Tìm cơ hội kinh doanh tại thị trường Nam Phi

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Nam Phi từ ngày 2 đến 10-11-2022 với gần 20 doanh nghiệp (DN) ở Hà Nội, TPHCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Tháp, Tây Ninh... tham gia. 
Doanh nghiệp Việt Nam trao đổi với các đối tác tại Nam Phi
Doanh nghiệp Việt Nam trao đổi với các đối tác tại Nam Phi

Đây là cơ hội nắm bắt nhu cầu, thị hiếu và tiêu chuẩn của thị trường, cũng như quảng bá sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam thuộc lĩnh vực nông sản, thuỷ sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, may mặc, vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị…, đồng thời xúc tiến cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư qua đó, đánh giá tiềm năng xuất khẩu hàng Việt Nam sang Nam Phi.

Một trong những hoạt động trọng tâm là tổ chức Diễn đàn giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Durban tại thành phố cảng Durban, tỉnh KwaZulu-Natal, thu hút trên 110 doanh nghiệp Nam Phi, các kênh phân phối lớn, nhà nhập khẩu Nam Phi đến tham dự, chia sẻ các cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

Tìm cơ hội kinh doanh tại thị trường Nam Phi ảnh 1 Quang cảnh Diễn đàn giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Nam Phi (Durban)
Theo ông Hoàng Văn Lợi, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi, thương mại luôn được đánh giá là một nền tảng quan trọng trong quan hệ song phương Việt Nam - Nam Phi, đồng thời cũng nhấn mạnh dư địa tiềm năng trao đổi thương mại giữa hai nước là rất lớn. Sự kết nối sâu rộng lĩnh vực thương mại sẽ thúc đẩy dòng vốn đầu tư từ Việt Nam sang Nam Phi và ngược lại, tạo thêm nhiều cơ hội để nền kinh tế hai nước cùng giao thoa và bổ trợ lẫn nhau.

Tại phiên giao thương trong khuôn khổ Diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận nhiều đối tác tiềm năng Nam Phi, giới thiệu sản phẩm và trao đổi các khả năng hợp tác kinh doanh trong tương lai. 

Đoàn cũng khảo sát thị trường thành phố cảng Cape Town, tỉnh Western Cape (Nam Phi), nơi có nhiều hoạt động thương mại sôi động. Đoàn tới thăm một số chợ đầu mối, kho hàng và giao dịch với Công ty Khánh Việt- doanh nghiệp người Việt đầu mối nhập khẩu và phân phối sỉ hàng Việt Nam tại Nam Phi và các nước lân cận như Mozambique, Angola, Namibia… 

Theo nhận định, chuyến đi có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc xây dựng và củng cố các mối quan hệ hợp tác với khách hàng ở thị trường mới như Nam Phi, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hoá thị trường, cũng như mong muốn có nhiều hơn nữa các đoàn giao dịch thực địa thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp có dịp nắm bắt cơ hội thị trường mới nổi sau khi nhiều quốc gia trên thế giới đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại do dịch Covid-19.

Theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nam Phi đạt trên 1 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm và dự kiến vượt 1,3 tỷ USD trong năm nay 2022. 

Tin cùng chuyên mục