Thúc đẩy hộ kinh doanh “nâng cấp” thành doanh nghiệp

Bộ KH-ĐT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN) giai đoạn 2021-2025. 

Mục tiêu của kế hoạch này là: lũy kế đến năm 2025 có hơn 2,1 triệu DN đăng ký thành lập, trong đó khoảng 710.000 DN đăng ký thành lập mới; 35%-40% tổng số DN có hoạt động ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; mỗi năm tăng 10% số lượng DN được vào danh sách DN có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới...

Góp ý dự thảo, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, về cơ bản, các quan điểm, định hướng phát triển DN trong giai đoạn 5 năm tới là rõ ràng, hợp lý và là những vấn đề cốt lõi để hỗ trợ, thúc đẩy DN phát triển và xu hướng phát triển của nền kinh tế trong nước, quốc tế đang, sẽ diễn ra (thí điểm chính sách đối với các mô hình kinh doanh mới xuất hiện trong nền kinh tế; khuyến khích phát triển, ứng dụng các nền tảng công nghệ…). Việc đặt ra chỉ tiêu về số lượng DN đăng ký thành lập mới (710.000 DN) cho thấy môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, nhất là về các thủ tục gia nhập thị trường. 

Song, chỉ tiêu về số DN đang hoạt động có thể phản ánh sát hơn về “sức khỏe” của nền kinh tế, mức độ thuận lợi của môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy và tạo điều kiện để các chủ thể kinh doanh có thể hoạt động. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cũng đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 1,5 triệu DN hoạt động, vì vậy, cần thiết bổ sung thêm chỉ tiêu về số lượng DN hoạt động trong giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, điểm quan trọng khác mà dự thảo chưa thể hiện rõ là giải pháp để thúc đẩy đạt được mục tiêu số lượng DN đăng ký thành lập. Theo các chuyên gia, giải pháp quan trọng để phát triển DN là nâng cấp, phát triển DN từ các hộ kinh doanh. Hơn 5 triệu hộ kinh doanh vẫn là nguồn lực quan trọng để phát triển DN ở Việt Nam trong thời gian tới.

Do đó, cần thiết phải bổ sung các giải pháp để thúc đẩy khởi nghiệp, gia nhập thị trường của các chủ thể kinh doanh; có giải pháp để khuyến khích, thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi lên thành DN; đồng thời có các chính sách, chương trình hỗ trợ đối với các nhóm DN mới thành lập, để các DN này có thể trụ vững và duy trì hoạt động trên thị trường.

Tin cùng chuyên mục