Thực hành ESG hiệu quả, Masan được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững

ESG hiện là xu hướng được nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp chú trọng nhằm phát triển bền vững. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt đã thực hành tiêu chuẩn này từ lâu, nhờ đó đảm bảo được hoạt động kinh doanh bền vững. Tiêu biểu là Tập đoàn Masan. 
Các sáng kiến bữa sáng của Masan vừa tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt, vừa đáp ứng nhu cầu ăn sáng dinh dưỡng, tiện lợi
Các sáng kiến bữa sáng của Masan vừa tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt, vừa đáp ứng nhu cầu ăn sáng dinh dưỡng, tiện lợi

Xu hướng đầu tư vào ESG trên toàn cầu và tại Việt Nam

ESG tập trung vào ba yếu tố chính là Môi trường – Xã hội – Quản trị doanh nghiệp. Đây là bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng – những yếu tố ngày càng được người dân quan tâm khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng. Họ muốn thói quen mua sắm, tiêu dùng của mình không ảnh hưởng đến môi trường hay tác động tiêu cực đến quá trình biến đổi khí hậu. 

Thực hành ESG hiệu quả, Masan được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững ảnh 1 WinMart_WinMart+ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh khi mua sắm
Không chỉ người tiêu dùng, nhà đầu tư toàn cầu cũng ngày càng chú trọng ESG. Xu hướng này lại càng rõ rệt hơn sau đại dịch Covid-19. Theo báo cáo của PWC, nhà đầu tư ngày càng có nhu cầu tìm hiểu về cam kết triển khai trách nhiệm ESG của doanh nghiệp với 83% nhà đầu tư tham gia khảo sát nhấn mạnh tầm quan trọng của báo cáo ESG là cung cấp thông tin chi tiết về quá trình triển khai các mục tiêu này. 

Tại Việt Nam, chính phủ đã nhận thức được tầm quan trọng của phát triển bền vững và đang thực hiện một số bước ban đầu quan trọng để bắt kịp xu hướng toàn cầu. Song song với nỗ lực của chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt đã đầu tư và thực hành rất tốt các yêu cầu về phát triển bền vững và đạt được nhiều kết quả khả quan mà đơn cử là Tập đoàn Masan. 

Doanh nghiệp Việt thực hành ESG hiệu quả

Đóng góp cho sự phát triển xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt, Tập đoàn Masan luôn nỗ lực đưa mang đến các sản phẩm chất lượng ngang tầm thế giới thông qua việc ứng dụng công nghệ. Ở lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng có thương hiệu, Masan liên tiếp mang đến các phát kiến mới về sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh khắt khe nhất, giá cả phải chăng, tươi ngon và tốt cho sức khỏe. Trong năm 2021, Masan Consumer đã ra mắt khoảng 40 sản phẩm mới trên tất cả các ngành hàng mà tiêu biểu nhất là sản phẩm thay thế bữa ăn tại nhà như phở, bún, bánh đa… vừa mang đến cho người tiêu dùng các giải pháp bữa ăn lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất và tiện lợi, vừa góp phần gìn giữ, thúc đẩy ẩm thực Việt Nam. 

Thực hành ESG hiệu quả, Masan được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững ảnh 2 WinMartWinMart+ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh khi mua sắm
Ở mảng bán lẻ, hệ thống 3.000 siêu thị, cửa hàng WinMart/WinMart+ của WinCommerce (WCM) không ngừng cải thiện hiệu quả hoạt động, áp dụng cách thức bài trí mới, triển khai mô hình cửa hàng đa tiện ích. Đặc biệt, WCM luôn duy trì tỷ lệ hàng Việt luôn đạt 90% trên hệ thống, thúc đẩy các nhà sản xuất Việt Nam thay đổi để cung ứng đến tay người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao, nêu cao tinh thần người Việt dùng hàng Việt, giữ sân chơi bán lẻ cho người Việt. 
Thực hành ESG hiệu quả, Masan được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững ảnh 3 Khánh thành cầu kênh Cát Lát - một trong những dự án trong chương trình phát triển cơ sở hạ tầng cho xã hội của Masan
Không chỉ đóng góp cho xã hội thông qua các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, Masan còn không ngừng thực hiện các hoat động phát triển cộng đồng, y tế, giáo dục, xây dưng nhà ở, cơ sở hạ tầng... Chỉ tính từ năm 2021 tới nay, Tập đoàn đã đóng góp hơn 500 tỷ đồng vào các hoạt động hỗ trợ người dân và lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 cũng như thực hiện nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng và an sinh xã hội. Gần đây nhất, Tập đoàn đã tài trợ kinh phí mổ mắt cho 1.000 người dân tại 2 tỉnh Bình Thuận và Kiên Giang. 
Thực hành ESG hiệu quả, Masan được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững ảnh 4 Masan tài trợ mổ mắt cho bà con tỉnh Bình Thuận
Song song với hoạt động kinh doanh, Masan luôn nghiêm túc đánh giá các tác động lên môi trường và triển khai nhiều hoạt động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, sử dụng và tiết kiệm năng lượng hiệu quả đồng thời tăng cường sử dụng nguyên liệu tái chế. Ở các cơ sở sản xuất kinh doanh, Tập đoàn luôn tính toán trước các ảnh hưởng đến môi trường, từ đó lên các phương án bảo vệ phù hợp trước khi thực hiện dự án.
Trong lĩnh vực bán lẻ, Masan chung tay bảo vệ môi trường bằng việc triển khai loạt giải pháp Xanh tại hệ thống WinMart/WinMart+ như: thay thế nilon bằng 100% bằng túi tự hủy sinh học, giảm thiểu hoặc thay thế các vật liệu nhựa sử dụng 1 lần bằng các vật phẩm thân thiện với môi trường trong hoạt động vận hành; thực hiện các chương trình khuyến mại đối với khách hàng tự sử dụng túi đựng nhiều lần nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh khi mua sắm tại hệ thống bán lẻ thuộc WinCommerce. 
Thực hành ESG hiệu quả, Masan được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững ảnh 5 Tập đoàn Masan 10 năm liền ghi danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam
Phát triển bền vững chỉ có thể đảm bảo khi được quản lý hiệu quả. Tại Masan, các quy trình, chính sách quản trị doanh nghiệp và minh bạch thông tin luôn được thực hiện ở mức cao nhất thông qua cơ chế giám sát từ Hội đồng quản trị, ủy ban kiểm toán và hội đồng chiến lược phát triển cũng như sự giám sát từ nhà đầu tư nước ngoài. 

Nhờ hoạt động kinh doanh bền vững, hiệu quả, chỉ trong năm 2021, Masan đã thu hút 2,3 tỷ đô vốn đầu tư. Chỉ trong tháng 8-2022, Tập đoàn vừa ghi danh trong loạt giải thưởng uy tín như Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững 2022, Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022. Các công ty con của Tập đoàn này như Masan Consumer, Masan MEATLife… cũng đạt thứ hạng cao tại các bảng xếp hạng uy tín liên quan đến lĩnh vực hàng tiêu dùng. 





Tin cùng chuyên mục