Thủ tục nhận gói hỗ trợ lần 2 của TPHCM

Thành phố đang triển khai gói hỗ trợ lần 2 đối với người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vậy cụ thể những người nào sẽ được nhận hỗ trợ từ gói này, thủ tục ra sao?
Hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM
Hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM

Đối tượng được nhận

Từ đầu tháng 8-2021, thành phố tiếp tục hỗ trợ đợt 2 cho những người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo quy định tại khoản 4, Điều 2 Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM và mục IV Công văn 2209 của UBND TPHCM.

Cụ thể là người làm một trong các công việc sau: bán hàng rong; bán vé số; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); làm các công việc thuộc các ngành nghề, lĩnh vực phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn 1749 ngày 30-5-2021. Ngoài ra, xe ôm truyền thống (khoảng 34.000 người) cũng được nhận hỗ trợ. 


Điều kiện được nhận 

Điều kiện hỗ trợ là lao động tự do mất việc làm, không có thu nhập hoặc thu nhập thấp hơn chuẩn cận nghèo của thành phố (dưới 4 triệu đồng/tháng); cư trú hợp pháp trên địa bàn thành phố (trường hợp tạm trú phải có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận). Tuy nhiên, không phải ai làm lao động tự do, ai chạy xe ôm truyền thống cũng được hỗ trợ mà phải làm một trong các công việc nêu trên và hoàn cảnh khó khăn thì mới được hỗ trợ.

Mức hỗ trợ

Trước đó (trong tháng 7-2021), thành phố đã hỗ trợ lao động tự do cho 30 ngày thành phố giãn cách theo Chỉ thị 15 (lần 1), nay tiếp tục hỗ trợ là cho 30 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16 (lần 2). Mức hỗ trợ là 50.000 đồng/người/ngày và chi hỗ trợ một lần là 1,5 triệu đồng/người/30 ngày. 

Hộ lao động nghèo ở trọ có thuộc diện? 

Điểm mới trong gói hỗ trợ lần 2 là những hộ lao động nghèo đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu lao động nghèo, khu vực phong tỏa… gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố (khoảng 170.000 hộ) cũng được hỗ trợ. Đây là những trường hợp gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống do thời gian thực hiện giãn cách kéo dài. Riêng với những hộ lao động này, không phân biệt thường trú, tạm trú, cứ hộ nào thực sự khó khăn là được hỗ trợ. Trong gói hỗ trợ lần 2, thành phố cũng lần đầu tiên hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo có mã số trên địa bàn thành phố (khoảng 90.600 hộ). Các hộ này đều là thường trú, hoặc đã đăng ký tạm trú trên 6 tháng trở lên.

Mức hỗ trợ chung đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ là 1,5 triệu đồng/hộ (hỗ trợ trực tiếp 1 lần). Trong đó, ngân sách thành phố hỗ trợ 1 triệu đồng; kinh phí vận động xã hội hóa của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM là 500.000 đồng (gồm 200.000 đồng tiền mặt và quà tặng trị giá 300.000 đồng). 

Nhận ra sao?

Thành phố khuyến khích chi trả hỗ trợ qua tài khoản cá nhân. Trường hợp nào có tài khoản cá nhân, tiền sẽ được chi trả thẳng vào tài khoản; trường hợp chưa có tài khoản thì nhận trực tiếp. Việc chi trả hỗ trợ trực tiếp do UBND phường, xã, thị trấn thực hiện. Những lao động tự do và nhận hỗ trợ trong lần 1 nên địa phương đã có danh sách đầy đủ để triển khai chi hỗ trợ lần 2. Người dân không cần phải làm bất cứ thủ tục nào.

Đối với hộ gia đình là lao động nghèo, UBND TPHCM giao UBND quận, huyện và TP Thủ Đức chịu trách nhiệm rà soát, thẩm định, phê duyệt và tổng hợp danh sách các hộ đủ điều kiện hỗ trợ. Danh sách sau đó được chuyển về UBND phường, xã, thị trấn để chi trả hỗ trợ cho hộ dân.

Ngoài nguồn ngân sách thành phố  giao, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức cũng chủ động sử dụng nguồn kinh phí vận động hợp pháp ở địa phương; hoặc báo cáo đề xuất Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM sử dụng nguồn Quỹ vận động Covid-19 để hỗ trợ bổ sung cho các trường hợp đặc biệt khó khăn của địa phương.

Tin cùng chuyên mục