
Theo Sở Du lịch TPHCM, thành phố hiện có trên 4.000 công ty hoạt động lữ hành. Để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh quyết liệt, một số công ty du lịch vừa và nhỏ đã lựa chọn giải pháp liên kết.

Hai năm trở lại đây, thị trường kinh doanh du lịch tại TPHCM chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt các mô hình liên kết giữa các công ty du lịch. Cụ thể, “Happy Holiday tour” là sản phẩm do 8 công ty du lịch Hoàn Mỹ, Rồng Đông Dương, Tân Đại Địa, Liên Bang, TYMES Việt Nam, An Thái, Quốc Thái và Dầu khí Sài Gòn (SPSC) cùng hợp tác tổ chức; “Sao Lữ hành” là liên kết của 8 công ty: Tân Á Mỹ, Mai Linh, Fimex, Nam Á, Lis Tourist, Đất Mới, Sao Việt, Airserco Tourist nhằm mục đích chung vốn quảng cáo, tiếp thị và trao đổi khách lẻ.
Được biết, mỗi công ty du lịch muốn tự tổ chức tour và đảm bảo lợi nhuận phải có tối thiểu 10 – 15 khách/chuyến. Nhưng trên thực tế, lượng khách lẻ đăng ký mua tour tại mỗi công ty du lịch thường không đạt yêu cầu, nhất là với những tour xa như Bắc Kinh, Hồng Công.. lai rai chỉ có vài khách/tuần. Nếu phải chờ cho đến khi đủ số lượng mới khởi hành thì gây bất tiện cho du khách, vì thế sự liên kết này là nhằm tập hợp tất cả lượng khách lẻ đăng ký ở mỗi công ty thành viên để phục vụ du khách được chu đáo hơn.
Bà Cao Phẩm Hằng, Giám đốc Công ty Du lịch Dầu khí Sài Gòn (SPSC), cho biết, ngoài mục đích mở rộng thị trường, trao đổi khách lẻ, các công ty du lịch trong nhóm còn liên kết với để đối phó với kiểu làm ăn chụp giựt, kém chất lượng của nhiều công ty hoạt động “chui”, bằng cam kết bồi hoàn 200% chi phí nếu khởi hành không đúng ngày và bồi hoàn 100% chi phí nếu dịch vụ không đạt chất lượng (Happy Holiday).
Về giá cả, ông Nguyễn Thế Khải, Giám đốc Công ty Du lịch Hoàn Mỹ, cho biết hướng phát triển tiếp theo của Happy Holiday là chung vốn mua vé máy bay, tàu xe và mua phòng khách sạn với giá sỉ để có thể đưa ra mức giá tour cạnh tranh hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ. Nhìn từ góc độ kinh doanh, sự liên kết này không chỉ giúp tiết giảm chi phí quảng cáo - tiếp thị mà còn mang lại hiệu quả tài chính rõ rệt.
Bình quân mỗi tháng, Happy Holiday thu hút hơn 800 lượt khách đi Thái Lan, Singapore, Hồng Công, Bắc Kinh…, doanh thu tăng gấp đôi so với trước khi liên kết. Đó là chưa kể số lượng khách đăng ký đi tour trong nước, nhất là những tour dài ngày ra miền Trung và miền Bắc cũng ngày một tăng.
Hiện nay, mô hình liên kết giữa các công ty du lịch là nhu cầu có thật. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, muốn liên kết có hiệu quả, các công ty phải thật sự tin cậy lẫn nhau. Còn nhớ cách đây hơn 5 năm, Lửa Việt đã cùng Vinasun, Hà Nội Toserco liên kết thành CLB Du lịch Bạn đồng hành.
Nhưng chỉ sau vài tháng hoạt động, CLB tan rã do số khách lẻ không đủ để hoạt động, do những bất đồng về phân chia quyền lợi, về việc sử dụng thương hiệu và cách điều hành. Thực tế cho thấy đã có rất nhiều hội, nhóm, câu lạc bộ du lịch được thành lập rồi sớm tan rã cũng chỉ vì công ty lớn thì sợ công ty nhỏ ăn cắp nghề, công ty nhỏ thì sợ bị công ty lớn “nuốt” mất.
PHƯỢNG ÂN