Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch Covid-19

Tại buổi sơ kết vào sáng 2-9, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trân trọng thông tin: trong sáng 2-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gọi điện tới đồng chí, đề nghị chuyển lời chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ tới nhân dân và hệ thống chính trị tại huyện Củ Chi, đến nay đã kiểm soát được dịch Covid-19, làm chủ được màu xanh trên quê hương Đất thép Thành đồng.

Ngày 2-9, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM dự buổi sơ kết đợt ra quân thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch Covid-19 từ ngày 15-8 đến ngày 31-8 và phương hướng, nhiệm vụ duy trì kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng, giữ vững “vùng xanh” trên địa bàn huyện từ ngày 1-9 đến ngày 15-9 tại UBND huyện Củ Chi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch Covid-19 ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ truyền đạt lời chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ tới nhân dân và hệ thống chính trị tại huyện Củ Chi. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Huyện "vùng xanh" của TPHCM 

Phát biểu tại buổi sơ kết, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, chiến đấu từng giờ từng ngày trong thời gian qua để giành lại "vùng xanh" cho quê hương Đất thép Thành đồng. Nhiều giải pháp được triển khai thực hiện khẩn trương, đồng bộ, quyết liệt để mở rộng "vùng xanh", khống chế và từng bước đẩy lùi "vùng đỏ".

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ biểu dương huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch Covid-19, chuyển thành "vùng xanh"; đặc biệt là các xã có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đã được chuyển đổi thành "vùng xanh". Từ xã xanh đầu tiên là xã Thái Mỹ, đến nay toàn huyện đã có 17/21 xã bình thường mới (14 xã "vùng xanh", 3 xã "vùng cận xanh"). Trong 1.907 tổ nhân dân, tổ dân phố, đã có 1.794 tổ xanh (94%), 75 tổ cận xanh, các "vùng đỏ, cam, vàng" cơ bản được đẩy lùi.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao huyện Củ Chi đã xây dựng bản đồ an sinh xã hội để cập nhật số lượng, tiến độ chăm lo trên địa bàn từng ấp, khu phố, từng xã, thị trấn cùng với việc triển khai đường link trực tuyến cập nhật nhanh nhu cầu của người dân. Cách làm này đã giúp nắm bắt và kịp thời hỗ trợ tới người dân các vùng sâu vùng xa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch Covid-19 ảnh 2 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, huyện Củ Chi đã kết thúc giai đoạn 1, thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh, mở rộng "vùng xanh" và chính thức chuyển sang giai đoạn 2 từ ngày 1-9 đến ngày 15-9 với mục tiêu duy trì, kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng, giữ vững "vùng xanh" và đảm bảo công tác an sinh xã hội.

Tại buổi sơ kết, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trân trọng thông tin tới hội nghị: trong sáng 2-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gọi điện tới đồng chí, đề nghị chuyển lời chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ tới nhân dân và hệ thống chính trị tại huyện Củ Chi, đến nay đã kiểm soát được dịch Covid-19, làm chủ được màu xanh trên quê hương Đất thép Thành đồng. Qua theo dõi thông tin, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực, trách nhiệm của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Củ Chi trong phòng chống dịch Covid-19.

"Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chỉ đạo huyện Củ Chi tiếp tục tăng cường xét nghiệm để phát hiện, truy ra F0 và kịp thời điều trị, hạn chế thấp nhất các trường hợp trở nặng, hạn chế thấp nhất tử vong. Đồng thời, phải tăng tốc hơn nữa việc tiêm vaccine, bởi vì chỉ có bao phủ vaccine mới có thể tạo miễn dịch trong cộng đồng. Cùng với đó, huyện Củ Chi cần tiếp tục hỗ trợ, trao túi an sinh, chăm lo cho người dân một cách tốt nhất. Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng trong thời gian sớm nhất, huyện Củ Chi sẽ là vùng xanh an toàn cho Củ Chi, cho TPHCM", Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ truyền đạt.

