Thử thách khắc nghiệt

Theo kết quả khảo sát do Viện Thăm dò dư luận Kantar thực hiện cho báo BaS (Đức) công bố ngày 28-3, tỷ lệ ủng hộ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ Đốc giáo (CDU/CSU) tiếp tục sụt giảm và chỉ còn hơn đảng Xanh đứng thứ nhì 2%.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và các thành viên nội các tại một phiên họp Quốc hội ở Berlin. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Thủ tướng Đức Angela Merkel và các thành viên nội các tại một phiên họp Quốc hội ở Berlin. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ CDU/CSU tiếp tục xu hướng sụt giảm và đã mất thêm 2% so với tuần trước. Cụ thể, tỷ lệ ủng hộ CDU/CSU hiện chỉ còn 25% (giảm 11% so với hồi giữa tháng 1-2021), trong khi đảng Xanh bám đuổi sát nút với 23%, đảng Dân chủ xã hội (SPD) vẫn giữ nguyên ở 17%, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) và đảng Dân chủ tự do (FDP) mỗi đảng 10% và đảng Cánh tả 9%.

Tỷ lệ ủng hộ đối với CDU/CSU sụt giảm trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào ngày 26-9 đã đặt ra nhiều kịch bản liên minh trong chính phủ cầm quyền tới đây. Một kịch bản rất có khả năng xảy ra là việc hình thành một “liên minh đèn giao thông” (Xanh - Vàng - Đỏ) do đảng Xanh dẫn đầu cùng với đảng FDP và SPD. 

Từ khi thành lập năm 1949 tới nay, Liên minh CDU/CSU đã giành đa số ghế tại Quốc hội Đức 13/19 lần tổng tuyển cử và giành quyền thành lập chính phủ liên minh. Điều đặc biệt là năm 2021 là năm cuối nhiệm kỳ của bà Angela Merkel sau khi bà quyết định về hưu ở tuổi 67 sau hơn 15 năm làm thủ tướng. Trong bối cảnh nước Đức đang chiến đấu cam go với làn sóng thứ 3 của đại dịch Covid-19 và sự thay đổi lãnh đạo, tỷ lệ ủng hộ CDU/CSU sụt giảm là điều khó tránh khỏi.

Các cuộc bầu cử cấp bang gần đây chứng kiến sự thất bại của CDU/CSU trước đảng Xanh hoặc SPD như lời cảnh báo sớm cho cuộc tổng tuyển cử. Đáng chú ý, cho đến nay, CDU/CSU vẫn chưa chọn được người ra ứng cử thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Xem ra CDU/CSU đang đứng trước thử thách khắc nghiệt nhất kể từ hơn 15 năm qua. 

Holger Schmieding, Trưởng nhóm cố vấn kinh tế tại Ngân hàng Berenberg, nhận xét: “Quản lý yếu kém là vấn đề gây đau đầu cho CDU/CSU”. Theo ông, tháng 3-2020, chính phủ của bà Merkel được khen ngợi vì kiểm soát tốt dịch Covid-19, nhưng những thay đổi chính sách khó hiểu và tiến độ tiêm vaccine Covid-19 chậm chạp đã làm suy yếu niềm tin của công chúng vào khả năng của CDU/CSU. Ông Schmieding còn lưu ý rằng, một vụ bê bối “lại quả” liên quan đến các nghị sĩ CDU/CSU đã làm liên minh này mất thêm điểm. 

Chủ tịch CSU Markus Söder cảnh báo, tình hình đang “thực sự nghiêm trọng” đối với liên minh bảo thủ. Ông kêu gọi CDU/CSU  phải chứng tỏ sức mạnh, có ý tưởng, không bị rệu rã hay kiệt sức và cần có sự chuyển động ngay lúc này.

Tin cùng chuyên mục