Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam sẵn sàng đồng hành vì phát triển bền vững hiện tại, tương lai

Sáng nay, 27-6, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF6).

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp GEF 6
Phát biểu tại phiên khai mạc GEF 6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Trái Đất, ngôi nhà chung của nhân loại, đang phải chịu nhiều tác động nghiêm trọng do suy thoái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu (BĐKH), nước biển dâng gây ra. Nếu chúng ta không có những giải pháp tổng thể, các quốc gia, dân tộc và mọi người dân sẽ phải gánh chịu những hậu quả khôn lường”.
Thủ tướng cho rằng, thách thức to lớn đó cũng chính là cơ hội để nhân loại phải nhìn nhận, đánh giá lại con đường và mô hình phát triển, từ đó tạo ra những thay đổi trong nhận thức và hành động để môi trường sống tự nhiên trên toàn cầu mãi trường tồn, những giá trị văn hóa, lịch sử cao đẹp của bao thế hệ của chúng ta sẽ được gìn giữ, trao truyền cho các thế hệ mai sau.
"Và hơn hết là để chúng ta cùng đoàn kết hiện thực hóa ước vọng của biết bao thế hệ người dân không phân biệt màu da, dân tộc về một “Hành tinh có sức chống chịu tốt, bền vững và tràn đầy sức sống”", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam sẵn sàng đồng hành vì phát triển bền vững hiện tại, tương lai ảnh 2 Rất đông đại biểu đến dự GEF 6
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong gần ba thập kỷ kể từ khi thành lập đến nay, Quỹ Môi trường toàn cầu đã góp phần quan trọng vào việc giải quyết các thách thức to lớn về môi trường, BĐKH trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là sự hỗ trợ của Quỹ GEF dành cho các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhận định, là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam phải đối mặt với nhiều vấn đề về suy thoái, ô nhiễm môi trường, BĐKH, nước biển dâng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế về nguồn lực, Chính phủ Việt Nam đã kiên quyết triển khai lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; huy động nguồn lực, sự sáng tạo, chung tay của cả cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Kiên quyết không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, làm ảnh hưởng tới phát triển bền vững.

Trên thực tế, Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs 2030) cam kết tại COP-21 về biến đổi khí hậu.

Tại Hội nghị G7 mở rộng (diễn ra ở Canada) ngày 9-6-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu đánh giá cao vai trò quan trọng, sự hợp tác hiệu quả của Quỹ Môi trường toàn cầu và sẽ cùng Quỹ Môi trường toàn cầu thực hiện Dự án vùng, vì một đại dương không có rác thải nhựa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam sẵn sàng đồng hành vì phát triển bền vững hiện tại, tương lai ảnh 3 Phiên khai mạc GEF6 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam là địa điểm thuận lợi để GEF thực hiện các dự án mới về bảo vệ môi trường và sẵn sàng tham gia các dự án toàn cầu, liên vùng, liên lĩnh vực nhằm chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm xử lý các vấn đề môi trường toàn cầu như rác thải nhựa đại dương, bảo tồn đa dạng sinh học...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu một số nội dung quan trọng để góp phần vào thảo luận của Kỳ họp GEF 6, như: Cần nhận diện cụ thể những thách thức chính về môi trường đối với nhân loại hiện nay, từ đó đề ra được chính sách ưu tiên nhằm giải quyết một cách tổng thể, hiệu quả những thách thức đó; cần đánh giá được hiệu quả của cơ chế hỗ trợ và hợp tác hiện nay, từ đó có những cải tiến mang tính đột phá, đặc biệt trong khâu huy động và phân bổ nguồn lực để hỗ trợ các quốc gia thành viên, nhất là những quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức to lớn do suy thoái, ô nhiễm môi trường, BĐKH toàn cầu gây ra.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần đề xuất được những dự án tổng hợp mang tính toàn cầu, liên vùng, liên lĩnh vực nhằm giải quyết các nguyên nhân sâu xa của ô nhiễm, suy thoái môi trường, suy giảm đa dạng sinh học, BĐKH… cũng như cần có các dự án trọng điểm để giải quyết những vấn đề cấp bách hiện nay như vấn đề rác thải nhựa nói chung, rác thải nhựa đại dương nói riêng.

“Liệu hành tinh của chúng ta có đủ sức chống chịu trước những rủi ro thiên tai? Tương lai của nhân loại có bền vững hay không? Các châu lục có còn tràn đầy sức sống hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào chính mỗi người chúng ta, tùy thuộc vào hành động của chúng ta ngay từ hôm nay vì một hành tinh có sức chống chịu tốt, bền vững và tràn đầy sức sống. Việt Nam sẵn sàng đồng hành vì sự phát triển bền vững cho thế hệ hiện tại và các thế hệ tương lai”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Tin cùng chuyên mục