Tổng thống Mỹ, Pháp thảo luận một loạt vấn đề quan trọng bên lề G7

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nỗ lực an ninh y tế toàn cầu nhằm chấm dứt đại dịch Covid-19 trên thế giới, sự bất bình đẳng bắt nguồn từ toàn cầu hóa, thuế suất, liên minh xuyên Đại Tây Dương.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tham dự cuộc họp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Vịnh Carbis, Cornwall. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tham dự cuộc họp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Vịnh Carbis, Cornwall. Ảnh: REUTERS

Ngày 12-6, Nhà Trắng thông báo, trong cuộc gặp trực tiếp chính thức đầu tiên kéo dài hơn một giờ giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Cornwall (Anh), hai nhà lãnh đạo đã thảo luận một loạt vấn đề, từ nỗ lực an ninh y tế toàn cầu nhằm chấm dứt đại dịch Covid-19 trên thế giới, tới sự bất bình đẳng bắt nguồn từ toàn cầu hóa, thuế suất toàn cầu và liên minh xuyên Đại Tây Dương.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden đánh giá cao sự lãnh đạo của Pháp trong các vấn đề khí hậu thông qua Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh sự cống hiến của hai bên nhằm đạt được những kết quả đầy tham vọng tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), dự kiến sẽ diễn ra tại Glasgow (Scotland) vào tháng 11 tới.

Theo tuyên bố, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về công việc của hai nước nhằm củng cố và hiện đại hóa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như sự hợp tác song phương chặt chẽ trong cuộc chiến chống khủng bố, bao gồm cả ở khu vực Sahel của châu Phi, các ưu tiên chính sách đối ngoại chung khác như Trung Quốc và Nga.

Về phần mình, Tổng thống Macron bày tỏ cảm ơn Tổng thống Biden về cuộc thảo luận không chính thức trước đó giữa hai bên vào ngày 11-6 - cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.

Tổng thống Macron khẳng định: "Chúng ta phải đối phó với đại dịch Covid-19. Chúng ta phải đối mặt với rất nhiều thách thức, rất nhiều cuộc khủng hoảng, biến đổi khí hậu, và đối với tất cả những vấn đề này, điều chúng ta cần là sự hợp tác và tôi nghĩ thật tuyệt khi có một Tổng thống Mỹ là một phần của câu lạc bộ và rất sẵn lòng hợp tác.”

Trước đó, Tổng thống Biden và Tổng thống Macron đã có cuộc gặp nhanh bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 và thảo luận về đại dịch Covid-19, các nỗ lực chống khủng bố và quan hệ đối tác Mỹ - Pháp.

Biệt thự ven hồ thế kỷ XVIII nơi Tổng thống Mỹ Biden và người đồng cấp Nga Putin họp thượng đỉnh


Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ công bố một biệt thự ven hồ có từ thế kỷ XVIII tại công viên ở Geneva đã được lựa chọn làm nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Mỹ, Pháp thảo luận một loạt vấn đề quan trọng bên lề G7 ảnh 1 Biệt thự La Grange. Ảnh: SPUTNIK
Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết, công viên Parc de la Grange đã đóng cửa trong 10 ngày, từ ngày 8-6 không đón khách tham quan. Trong khuôn viên này là biệt thự La Grange được xây dựng từ thế kỷ XVIII. Mãi đến ngày 10-6, giới chức Thụy Sĩ mới công bố nguyên nhân đóng cửa công viên Parc de la Grange.

Lực lượng an ninh đã đặt thông báo đóng cửa công viên, điều tiết chuyển luồng giao thông và lập hàng rào đôi quanh biệt thự La Grange. Đội làm vườn trong khi đó cũng đẩy mạnh công việc quanh công trình.

Biệt thự La Grange được trao tặng cho chính quyền Geneva từ năm 1917, thường không mở cửa đón công chúng mà là nơi phục vụ hoạt động của nhà nước.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 10-6 phát biểu về cuộc gặp sắp tới của Tổng thống Biden và người đồng cấp Nga: “Chúng tôi hy vọng có thể bước vào một quan hệ ổn định và có thể dự đoán được. Chúng tôi không muốn đối địch và luôn căng thẳng. Đó là lý do chúng tôi hy vọng sự kiện này sẽ là khởi đầu của cái mới”.

Tin cùng chuyên mục