Tổng thống Joe Biden ký lệnh giải ngân tài sản của Afghanistan tại Mỹ

Ngày 11-2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh nhằm giải ngân 7 tỷ USD vốn thuộc sở hữu của chính phủ tiền nhiệm tại Afghanistan. 
Tổng thống Joe Biden
Tổng thống Joe Biden

Khoản tiền này sau đó sẽ được sử dụng để viện trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan, cũng như bồi thường cho các nạn nhân của vụ khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11-9-2001.

Trên thực tế, khoản 7 tỷ USD nói trên đã bị "phong tỏa" tại Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sau khi chính quyền tiền nhiệm ở Kabul sụp đổ và lực lượng Taliban trở lại nắm quyền kiểm soát Afghanistan hồi giữa năm ngoái.

Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, Tổng thống Biden dự kiến dành 3,5 tỷ USD trong khoản tiền trên để thành lập một quỹ tín thác viện trợ nhân đạo cho Afghanistan "vì lợi ích của người dân và tương lai của đất nước này".

Chính quyền hiện tại tại Afghanistan sẽ không được quyền tiếp cận quỹ nói trên. Trong khi đó, phần 3,5 tỷ USD còn lại sẽ được sử dụng làm tiền bồi thường cho các nạn nhân của vụ khủng bố 11-9-2001, nếu như nhưng yêu cầu bồi thường của những người này được tòa án Mỹ chấp thuận.

Tin cùng chuyên mục