Bước sang giai đoạn 2, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu huyện Củ Chi tiếp tục tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm, hiệu quả việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, với phương châm “mỗi xã, thị trấn, mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài chống dịch”. Vận động người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5T (tuân thủ 5K, test Covid-19, tiêm chủng, thực phẩm đủ tại nhà và thầy, thuốc đến tại gia).

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu huyện Củ Chi tiếp tục thực hiện tốt an sinh xã hội, chăm lo hộ dân gặp khó khăn do Covid-19. Đồng thời, Bí thư Huyện ủy cần chỉ đạo để người dân được tiếp cận nhanh nhất gói an sinh – hiện có những góp ý về thủ tục còn rườm rà không cần thiết, tốn thời gian công sức của cả cán bộ và người dân. Đồng chí đề nghị quan tâm, chấn chỉnh hệ thống cung ứng hàng hóa đến tận tay người dân bởi nhiều người dân đang rất cần, nhiều nơi đang chờ. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch Covid-19 ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ biểu dương huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch Covid-19. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Trong giai đoạn 2 này, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng nhấn mạnh, Củ Chi cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine, phấn đấu tiêm vaccine đạt 100% mũi 1 cho người trên 18 tuổi từ nay đến ngày 15-9 và trên 70% mũi 2 trong thời gian từ nay đến ngày 30-9 nhằm thực hiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng và bảo vệ "vùng xanh". Đặc biệt, ngay từ bây giờ cần lập danh sách tiêm ngừa cho trẻ em dưới 18 tuổi để triển khai ngay khi có chủ trương chung của thành phố.

Với công tác xét nghiệm, theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, huyện Củ Chi tiếp tục xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, hướng dẫn người dân tự xét nghiệm tại nhà, chủ động phát hiện, bóc tách F0 khỏi cộng đồng.

Đồng chí cũng yêu cầu huyện Củ Chi tiếp tục chăm sóc, chuẩn bị đầy đủ các túi thuốc, triển khai gói chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà (nếu có). Củ Chi đặc thù không thành lập Trạm Y tế lưu động, nhưng huyện có Khu cách ly tập trung, điểm cách ly tạm thời của các xã, thị trấn và những nơi này cần chuẩn bị thật tốt, đầy đủ thuốc, oxy để chăm sóc chu đáo cho bệnh nhân.

Thần tốc xét nghiệm, đạt 300%

Trước đó, báo cáo về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Thị Hằng cho biết, từ ngày 15-8 đến ngày 31-8, huyện ghi nhận 2.327 ca mắc Covid-19. Tất cả các ca mắc Covid-19 đều được chuyển tới khu cách ly thu dung, khoanh vùng xử lý kịp thời và được kiểm soát chặt chẽ.

Công tác tiêm vaccine, toàn huyện đạt vượt chỉ tiêu về tiến độ và thời gian đề ra. Tính đến ngày 31-8, tỷ lệ tiêm chủng vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên của huyện Củ Chi đạt hơn 93% (mũi 1, vượt 23% so với chỉ tiêu TPHCM đề ra) và gần 4% (mũi 2).

Nhằm giữ vững "vùng xanh" cho huyện Củ Chi, huyện tập trung cao độ thần tốc vào xét nghiệm tầm soát, đã thực hiện xét nghiệm đạt 300% qua 3 vòng tại các khu vực "vùng đỏ, cam, vàng"; huyện đang thực hiện xét nghiệm vòng 2 đối với "vùng xanh".

Huyện thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”. Hiện nay, huyện đang phong tỏa 260 địa điểm (gồm hơn 3.200 hộ với hơn 9.100 nhân khẩu), giảm 38 khu phong tỏa so với ngày 14-8.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch Covid-19 ảnh 4 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thăm động viên, trao hỗ trợ của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tới xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG 

