Thủ tướng yêu cầu chiến lược vaccine hiệu quả, thần tốc chống dịch Covid-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong tình hình mới, trong đó có việc triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả chiến lược vaccine. Chính phủ tập trung chỉ đạo các bộ, cơ quan, ban, ngành, địa phương phải tập trung thực hiện bằng được chiến lược vaccine; quyết liệt hơn nữa, thần tốc hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong công tác này.

Chiều 24-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19.  

Thủ tướng yêu cầu chiến lược vaccine hiệu quả, thần tốc chống dịch Covid-19 ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: VIẾT CHUNG

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đợt dịch lần thứ 4 có diễn biến phức tạp nhưng vẫn đang được kiểm soát do hầu hết các trường hợp mắc mới đã xác định được nguồn lây và là các trường hợp đã được cách ly từ trước hoặc được phát hiện trong khu vực phong tỏa.

Dịch cơ bản đã được kiểm soát tại hầu hết các địa phương như Yên Bái, Đồng Nai, Quảng Ngãi, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Hải Phòng, Quảng Trị, Đắk Lắk, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Ninh Bình, Tuyên Quang, Sơn La...

Có 6 địa phương đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới. Riêng tại hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, dịch bệnh diễn biến phức tạp, dịch bùng phát với số ca mắc cao, xảy ra tại khu công nghiệp và lây lan ra cộng đồng.

Các trường hợp mắc mới sẽ tiếp tục được ghi nhận do nguồn lây tồn tại trong thời gian dài, phạm vi rộng, nhưng cơ bản tình hình dịch bệnh tại hai địa phương đang từng bước được kiểm soát. Các trường hợp hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc được phát hiện trong khu vực phong tỏa. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng có thể xuất hiện một số ca bệnh trong cộng đồng thời gian tới.

Thủ tướng yêu cầu chiến lược vaccine hiệu quả, thần tốc chống dịch Covid-19 ảnh 2 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại cuộc họp chiều 24-5. Ảnh: VIẾT CHUNG

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đợt bùng phát dịch thứ 4 do biến chủng của virus lây lan nhanh, khó kiểm soát, diễn ra trên diện rộng, nhất là ở khu công nghiệp. Chúng ta quyết tâm đẩy lùi đợt dịch này, kiên trì thực hiện mục tiêu kép, phát triển kinh tế - xã hội để có cơ sở vật chất, tiềm lực cho việc bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội và mọi mặt hoạt động khác của đất nước.

Trong tuần qua, chúng ta tập trung bảo vệ và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nhất là tại một số tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang.

Thủ tướng biểu dương một số bộ, ngành, địa phương; các lực lượng y tế, quân đội, công an đã làm tốt công tác phòng chống dịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bầu cử thành công.

Thủ tướng biểu dương 6 địa phương đã qua 14 ngày không phát hiện ca nhiễm mới, kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh, cùng với Hà Nội, TPHCM và đông đảo người dân đã đồng hành cùng Chính phủ trong triển khai các giải pháp thực hiện mục tiêu kép.

Nhận định tình hình dịch bệnh sắp tới được dự báo tiếp tục phức tạp, khó lường, có thể ảnh hưởng tới nhiều hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, nhất là hoạt động của các khu công nghiệp và một số trung tâm kinh tế lớn, Thủ tướng yêu cầu phải nhận định khách quan để quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, thích ứng với tình hình mới, diễn biến mới bằng các giải pháp phù hợp, hiệu quả. Đây cũng là chủ động tấn công trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. 

Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong tình hình mới, trong đó có việc triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả chiến lược vaccine. Chính phủ tập trung chỉ đạo các bộ, cơ quan, ban, ngành, địa phương phải tập trung thực hiện bằng được chiến lược vaccine; quyết liệt hơn nữa, thần tốc hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong công tác này. Có kế hoạch tiêm vaccine phù hợp, ưu tiên cho các đối tượng tuyến đầu chống dịch và công nhân các khu công nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan ngay lập tức đề xuất cơ chế đóng góp và sử dụng Quỹ vaccine bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, huy động mọi nguồn lực và đóng góp của toàn dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Triệt để tiết kiệm chi tiêu thường xuyên để bảo đảm ngân sách tối đa cho việc mua vaccine, vừa bảo đảm các hoạt động bình thường, vừa phục vụ các nhiệm vụ đặc biệt, đột xuất.

Cùng với đó, phải kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh ở các khu công nghiệp. Phải tiếp tục rà soát lại các quy định, quy trình, quy chế về khai báo y tế, phòng chống dịch, cách ly và tổ chức sản xuất trong khu công nghiệp. Có chiến lược hoàn chỉnh về phòng chống dịch trong khu công nghiệp, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, các cơ quan liên quan hoàn thiện các quy định về vận chuyển hàng hóa, vật tư, dịch vụ… tại các địa phương có dịch.

Tin cùng chuyên mục