Tiết kiệm điện từ ý thức đến thực tiễn

SGGP
Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) sẽ đẩy mạnh thực hiện chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” với mục tiêu vận động tất cả hộ gia đình trên địa bàn thành phố thực hành tiết kiệm điện, phấn đấu sản lượng điện tiết kiệm qua chương trình đạt hơn 450 triệu kWh. 

Đồng thời tập trung vào tư vấn, hướng tới từng nhóm khách hàng cụ thể: sản xuất nông nghiệp, bệnh viện, trường học, khu chế xuất, khu công nghiệp... 

Kết quả năm 2019, chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” đã có 721.536 hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện so với cùng kỳ năm 2018. Sản lượng điện tiết kiệm là 414,5 triệu kWh, trong đó có 296.230 hộ tiết kiệm từ 10% trở lên. Chương trình đã mang lại hiệu quả hết sức lớn về kinh tế, xã hội và môi trường.

Cụ thể đã tiết kiệm cho xã hội chi phí mua điện là 869 tỷ đồng, góp phần giảm được 337.983 tấn CO2 (quy đổi) phát thải ra môi trường. Năm 2020, tổng công ty tiếp tục phối hợp với các hội, đoàn thể vận động các hộ gia đình tham gia thi đua tiết kiệm điện, sẽ xét khen thưởng 15.648 hộ gia đình cấp quận huyện và 480 hộ gia đình được công nhận là “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp thành phố”. 

Việc tiết kiệm điện không còn là phong trào đến hẹn lại lên. Trong năm 2019, UBND TPHCM cũng đã ban hành văn bản cụ thể, đặt ra mục tiêu tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ hàng năm. Mục tiêu chương trình tiết kiệm điện của UBND TPHCM là các đơn vị phải xây dựng và ban hành quy định về sử dụng điện, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị điện tại cơ quan, đơn vị; phổ biến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động chủ trương tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó, UBND TP yêu cầu đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm… Các đơn vị phải cử cán bộ có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, đôn đốc, kiểm tra thường xuyên việc sử dụng điện tại cơ quan, đơn vị.

Tiết kiệm điện từ ý thức đến thực tiễn ảnh 1 Nhân viên điện lực TPHCM lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà cho khách hàng

Năm vừa qua, Sở Công thương TPHCM chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra việc cắt giảm chi ít nhất 10% cho việc tiêu dùng điện của các cơ quan, đơn vị thụ hưởng ngân sách nhà nước. Các doanh nghiệp thuộc danh mục cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm cũng phải tiết kiệm ít nhất 1% điện năng tiêu thụ so với năm trước. Ngoài chương trình trên, hàng năm EVNHCMC cũng triển khai mạnh hơn nữa chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” với hàng trăm ngàn hộ gia đình tham gia.

EVNHCMC cũng đã và đang đẩy mạnh vận động các khách hàng lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà. Đến cuối năm 2019, toàn tổng công ty có 5.244 khách hàng lắp đặt điện mặt trời nối lưới với tổng công suất là 60,6MWp; lũy kế từ năm 2018 đã thực hiện 5.548 công trình nối lưới với công suất đạt 65,69MWp. Lượng điện năng (sau khi khách hàng đã sử dụng không hết) phát lên lưới đến nay là 15,56 triệu kWh. 

Theo đại điện EVNHCMC, tiềm năng điện mặt trời trên địa bàn TPHCM là rất cao. Tuy nhiên vẫn còn nhiều lý do làm ảnh hưởng đến việc lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà của người dân. Ví dụ như có rất nhiều chủng loại, chất lượng sản phẩm của các nhà cung cấp khác nhau làm người tiêu dùng còn băn khoăn; giá thành lắp đặt còn cao, trong khi một số ngân hàng chưa hỗ trợ về vốn... Đặc biệt, giá bán điện sau ngày 30-6-2019 vẫn chưa được ban hành nên người dân vẫn còn e ngại. 

Để khắc phục các trở ngại, EVNHCMC sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân và doanh nghiệp lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà. Bên cạnh đó, tổng công ty tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các sở ban ngành liên quan sớm ban hành các cơ chế chính sách phù hợp để tạo điều kiện cho người dân sử dụng điện mặt trời.

Đối với trở ngại chưa có giá mua điện sau ngày 30-6-2019, hiện nay, tổng công ty vẫn tiếp tục tổ chức lắp đặt công tơ 2 chiều, ký biên bản thỏa thuận tạm thời về việc xác nhận chỉ số công tơ, điện năng giao nhận với các chủ đầu tư và giải thích rõ với các chủ đầu tư là ngành điện sẽ trả tiền điện phát lên lưới từ sau ngày 30-6-2019, ngay khi có đơn giá mới ban hành.

Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, điều đáng quý nhất là việc tiết kiệm điện không còn là lý thuyết hay hưởng ứng phong trào mà đã thực sự đi vào ý thức và đời sống của mỗi hộ dân, doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM. Chương trình đã thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo phong trào thi đua sôi nổi tại địa phương; đồng thời tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của toàn thể người dân. Qua đó, không những nâng cao ý thức người dân về sử dụng điện tiết kiệm mà còn góp phần tiết kiệm một khoản chi phí sinh hoạt đáng kể cho mỗi gia đình có tham gia chương trình. Đối với xã hội, giúp giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường và giảm bớt áp lực đầu tư nguồn điện. 

MINH ĐAN

Các tin, bài viết khác