Thủ tướng đồng ý giao UBND TPHCM triển khai Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài ​

SGGPO
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giao UBND TPHCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài.

Tin liên quan

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp chặt chẽ với UBND TPHCM triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài theo đúng quy định.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài được xây dựng nhằm rút ngắn hành trình từ Sài Gòn đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, phá thế độc đạo của Quốc lộ 22, tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài khoảng 53,5km với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TPHCM) và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).

Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của Nhà nước) và chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn 1, xây dựng đoạn TPHCM - Trảng Bàng (Tây Ninh) với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế).

Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh), xây dựng đoạn TPHCM - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 làn xe.

Sau khi hoàn thành, dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài không chỉ giải quyết bài toán giao thông cho tỉnh Tây Ninh, TPHCM mà còn tháo nút thắt giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuyến đường cũng được kỳ vọng tăng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia.

Trước đó, hồi tháng 9, UBND TPHCM và tỉnh Tây Ninh cùng gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho TPHCM có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng Tây Ninh. Hai địa phương cũng đề xuất tự lo kinh phí bồi thường (phía TPHCM khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh 1.000 tỷ); phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỷ kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM)

Nếu chỉ định ACV làm chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành, Quốc hội phải ra nghị quyết

Sáng 12-11, Quốc hội họp phiên toàn thể, thảo luận về dự án sân bay Long Thành. Bên lề phiên họp, ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cho rằng Chính phủ cần phải trình Quốc hội cho ý kiến và thể hiện quyết định bằng một nghị quyết chứ không đương nhiên chỉ định chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Chất keo gắn kết người dân trong khu phố

Những ngày này, tại các khu dân cư trên khắp cả nước đều diễn ra Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, trong không khí ấm áp, nghĩa tình. Đến đây, không khó để bắt gặp những nụ cười rạng rỡ của những người lao động sau một ngày làm việc vất vả.