Tích cực vận động người dân không xả rác

Mỗi ngày, lượng rác thải sinh hoạt thải ra môi trường tại TPHCM là khoảng 9.000 tấn. Riêng khu vực công cộng phát sinh khoảng 2.300 tấn rác/ngày. Hộ gia đình và cá nhân cũng được xác định là những đối tượng có hành vi vi phạm vệ sinh môi trường nơi công cộng. 

Để hướng tới mục tiêu thu gom, vận chuyển, xử lý rác đúng quy định, bằng những công nghệ hiện đại, TPHCM đã triển khai kế hoạch vận động toàn dân không xả rác bừa bãi ra môi trường, kênh rạch, khu vực công cộng…

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã vận dụng linh hoạt trong công tác tuyên truyền người dân tham gia cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. 

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, sau thời gian thực hiện cuộc vận động thì chất lượng vệ sinh môi trường tại một số khu vực, tuyến đường đã cải thiện, hạn chế tình trạng rác tự phát, rác thải đã được người dân bỏ vào thùng rác trên các tuyến đường, gọn gàng hơn.

Mặt khác, thông qua các buổi tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị và lan tỏa đến nhân dân trong thực hiện cuộc vận động; từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác của mọi người trong công tác bảo vệ môi trường.

Tương tự, ông Ngô Đức Tuấn, Trưởng phòng TN-MT quận 1, cho biết  thời gian gần đây, khu vực quận 1 không còn tình trạng rác thải tràn lan như những năm trước. Nhiều tuyến đường luôn được quét dọn và thu gom đúng quy định nên không có hiện tượng ùn đọng.

Tại các điểm công cộng dễ phát sinh tình trạng xả rác bừa bãi như Công viên 30-4, phố đi bộ Nguyễn Huệ…, người dân cũng ý thức hơn với hành vi gìn giữ môi trường xanh, sạch khi tham gia sinh hoạt, vui chơi tại đây. Có được những thành quả này là do quận đã triển khai rất nhiều biện pháp tuyên truyền, chế tài.

Cụ thể, quận thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư, kết hợp ra quân xử lý các hành vi vi phạm. Đặc biệt là quận đã đầu tư 1.400 thùng rác công cộng để kêu gọi người dân, khách du lịch bỏ rác đúng nơi quy định. 

Tích cực vận động người dân không xả rác ảnh 1 Người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn ở hộ gia đình

Trao đổi một số thông tin về việc triển khai Chỉ thị 19 của Thành ủy TPHCM về kêu gọi toàn dân không xả rác bừa bãi ra môi trường, kênh rạch, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN-MT TPHCM, cho biết sau 8 tháng triển khai, thành phố đã lắp đặt được gần 20.000 thùng rác công cộng trên các tuyến đường và tuyến hẻm.

Đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, đã nhắc nhở hơn 200 trường hợp vi phạm; đồng thời lập biên bản ra quyết định xử phạt hành chính gần 2.000 trường hợp với số tiền phạt 1,2 tỷ đồng. 

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 19, trong thời gian tới, TPHCM sẽ thực hiện công tác tổ chức, sắp xếp lực lượng thu gom rác dân lập gắn với chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, đảm bảo hoàn thành vào năm 2020. Thành phố cũng sẽ thực hiện kết nối đồng bộ về thời gian giao, nhận rác giữa người dân và đơn vị thu gom, vận chuyển.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện chương trình giảm sử dụng túi ni lông, thường xuyên kiểm tra, giám sát các hộ kinh doanh có hoạt động sản xuất, nhập khẩu túi ni lông khó phân hủy; khuyến khích doanh nghiệp sản xuất các loại túi ni lông tự phân hủy, các loại túi thân thiện với môi trường.

Tin cùng chuyên mục