Tổng thầu Trung Quốc tiếp tục bị phê bình vì chậm tiến độ đường sắt trên cao Hà Nội

(SGGPO).- Thông tin từ cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) ngày 21-4 cho biết, công tác thi công dự án rất chậm trễ. Kể từ cuộc họp đầu tháng 4 đến nay, dự án hầu như dậm chân tại chỗ, công tác lao dầm chưa thể triển khai, khó có khả năng hoàn thành 12 nhà ga như tiến độ.

Hiện mới chỉ có 7/12 nhà ga hoàn thành phần thi công kết cấu phần dưới và bắt đầu thi công kết cấu phần trên, 5/12 ga đang thi công kết phần dưới. Thêm vào đó, phần lớn các hợp đồng giữa tổng thầu và nhà thầu phụ đã hết hiệu lực, tuy nhiên đến thời điểm này tổng thầu vẫn chưa triển khai việc ký hợp đồng lại với các nhà thầu phụ.

Theo đại diện tổng thầu, lý do chậm trễ là do đang đàm phán về giá, việc ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ. Dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4-2015. Về tiến độ lao dầm dọc, đại diện tổng thầu cho biết đội ngũ kỹ thuật, phương tiện đang được chuyển sang Việt Nam và ngày 15-5 sẽ bắt đầu lao dầm dọc đầu tiên.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT phê bình tổng thầu dự án đã không chấp hành các quyết định của Bộ về triển khai dự án một cách có hiệu quả, phê bình Ban QLDA Đường sắt chưa thực sự bám sát để giải quyết các vấn đề của dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ tổ chức giao ban vào thứ 2 hàng tuần, bắt đầu từ ngày 4-5-2015, nhằm giải quyết kịp thời cũng như làm rõ trách nhiệm đối với các vấn đề liên quan đến dự án như vốn, tiến độ, chất lượng công trình, đồng thời, mời Tổng giám đốc Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc sang làm việc về toàn bộ dự án trước ngày 15-5. Bắt đầu từ ngày mai, 22-4, các nhà thầu thi công các ga sẽ tiếp tục tiến hành dự án mà không cần chờ hoàn thành ký kết hợp đồng.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông là dự án gây lùm xùm trong thời gian qua với việc đội vốn từ 550 triệu USD lên 868,06 triệu USD và chậm tiến độ gần 2 năm so với hợp đồng. Dự án này cũng gây bức xúc dư luận khi liên tục xảy ra 2 vụ tai nạn do rơi sắt thép, sập giàn giáo trên công trường làm chết 1 người và bị thương nhiều người đi đường hồi cuối năm 2014.

        BÍCH QUYÊN

>> Rơi thanh sắt thi công đường sắt trên cao: 3 người đi đường thương vong

>> Kiến nghị xem xét hợp đồng với tổng thầu Trung Quốc

>> Yêu cầu thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường dự án đường sắt đô thị Hà Nội

>> Nhà thầu Vinacontech bị đình chỉ thi công vĩnh viễn tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Xiếc nào cũng rét

- Lâu nay thị trường chứng khoán xứ mình cứ râm ran thông tin về các đội “tổ lái” thao túng giá, về “máy bơm công suất cao” để làm méo mó hiện trạng của doanh nghiệp niêm yết. Thực hư những chuyện này thế nào?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn