Tiếp tục thu phí trạm An Sương - An Lạc là cho 4 cầu vượt mới

SGGP
Từ ngày 7-1 đến nay, tình trạng mất an ninh trật tự tại trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc tái diễn. Trước tình hình trên, chủ đầu tư, Công ty IDICO-IDI, đã phải xả trạm nhằm tránh gây ùn tắc giao thông.

Tin liên quan

Đảm bảo an ninh trật tự

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở GTVT TP vừa có văn bản báo cáo tình hình an ninh trật tự và chủ trương thu phí hoàn vốn tại trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc.

Theo Sở GTVT TP, từ chiều 3 đến ngày 6-12-2018, có một số tài xế điều khiển phương tiện ô tô vào làn thu phí, dừng xe nhưng không mua vé qua trạm và viện dẫn một văn bản có nội dung: “...

Theo hợp đồng giữa Bộ GTVT với Công ty IDICO-IDI cho thấy, thời gian bắt đầu thu phí của trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc từ tháng 4-2004 với thời gian thu phí kéo dài 145 tháng”.

Các tài xế này cho rằng, hiện thời hạn thu phí đã quá 31 tháng và yêu cầu đơn vị đầu tư phải bỏ trạm thu phí. Từ thời điểm đó đến nay, thỉnh thoảng tại trạm thu phí vẫn xuất hiện từ 2 đến 4 xe qua trạm nhưng không mua vé với lý do như trên.

Tiếp tục thu phí trạm An Sương - An Lạc là cho 4 cầu vượt mới ảnh 1 Trạm thu phí An Sương - An Lạc
Theo Sở GTVT TP, để đảm bảo an ninh trật tự tại trạm thu phí, Công ty IDICO-IDI đã thông tin, cung cấp các pháp lý liên quan thời gian thu phí và thời điểm kết thúc thu phí của dự án; tăng cường công tác tuyên truyền giải thích đối với các lái xe khi qua trạm thu phí và người dân trong khu vực trạm thu phí.

Song song đó, Sở GTVT TP đã phối hợp với Công an TP, UBND quận Bình Tân, CSGT, thanh tra giao thông bố trí lực lượng theo dõi, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

Sau gần một tháng tình hình ổn định bình thường, gần đây lại tái diễn cảnh tài xế không chịu mua vé.

Sở GTVT TP cho biết, dự án cải tạo nâng cấp QL1 đoạn An Sương - An Lạc (dự án BOT An Sương - An Lạc) được đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT đã và đang thực hiện với 2 thời kỳ.

Theo đó, thời kỳ 1- Bộ GTVT làm chủ đầu tư từ năm 2000 đến năm 2010 với quy mô đầu tư tuyến đường dài 13,68km, mặt cắt ngang 36,2m (6 làn xe cơ giới rộng 3,5m, 2 làn xe thô sơ rộng 2,8m, dải phân cách 1,6m, vỉa hè 4m mỗi bên).

Trong thời kỳ này, 4 nút giao Thuận Kiều, Bà Quẹo, Bà Hom và Bình Chánh đều là nút giao bằng (đồng mức) có bố trí đảo dẫn hướng, đảo phân luồng và điều khiển giao thông bằng đèn tín hiệu.

Dự án của thời kỳ 1 được hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 31-12-2004 và bắt đầu thu phí hoàn vốn từ ngày 2-1-2005 với thời gian thu phí 145 tháng. Kết thúc thu phí ngày 31-1-2017. 

Đến thời kỳ 2, dự án được chuyển giao cho UBND TPHCM quản lý từ năm 2010 đến nay.

Do đoạn tuyến QL1 từ An Sương đến An Lạc đang được nhà đầu tư khai thác, thu phí và thực hiện nghĩa vụ đảm bảo an toàn giao thông thông suốt theo Hợp đồng BOT đã ký kết với Bộ GTVT nên để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý được đồng bộ, UBND TP và Bộ GTVT kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển giao Hợp đồng BOT đã ký kết từ Bộ GTVT về UBND TPHCM. 

Xây thêm cầu vượt để tránh ùn tắc giao thông
Sau khi QL1 đoạn từ An Sương đến An Lạc được đầu tư mở rộng (thời kỳ 1), lưu lượng các phương tiện giao thông trên tuyến ngày càng tăng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút giao, nhất là tại các nút giao với các đường hướng tâm có nhiều phương tiện lưu thông. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cầu vượt tại các nút giao thông này là cấp thiết.

Do đó, Bộ GTVT, UBND TPHCM và các đơn vị liên quan cho rằng cần đầu tư bổ sung các hạng mục cầu vượt vào dự án nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả và đồng bộ toàn tuyến. Xuất phát từ yêu cầu này, UBND TPHCM và nhà đầu tư đã đàm phán, đầu tư xây dựng bổ sung vào dự án BOT An Sương - An Lạc các công trình cầu vượt tại nút giao QL1 với Tỉnh lộ 10B (đường Trần Văn Giàu), Tỉnh lộ 10, Hương lộ 2, đường Lê Trọng Tấn - đường Nguyễn Thị Tú (nút giao Gò Mây). Các công trình đầu tư bổ sung vào dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Thanh tra Chính phủ đã thanh tra và có kết luận thanh tra số 1423/KL - TTCP ngày 6-6-2017 về thu phí theo hợp đồng dự án BOT An Sương - An Lạc. Thời gian thu phí theo Hợp đồng ký với Bộ GTVT là 145 tháng và các phụ lục hợp đồng ký với UBND TPHCM đến hết tháng 1-2033.

Theo dự án được duyệt và phương án thu phí hoàn vốn đầu tư, các phương tiện xe cơ giới lưu thông trên tuyến QL1 đoạn An Sương đến An Lạc phải trả phí theo nguyên tắc trả một lần cho một lượt đi.

Việc đầu tư, quản lý và khai thác các hạng mục bổ sung (nút giao khác mức - cầu vượt) được gắn liền trong tổng thể dự án BOT An Sương - An Lạc với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, tạo điều kiện cho các phương tiện giao thông thuận lợi, an toàn và thông suốt trên QL1 (bao gồm cả nút giao) do cùng trong một mặt bằng xây dựng, quản lý, khai thác công trình BOT và không thể đặt thêm trạm thu phí riêng cho các hạng mục công trình này.

Vì vậy, trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc đã được xác lập để thu phí hoàn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 và xây dựng các nút giao trên tuyến An Sương - An Lạc là phù hợp theo quy định pháp luật.

QUỐC VÕ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hạn chế xe 3, 4 bánh thô sơ lưu thông: Cần giải pháp căn cơ

Hạn chế xe 3, 4 bánh thô sơ lưu thông: Cần giải pháp căn cơ

Hiện tại TPHCM có 2.990 xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ. Trong số này, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, chỉ có 9 xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ mang biển số TPHCM được cấp giấy chứng nhận kiểm định còn thời hạn hiệu lực...

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Thúc đẩy sử dụng chữ ký số

Khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ thì vấn đề pháp lý, xác thực các hoạt động, giao dịch trên nền tảng số ngày càng quan trọng.