Về chi hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay, Củ Chi đã chi hỗ trợ cho hơn 117.000 người dân với tổng số tiền gần 162 tỷ đồng. Thực hiện túi an sinh xã hội, qua rà soát có hơn 96.000 hộ khó khăn cần được hỗ trợ và huyện đã chuyển 57.600 phần nhu yếu phẩm do Trung tâm An sinh TPHCM cấp, hơn 399 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để cấp phát tới người dân. Đồng thời, huyện chủ động vận động, hỗ trợ hơn 136.700 phần quà nhu yếu phẩm tới người dân các khu phong tỏa, các hộ khó khăn với tổng giá trị gần 43 tỷ đồng. Các xã, thị trấn chuẩn bị hơn 1.800 túi an sinh chăm lo cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, huyện tổ chức 11 điểm liên kết tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện, vừa hỗ trợ nông dân giải cứu nông sản, gia súc, gia cầm, thủy sản, vừa bán tận tay tới người tiêu dùng với giá rẻ, đảm bảo chất lượng. Quy mô hỗ trợ giải cứu nông sản trị giá gần 2,3 tỷ đồng. 

Phát biểu tại buổi sơ kết, Bí thư Huyện ủy huyện Củ Chi Nguyễn Quyết Thắng cho rằng, cuộc chiến chống dịch mới thành công 50%, không thể chủ quan. Bước đầu là khống chế được dịch bệnh, còn bước 2 là phòng thủ, giữ vững "vùng xanh" và đây mới là giai đoạn khó khăn nhất. Đồng chí Nguyễn Quyết Thắng khẳng định, Củ Chi sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình, vừa đảm bảo an sinh xã hội, vừa giữ vững "vùng xanh", góp sức cùng TPHCM và cả nước kiểm soát được dịch Covid-19. Với những người làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, đồng chí yêu cầu xử lý nghiêm và xem xét khởi tố hình sự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch Covid-19 ảnh 5 Bí thư Huyện ủy huyện Củ Chi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tại hội nghị, huyện Củ Chi kiến nghị được thực hiện cơ chế tổ chức xét nghiệm tầm soát đối với tất cả các trường hợp từ quận, huyện khác vào "vùng xanh" của huyện (khi chưa có giấy xét nghiệm), để giữ vững "vùng xanh". Đồng thời, được kiểm tra đối với tất cả các phương tiện và người ra vào huyện Củ Chi (kể cả phương tiện có dán mã QR; lực lượng y bác sĩ, công an, quân sự, cán bộ công chức, viên chức, thanh niên xung phong…) để thực hiện nghiêm việc kiểm soát di chuyển, do hiện nay có nhiều trường hợp mắc bệnh đi vào địa bàn nhưng không báo chính quyền địa phương để thực hiện biện pháp phòng chống dịch Covid-19, từ đó làm lây lan dịch trong gia đình và cộng đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch Covid-19 ảnh 6 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tới cán bộ cơ sở xã Tân An Hội (huyện Củ Chi). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Huyện Củ Chi đề nghị TPHCM phân bổ vaccine để huyện tiếp tục tiêm đạt 100% mũi 1 từ nay đến ngày 15-9 và trên 70% mũi 2 cho người dân từ nay đến ngày 30-9 nhằm thực hiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng và bảo vệ "vùng xanh".

Tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thông tin, nhân dịp Lễ Quốc khánh 2-9, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM chấp thuận chủ trương hỗ trợ mỗi xã, phường, thị trấn 50 triệu đồng; mỗi ấp khu phố 5 triệu đồng và động viên mỗi cán bộ, công chức, người làm việc không chuyên trách tại xã, phường, thị trấn 1 triệu đồng/người.

Đây là nguồn động viên kịp thời, ý nghĩa giúp đội ngũ cán bộ cơ sở nâng cao tinh thần trách nhiệm giữ "vùng xanh", chăm lo an sinh người dân hướng tới chiến thắng đại dịch Covid-19.

Huyện Củ Chi có 21 xã, thị trấn. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ biểu dương đội ngũ cán bộ ở cơ sở tại 21 xã, thị trấn đã nỗ lực, căng mình chống dịch, cùng góp phần mang lại màu xanh cho quê hương.

Trong ngày 2-9, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cùng lãnh đạo huyện Củ Chi đã thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tới cán bộ cơ sở tại 21 xã, thị trấn.

Tin cùng chuyên mục