Tiếp tục báo động đỏ về tình hình mưa lũ tại Hà Nam, Trung Quốc

Tối 22-7, cơ quan khí tượng tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã phát 2 báo động đỏ cảnh báo có thể sẽ có một đợt mưa lớn khác ở các thành phố gồm Trịnh Châu, An Dương, Tiêu Tác, Tân Hương và 3 thành phố khác. 
Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, ngày 20-7. Ảnh: THX/TTXVN
Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, ngày 20-7. Ảnh: THX/TTXVN

Ngoài ra, do mưa lớn, nước trong 7 hồ chứa cỡ trung ở Tân Hương đã dâng cao và thậm chí tràn ra ngoài. Thành phố này đã triển khai hơn 76.000 người và 1.521 phương tiện tham gia công tác cứu hộ.

Trong khi đó, mưa lớn tiếp tục diễn ra ở thành phố An Dương ngày 22-7 gây ngập lụt nghiêm trọng ở khu vực đô thị. Chính quyền đã sơ tán ít nhất 73.722 dân địa phương tới nơi an toàn.

Trước đó, mưa lớn gây lũ lụt kinh hoàng đã khiến tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc bị thiệt hại nặng nề về người và của. Thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong thảm họa đang xảy ra. Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp địa phương cho biết, tính đến chiều 22-7, số người thiệt mạng và mất tích do đợt mưa lớn chưa từng có ở tỉnh Hà Nam đã tăng lên 33 người. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 21-7 đã yêu cầu các cấp chính quyền ưu tiên hàng đầu cho việc đảm bảo an toàn và tài sản người dân, đồng thời thực hiện cẩn thận, nghiêm túc các biện pháp phòng chống lũ lụt và cứu trợ những nạn nhân bị thiên tai, ngăn chặn nghiêm ngặt các thảm họa thứ cấp, giảm thiểu thương vong và thiệt hại về tài sản.

Bộ Tư lệnh trung tâm Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã cử hơn 5.100 binh sĩ, cảnh sát vũ trang và dân quân phản ứng khẩn cấp đến Hà Nam để tiến hành các hoạt động cứu hộ.

Được tin từ ngày 18-7, tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc xảy ra mưa lớn và nước lũ dâng cao gây tổn thất về người và tài sản cho nhân dân địa phương sở tại, ngày 22-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Tin cùng chuyên mục