TPHCM: Đề xuất 2 phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM về sửa đổi, bổ sung Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022.
Cụ thể, việc huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh lớp 1, 6 sẽ được điều chỉnh thời gian thực hiện kết thức trước ngày 10-8 (muộn hơn 10 ngày so với kế hoạch trước đó).
Các quận, huyện chủ động triển khai việc tuyển sinh trực tuyến, điều chỉnh lịch, ra quyết định sửa đổi, bổ sung và gửi về Sở GD-ĐT TPHCM trước ngày 25-7-2021.
Đặc biệt, đối với tuyển sinh lớp 10 chuyên và lớp 10 THPT, do diễn biến dịch bệnh phức tạp, Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án như sau:
Phương án thứ nhất, TPHCM sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên và lớp 10 THPT vào ngày 16 và 17-8-2021 nếu đảm bảo mức độ an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. 
Phương án thứ hai, TPHCM chỉ tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 chuyên và xét tuyển lớp 10 THPT (sau khi đã tuyển lớp chuyên) cho các học sinh đã đăng ký các nguyện vọng thi tuyển lớp 10 nếu toàn TPHCM ở mức độ nguy cơ hoặc bình thường mới trong phòng chống dịch. 
Theo phân tích của Sở GD-ĐT TPHCM, đối với phương án thứ nhất, điểm thuận lợi là công tác chuẩn bị cho kỳ thi (quy hoạch điểm thi, phân phòng thi, phiếu dự thi, nhân sự lãnh đạo, cán bộ coi thi, nhân viên, người tham gia phòng chống dịch, tài chính...) đã đầy đủ, khi cần chỉ triển khai thực hiện. 
Nếu tổ chức phương án thi tuyển sẽ đảm bảo công bằng chung khi tổ chức thi, thí sinh đã tập trung ôn luyện các bộ môn thi và môn chuyên trong năm học và trước khi thi. Bên cạnh đó, công tác tuyển sinh sau khi thi được thực hiện thuận lợi do cách xét tuyển không thay đổi và có kinh nghiệm từ các năm trước.
Tuy nhiên, phương án tổ chức này sẽ gặp khó khăn trong bối cảnh diễn biến dịch tiềm ẩn nhiều phức tạp. Việc xuất hiện các chủng dễ lây lan khiến việc tập trung tổ chức tại 130 điểm thi lớp 10 THPT và 10 điểm thi lớp 10 chuyên sẽ tác động rất lớn đến tâm lý của phụ huynh và học sinh, kể cả thầy cô đi coi thi và chấm thi.
Mặc dù đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức thi an toàn trong phòng chống dịch nhưng không thể chủ quan và cần phải thực hiện quyết liệt hơn nữa nhiều giải pháp phòng chống dịch tại điểm thi và điểm chấm. 
Mặt khác, nếu tổ chức thi tuyển, khâu chấm thi và tuyển sinh có thể kéo dài qua đầu tháng 9, ảnh hưởng đến thời gian năm học mới.
TPHCM: Đề xuất 2 phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 ảnh 1 Thí sinh tham gia tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 tại TPHCM
Đối với phương án thứ hai, kết hợp thi tuyển và xét tuyển, việc tổ chức 10 điểm thi chuyên sẽ thuận lợi hơn cho công tác tổ chức đảm bảo an toàn do số lượng thí sinh, nhân sự coi thi, chấm thi không nhiều và tận dụng được sự chuẩn bị sẵn sàng của các điểm thi.
Nếu tổ chức theo phương án này, TPHCM có thể sàng lọc, tìm kiếm được nguồn học sinh giỏi cho các lớp chuyên. Những học sinh không đậu lớp chuyên vẫn được xét lớp 10 THPT theo 3 nguyện vọng như những học sinh bình thường khác. 
Tuy nhiên, phương án này gặp khó khăn do phát sinh trường hợp học sinh không đăng ký thi tuyển lớp 10 THPT nhưng lại muốn đăng ký bổ sung xét lớp 10 công lập. Học sinh sẽ có tâm lý so sánh khi có học sinh được thi chuyên và học sinh chỉ được xét tuyển lớp 10 THPT công lập.
Đối với thi tuyển lớp 10 chuyên, Sở GD-ĐT TPHCM cũng đề xuất 2 phương án tổ chức là thi 4 môn Văn, Toán, Anh và môn chuyên vào ngày 16 và 17-8-2021 hoặc phương án 2 chỉ thi một môn chuyên vào sáng 16-8-2021.
Riêng đối với việc xét tuyển lớp 10 THPT có 4 phương án gồm: 
- Căn cứ trên tổng điểm trung bình cả năm lớp 9 đối với 3 môn Văn, Toán, Anh của học sinh làm điểm xét tuyển vào các nguyện vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh.
- Căn cứ trên tổng điểm trung bình cả năm 3 môn Văn, Toán, Anh và điểm trung bình môn cuối năm của lớp 9 làm điểm xét vào các nguyện vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh.
- Căn cứ trên tổng điểm trung bình cả năm 3 môn Văn, Toán, Anh của lớp 6, 7, 8, 9 làm điểm xét vào các nguyện vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh.
- Căn cứ trên tổng điểm trung bình môn cuối năm của lớp 6, 7, 8, 9 làm điểm xét vào các nguyện vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh. 
Song song đó, đối với tuyển sinh của các trung tâm GDNN-GDTX, trung tâm GDTX và các trường ngoài công lập, Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất lùi thời gian tuyển sinh đến ngày 31-8-2021. 
Đối với tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Sở này đề xuất tổ chức vào ngày 16-8-2021 (chung ngày với thi tuyển sinh lớp 10) để đảm bảo tuyển chọn được học sinh có năng lực phù hợp. Việc tổ chức thi chung 1 ngày sẽ thuận lợi do tập trung nhân sự ra đề, in sao chung với tuyển sinh lớp 10, coi thi, chấm thi để giảm thiểu thời gian tổ chức. 

Tin cùng chuyên mục