TPHCM: Đảm bảo bổ sung kiến thức cho học sinh không tham gia học trực tuyến do nghỉ học vì dịch bệnh

SGGPO
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản hướng dẫn kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục đối với các trường THCS, THPT, trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP.

Theo đó, các trường có trách nhiệm hướng dẫn giáo viên, học sinh tham khảo lịch phát sóng các bài học (do Bộ GD-ĐT phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam xây dựng) trên Kênh truyền hình giáo dục quốc gia (kênh VTV7 và một số kênh truyền hình trung ương khác) và các kênh truyền hình khác được công bố trên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT (tại địa chỉ http://www.moet.gov.vn).

Riêng tại TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Đài truyền hình Thành phố tổ chức sản xuất và phát sóng các chủ đề kiến thức dành cho khối 9 và khối 12 trên sóng HTV với lịch phát sóng được thông báo trên cổng thông tin của Sở GD-ĐT TPHCM (http://www.hcm.edu.vn).

TPHCM: Đảm bảo bổ sung kiến thức cho học sinh không tham gia học trực tuyến do nghỉ học vì dịch bệnh ảnh 1 Đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng cho học sinh sau thời gian nghỉ học vì dịch bệnh. Ảnh minh họa

Về định hướng xây dựng và thực hiện chương trình dạy học và hoạt động giáo dục học kỳ 2 năm học 2019 – 2020, Sở này chỉ đạo các cơ sở trường học chủ động, linh hoạt trong xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung chương trình học kỳ 2 năm học 2019 – 2020 phù hợp với khung thời gian dạy học thực tế của TP trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong đó, kế hoạch thực hiện cần đảm bảo tính khoa học, đúng và đủ theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình phổ thông hiện hành.  

Nhà trường tổ chức các hoạt động đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, khuyến khích giáo viên tăng cường các hình thức, phương pháp dạy học, hoạt động giáo dục tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của người học. Song song đó, trường học xây dựng chủ đề dạy học trực tuyến qua mạng để hỗ trợ học sinh học tập tại nhà. Các chủ đề cần được xây dựng và quản lý chặt chẽ theo đúng quy định và lợi ích chung của người học.

Nhà trường xây dựng các phương án hợp lý cho tất cả đối tượng học sinh, đảm bảo mọi học sinh đều được tham gia học tập, đảm bảo tính công bằng, nhân văn trong giáo dục. Trong quá trình triển khai thực hiện, cần tham khảo, sử dụng các nguồn học liệu tin cậy, chuẩn xác để tổ chức dạy học và hướng dẫn học sinh học tập.

Trong quá trình thực hiện, chuyên đề, chủ đề dạy học trực tuyến phải được thầy cô trong cùng tổ bộ môn xây dựng và thực hiện cùng nền tảng, hệ thống công nghệ thông tin của nhà trường. Giáo viên sử dụng, tổ chức xây dựng hoạt động dạy và học cho học sinh trong trường. Giáo viên bộ môn quản lý, giám sát, theo dõi quá trình học tập của học sinh lớp mình phụ trách.

Chuyên đề dạy học trực tuyến phải đảm bảo sự tương tác giữa giáo viên với người học, giữa người học với nhau và giáo viên phải giám sát được sự tương tác giữa người học với nhau.

Nhà trường xây dựng thời gian biểu dạy học trực tuyến phù hợp, thông báo lịch học, tương tác với thầy cô phụ trách cho học sinh và phụ huynh học sinh. Lưu ý các phương án cho học sinh không có điều kiện tham gia học trực tuyến tiếp cận đầy đủ nội dung học tập của các chủ đề. Tránh gây áp lực cho học sinh, phụ huynh học sinh trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến.

Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua internet, trên truyền hình. Từ đó, hướng dẫn giáo viên rà soát, tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định.

Sở GD-ĐT đặc biệt lưu ý, các trường có trách nhiệm thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cho các đối tượng học sinh không có điều kiện tham gia học tập trực tuyến được bổ sung các nội dung kiến thức mà nhà trường đã thực hiện trong thời gian nhà trường thực hiện dạy học trực tuyến.

Về xây dựng khung thời gian thực hiện nội dung chương trình học kỳ 2 năm học 2019 – 2020, đối với các trường trung học thực hiện chương trình dạy học và hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày, nhà trường tổ chức rà soát bố trí bổ sung thời lượng các môn học do thời gian được nghỉ học do dịch Covid 19 trên tinh thần kế thừa kết quả của các hình thức dạy học trực tuyến do nhà trường tổ chức vào thời lượng dành cho dạy học tăng cường chương trình dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức rà soát xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung của chương trình buổi 2 để đảm bảo thực hiện đủ nội dung đã xây dựng của nhà trường, thực hiện số tiết buổi 2 các tuần còn lại của học kỳ 2 năm học.

Đối với trường trung học không thực hiện chương trình dạy học và hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày, tùy theo điều kiện của nhà trường, lãnh đạo nhà trường tổ chức rà soát bố trí bổ sung thời lượng các môn học do thời gian được nghỉ học do dịch Covid 19 trên tinh thần kế thừa kết quả của các hình thức dạy học trực tuyến do nhà trường tổ chức, đảm bảo đủ thời lượng dạy học của chương trình phổ thông hiện hành cho tất cả học sinh.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM: Hơn 14.000 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TPHCM: Hơn 14.000 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Báo cáo công tác chuẩn bị năm học mới 2020 - 2021, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, năm nay số lượng thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là 82.303 em, trong đó đăng ký dự thi lớp 10 thường là 74.912 em, lớp 10 tích hợp là 857 em và lớp 10 chuyên là 6.524 em.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Đại học quốc gia: Đột phá tự chủ để phát triển mạnh hơn

Từ khi thành lập đến nay, hai đại học quốc gia (ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TPHCM) luôn khẳng định là hai đơn vị đầu tàu trong hệ thống giáo dục đại học cả nước. Điều này được minh chứng qua chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH), công bố quốc tế, đóng góp cho cộng đồng; vị thế và uy tín của hai ĐHQG càng khẳng định khi xuất hiện trên các bảng xếp hạng ĐH uy tín nhất của quốc tế. Chính vì vậy, nghị định về ĐHQG cần phải mở ra nhiều đột phá hơn, giúp hai đơn vị hoàn thành sứ mạng, nhiệm vụ chiến lược của mình. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20

Sáng 15-1, tại Đường sách TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM đã phối hợp với Báo SGGP tổ chức lễ tổng kết và trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 5, năm học 2019-2020.

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng