
Mùa chay năm nay, thực phẩm chay công nghiệp đang tạo ra những ngạc nhiên cho người tiêu dùng khi có đến hàng trăm loại thực phẩm mô phỏng giống hệt các loại đồ ăn mặn. Người ăn chay đã có thêm nhiều lựa chọn để bữa ăn của mình phong phú, hấp dẫn hơn.
- Bắt mắt, ngon miệng

Chọn mua bánh tét chay tại tiệm cơm chay Hương Viên.
Không đơn điệu như trước đây, thực đơn chay giờ đã có đến hàng trăm món được mô phỏng theo đồ mặn vô cùng bắt mắt và ngon miệng. Chỉ tính riêng các món mô phỏng theo các loại thực phẩm mặn thông thường như gà, heo, bò, cá đã có đến hàng trăm món với mùi vị, hình dáng không khác gì đồ ăn mặn như: cá trê kho, cá rô đồng kho, thịt kho tàu, bò xào cần, cánh gà chiên…
Thịt heo chay, ngoài heo cắt lát, thịt đùi còn có thịt ba rọi cũng đủ thớ thịt y như thịt heo thật; thịt bò chay cũng được chế biến khá tinh tế với nhiều loại: gân bò, bắp bò, nạc, thăn… Với gà, dù chưa chế biến được gà nguyên con nhưng thực phẩm chay đã có đủ bộ ngon nhất của con gà gồm: cánh, đùi, ức. Cá cũng có khá nhiều loại, từ cá trê đến cá rô đồng, cá ba sa, cá điêu hồng…
Ngoài các thực phẩm mô phỏng thông thường, thị trường thực phẩm chay năm nay còn xuất hiện nhiều loại thực phẩm chay cao cấp được mô phỏng chủ yếu theo các loại hải sản và các loại thịt: cừu, ngỗng. Đến siêu thị Citimart Nguyễn Trãi, các bà nội trợ có thể tự tin để làm bữa ăn chay của mình sang trọng hơn, bắt mắt hơn với những con tôm hùm chay màu đỏ au có đầy đủ càng lớn càng nhỏ rất đẹp mắt.
Ngoài tôm hùm, thị trường thực phẩm chay còn có nhiều mặt hàng cao cấp như: ốc bươu chay, mực và các chế phẩm của mực, bong bóng cá lóc, thịt cua sợi, lươn chay, thịt dê, cừu, ngỗng. Hầu hết đều được tạo hình khá tỉ mỉ, chế biến công phu với hương vị như thật. Giá thực phẩm chay không thua kém gì thực phẩm mặn. Tôm hùm giá 90.000 đồng/con 400gr; thịt dê: 84.000 đồng/kg; cá hường: 40.000 đồng/320 gr; cá viên thác lác: 6.700 đồng/200 gr.
- Nhu cầu ngày càng tăng
Chị Đoàn Thị Kim Thoa – Quản lý cửa hàng thực phẩm chay Âu Lạc (Nguyễn Kiệm – Gò Vấp) cho biết: năm nay, lượng hàng của cửa hàng bán ra tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái. Cũng theo chị Thoa, dù thực phẩm chay đa phần đều được bán dưới dạng sấy khô, khâu chế biến phức tạp và không bắt mắt như các loại thực phẩm mặn nhưng với chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo có lợi cho sức khỏe nên thực phẩm chay ngày càng hút khách, nhiều người đã tìm đến thực phẩm chay không đơn thuần vì lý do tín ngưỡng. Với xu hướng tiêu dùng đặt yếu tố sức khỏe là trên hết như hiện nay, thị trường thực phẩm chay còn nhiều hứa hẹn để phát triển.
Ngoài Âu Lạc, nhãn hiệu thực phẩm chay được xem là lâu năm nhất trên thị trường, hiện thị trường thực phẩm chay còn xuất hiện thêm nhiều tên tuổi khác như: Đức Lâm, Trí Huệ, Đại Lâm, Toàn Ý, Đại Quân, Việt Hương… Để thu hút khách hàng, các nhãn hiệu đang tập trung đa dạng hóa sản phẩm với các món ăn mô phỏng đồ ăn mặn, mỗi nhãn hiệu đều có những món riêng, đặc trưng, như Âu Lạc thì có tôm trân châu chay, lỗ tai heo; Trí Huệ có cá thu lát, cá hồi hun khói, cá rút xương…
Theo nhận xét của nhiều người tiêu dùng, công nghệ chế biến đồ chay của các doanh nghiệp Việt Nam đã vượt trội rất nhiều so với 1-2 năm trước. Nếu trước đây, các món chay mô phỏng thường phải dùng hàng nhập từ Thái Lan, Ấn Độ, Đài Loan… thì nay, người tiêu dùng đã có thể tự tin dùng hàng Việt Nam. Nhiều nhãn hiệu không chỉ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn tham gia xuất khẩu như sản phẩm của Âu Lạc đã bắt đầu xuất khẩu sang Australia, Pháp, Canada.
KIM LIÊN – PHAN THANH