đảm bảo cạnh tranh so với các cảng khác; tiếp tục kết nối thêm với các hãng tàu có uy tín để các doanh nghiệp có nhiều phương án lựa chọn cũng như đảm bảo tần suất, kế hoạch xuất/nhập hàng cho doanh nghiệp; Công ty CP cảng Chân Mây cũng cam kết về lưu kho bãi, bảo quản hàng hóa, về năng suất xếp dỡ là 15 move/giờ/cẩu.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế  cho biết, với sự nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh trong thời gian qua, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ phát triển vượt bật trong thời gian tới, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Chân Mây sẽ ngày càng lớn. Vì vậy, việc mở tuyến vận chuyển hàng container qua cảng Chân Mây sẽ mang lại hiệu quả cho các hãng tàu, các doanh nghiệp và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thu hút tàu hàng container tạo bước đột phá cho cảng Chân Mây ảnh 5 Khởi công Dự án “Đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2” với kinh phí 757 tỷ đồng 

Khởi công Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức Lễ khởi công Dự án “Đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2” với kinh phí 757 tỷ đồng tại Khu bến Chân Mây. Theo đó, sau khi hoàn thành giai đoạn 2 Dự án Đê chắn sóng với chiều dài 750m, các cầu cảng tiếp theo với chiều dài đến 1450m; Cảng Chân Mây đảm bảo các điều kiện và khả năng tiếp nhận đồng thời các loại tàu hàng, tàu container, tàu khách cỡ lớn và hiện đại trên thế giới, cho hầu hết thời gian trong năm (kể cả mùa mưa). Qua đó tạo động lực và khí thế mới cho Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường

Kiến nghị giá bán xăng dầu nên do cung cầu quyết định

Trong hai phương án của Bộ Công thương, VCCI ủng hộ phương án thứ hai là để doanh nghiệp tự xác định và công bố giá bán lẻ, thực hiện kê khai giá khi thay đổi giá và báo cáo về Bộ Công thương, Bộ Tài chính để giám sát. Khi giá bán do cung cầu quyết định sẽ phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của thị trường. Việc này sẽ tuân theo quy định của Luật Giá và hạn chế sự can thiệp của Nhà nước nếu không cần thiết.

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.