Tổng rà soát hệ thống trung tâm sát hạch lái xe

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ chấn chỉnh hoạt động các trung tâm sát hạch lái xe tại TPHCM để nâng cao chất lượng các trung tâm.
Tổng rà soát hệ thống trung tâm sát hạch lái xe

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ chấn chỉnh hoạt động các trung tâm sát hạch lái xe tại TPHCM để nâng cao chất lượng các trung tâm.

Rà soát để nâng chất

Hiện trên địa bàn TPHCM - đô thị lớn nhất nước, có 20 trung tâm sát hạch lái xe từ loại 1 đến loại 3, trong đó có 2 trung tâm sát hạch lái xe loại 1, có 5 trung tâm sát hạch lái xe loại 2 và 13 trung tâm sát hạch lái xe loại 3. Trung tâm sát hạch lái xe  loại 1 là nơi đảm trách sát hạch tất cả các loại bằng lái; trung tâm sát hạch lái xe loại 2 sát hạch bằng lái từ loại A1 đến C; còn trung tâm sát hạch lái xe  loại 3 chỉ sát hạch bằng lái từ A1 đến A4.

Về số lượng là vậy, còn về phân bổ vị trí địa lý, ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc Sở GTVT TPHCM, nhận xét, sự phân bổ địa bàn của hệ thống các trung tâm sát hạch lái xe hiện nay xem như đã hợp lý, vì đáp ứng và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở khắp thành phố một khi có nhu cầu thi lấy bằng lái xe. Thật vậy, các trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn thành phố gần như hiện diện trên  từng cây số, từ các quận trung tâm nội thành cho đến các quận mới và huyện ngoại thành như các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, các quận 9, Tân Phú, Thủ Đức… đều được “cài cắm” trung tâm sát hạch lái xe.

Thời gian tới các Trung tâm sát hạch lái xe đạt yêu cầu mới được tiếp tục hoạt động. Ảnh: CAO THĂNG

Theo phê duyệt quy hoạch mới nhất của Bộ GTVT, từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, các cơ sở đào tạo lái ô tô và trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tại TPHCM nói riêng, và trên cả nước nói chung, sẽ được quy hoạch theo mục tiêu nâng cấp để tăng quy mô, năng lực, lưu lượng, hầu đáp ứng được nhu cầu đào tạo cũng như đầu tư xây dựng mới cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đảm bảo chất lượng. Trong tinh thần đó, các cơ sở lái xe mở mới phải có lưu lượng tối thiểu 300 học viên để xóa tình trạng nhỏ lẻ. Mục tiêu đến năm 2015, cả nước sẽ mở thêm 13 cơ sở mới để đạt 339 trung tâm đào tạo lái xe. Hà Nội và TPHCM mở thêm 8 cơ sở, còn lại là tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hải Dương, Long An, Bạc Liêu, Tiền Giang. Bộ GTVT cũng cho phép mở mới 29 trung tâm sát hạch lái xe tại các khu vực còn thiếu để nâng tổng số trung tâm trên cả nước lên 130 đến năm 2020.

Quy hoạch xác định mục tiêu năm 2014 - 2015 đáp ứng nhu cầu đào tạo, sát hạch bình quân 566.000 giấy phép lái xe mỗi năm, giai đoạn 2015 - 2020 đáp ứng 597.000 giấy phép lái xe mỗi năm.

Hình thành những trung tâm sát hạch lái xe “xanh”

Theo quy luật thị trường, khi có nhiều cơ sở hoạt động cùng một ngành nghề thì tất yếu sẽ có cạnh tranh, vấn đề là cạnh tranh như thế nào, có lành mạnh hay không? Địa hạt đào tạo và sát hạch lái xe cũng chịu ảnh hưởng quy luật ấy.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi, nói đúng là có sự cạnh tranh giữa các trung tâm sát hạch lái xe, nhưng đó là sự cạnh tranh lành mạnh khi các trung tâm sát hạch lái xe đều hướng vào việc tạo dựng hình ảnh và ấn tượng tốt đẹp bằng chất lượng dịch vụ. Ông Phạm Văn Diên, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Thành Công, tọa lạc tại xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TPHCM, cho rằng quan trọng là chất lượng dịch vụ chứ không phải “đua” về giá.

Trên thực tế, với phương châm “cạnh tranh chất lượng dịch vụ”, các trung tâm sát hạch lái xe càng về sau này càng được chăm chút, đầu tư dữ dội, đặc biệt chăm chút đầu tư cho mảng xanh và tạo cảnh quan môi trường, nên các trung tâm sát hạch lái xe càng lúc càng mang dáng dấp như một… khu resort. Trung tâm sát hạch lái xe Hoàng Gia nằm trên địa bàn xã Bình Lợi huyện Bình Chánh là một dẫn chứng tiêu biểu. Khi bước vào trung tâm sát hạch lái xe Hoàng Gia, người ta cứ ngỡ đang ở khu du lịch Bình Quới. Quy mô khuôn viên trung tâm sát hạch lái xe loại 2 này rộng 4ha thì trong đó 1/3 là diện tích cây xanh, thảm cỏ. Phần mảng xanh này được gieo trồng cách đây 5-6 năm nên bây giờ đã có bóng mát đủ để tạo cảnh quan thoải mái, dễ chịu cho người dân đến tập lái và dự thi sát hạch. Chủng loại cây xanh ở đây cũng khá đa dạng với các hàng cau, dừa, cây si, cây bàng, khế, xoài tím… Cái hay của trung tâm là mảng xanh nhiều nhưng không hề che khuất tầm nhìn của người tập lái hoặc thi sát hạch, trái lại vẫn đảm bảo thông thoáng theo tiêu chuẩn ngành đề ra. Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe Hoàng Gia, ông Nguyễn Hoàng Long, cho biết, khuôn viên dành cho luyện tập và thi sát hạch được bố trí theo nguyên tắc một chiều, từ đó không tạo ra cảm giác hỗn độn, xô bồ khi có cùng lúc nhiều người tham gia tập lái. Chưa hết, bên cạnh chú trọng mảng xanh, trung tâm còn biết khai thác, bố trí hợp lý và khoa học các cụm không gian, nuôi hơn 100 con thú thuộc một số loài như khỉ, sóc, chim trĩ, gà sao, ngỗng, bồ câu…

Cạnh tranh lành mạnh được như các trung tâm sát hạch lái xe hiện nay, suy cho cùng là điều tốt cho chính người dân - học viên lái xe.

Thiện Nhân

Tin cùng chuyên mục