TPHCM : Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ chuyển phát

Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM, thị trường dịch vụ chuyển phát trên địa bàn TPHCM đang ngày càng sôi động với sự tham gia của rất nhiều nhà cung cấp cùng nhau cạnh tranh, chia sẻ thị phần. Tuy nhiên, để có thể hoạt động trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp cần chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật.

  • Biến tướng dịch vụ chuyển phát
Đăng ký chuyển bưu phẩm tại một công ty chuyển phát nhanh. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Theo khảo sát của Sở TT-TT TPHCM, đến cuối năm 2008, TPHCM có khoảng 160 doanh nghiệp và chi nhánh doanh nghiệp (gọi chung là DN) đăng ký kinh doanh lĩnh vực này, tăng gấp 2,1 lần so với năm 2007 và gấp 3 lần so với năm 2006. Tuy nhiên, tổng số DN cùng tham gia khai thác dịch vụ này không chỉ dừng lại ở con số 160 mà còn có sự xuất hiện của rất nhiều DN khác cũng tham gia vào thị trường.

Đó là tình trạng nhiều DN đăng ký kinh doanh lĩnh vực “giao nhận”, “vận tải hàng hóa” hoặc “vận chuyển hành khách” nhưng lại tận dụng mạng lưới, phương tiện sẵn có để thực hiện thêm dịch vụ chuyển phát. Ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở TT-TT, cho biết, cũng có DN đăng ký kinh doanh lĩnh vực ngành nghề là “đại lý bưu chính”, “đại lý chuyển phát” nhưng lại tự đứng ra tổ chức mạng lưới hoạt động kinh doanh dịch vụ chuyển phát.

Ngoài ra, có hiện tượng DN không đăng ký kinh doanh lĩnh vực ngành nghề liên quan, nhưng do yêu cầu kinh doanh đã tự tổ chức lực lượng chuyển phát miễn phí sản phẩm, hàng mẫu cho khách hàng, và sau đó họ tận dụng lực lượng này để thực hiện chuyển phát có thu phí. Như vậy, tính thêm các loại DN này thì số lượng DN sẽ có thể lên đến vài trăm.

Tuy nhiên, theo thông báo của Bộ TT-TT, đến thời điểm hiện nay mới chỉ có 16 DN được cấp giấy phép chuyển phát thư và 10 DN được xác nhận thông báo hoạt động kinh doanh dịch vụ chuyển phát. Bên cạnh đó, Nghị định 128/2007/NĐ-CP về dịch vụ chuyển phát của Chính phủ đã có hiệu lực gần 1 năm, nhưng vẫn còn số lượng lớn DN chưa thực hiện các quy định về thông báo hoạt động kinh doanh dịch vụ chuyển phát và đề nghị cấp phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư đối với  DN có kinh doanh dịch vụ này.

  • Chấn chỉnh hoạt động theo đúng luật

 Các DN xin cấp phép hoạt động trong lĩnh vực này, DN gửi hồ sơ cấp phép khi có đủ các
điều kiện là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ chuyển phát hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực chuyển phát tại Việt Nam; đề án kinh doanh; các biện pháp, điều kiện để bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ chuyển phát và người đại diện hợp pháp của DN kinh doanh dịch vụ chuyển phát có kinh nghiệm tối thiểu 1 năm trong lĩnh vực bưu chính hoặc chuyển phát.
Hồ sơ bao gồm đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư; bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ chuyển phát hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ chuyển phát tại Việt Nam; đề án kinh doanh; mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ; bảng giá cước, chất lượng dịch vụ, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại. DN gửi các hồ sơ về Sở TT-TT đối với phạm vi nội tỉnh và Bộ TT-TT đối với phạm vi liên tỉnh và quốc tế.

Theo quy định của nghị định nói trên,  DN kinh doanh dịch vụ chuyển phát phải có trách nhiệm thông báo hoạt động kinh doanh với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hồ sơ thông báo hoạt động kinh doanh bao gồm văn bản thông báo hoạt động kinh doanh dịch vụ chuyển phát; bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ chuyển phát hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ chuyển phát tại Việt Nam; mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ; bảng giá cước, chất lượng dịch vụ và mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại và việc gửi hồ sơ được thực hiện chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày đầu tiên cung ứng dịch vụ. Doanh nghiệp chuyển phát chỉ được kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư khi đã được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ này.

Trước thực trạng trên, năm 2009 Sở TT-TT TPHCM sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền địa phương tổng kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh dịch vụ chuyển phát trên địa bàn thành phố nhằm phát hiện, xử lý các vi phạm và hướng dẫn các  DN chuyển phát thực hiện đúng quy định pháp luật. Kinh doanh hợp pháp và chấp hành tốt pháp luật cũng là một trong những tiêu chí xây dựng nên thương hiệu và uy tín của DN, góp phần thúc đẩy sự phát triển môi trường cạnh tranh lành mạnh và sự phát triển bền vững của  DN


PHƯỚC NGỌC

Các tin, bài viết khác

Thị trường

Giảm giá nhỏ giọt tất cả mặt hàng xăng dầu

Tại kỳ điều hành thị trường bán lẻ xăng dầu trong nước chiều nay 27-7, Liên bộ Công thương - Tài chính đã quyết định giảm giá hàng loạt mặt hàng xăng dầu, tuy nhiên mức giảm rất nhỏ. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Nam A Bank: Open Banking phiên bản 2.0 với nhiều tính năng ưu việt

Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo nên những trải nghiệm mới lạ, cùng nhiều tiện ích tài chính ưu việt, Nam A Bank mang đến cho người dùng, khách hàng Ngân hàng số Open Banking phiên bản 2.0 với giao diện hiện đại, khác biệt. 

Nông nghiệp

Ngăn chặn giả mạo xuất xứ

Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Công thương vừa lập đoàn kiểm tra, làm việc với 5 doanh nghiệp (DN), gồm: Công ty CP Tập đoàn Tân Long, Công ty CP Xuất nhập khẩu Thuận Minh, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời, Công ty CP Tân Đồng Tiến, Công ty TNHH Khánh Tâm về việc các DN này thu mua và tiêu thụ gạo có nguồn gốc từ Ấn Độ.  

Tự giới thiệu

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế