TPHCM: Đến năm 2025, 90% người dân được lập hồ sơ sức khỏe điện tử

Chiều 26-11, Đoàn công tác Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế TPHCM về công tác triển khai ứng dụng phần mềm quản lý thông tin tại các trạm y tế (TYT), hoàn tất liên thông với nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở (V20) của Bộ Y tế. 
Đoàn công tác kiểm tra việc triển khai ứng dụng phần mềm quản lý thông tin tại Trạm y tế phường 15, quận Tân Bình
Đoàn công tác kiểm tra việc triển khai ứng dụng phần mềm quản lý thông tin tại Trạm y tế phường 15, quận Tân Bình

 Kiểm tra thực tế tại TYT phường 15, quận Tân Bình, đoàn công tác ghi nhận, trạm hiện quản lý hơn 300 hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân và là một trong 110 TYT đầu tiên tại TPHCM ứng dụng phần mềm quản lý thông tin hơn 1 năm qua.

Bác sĩ Châu Quang Khải, Trạm trưởng TYT phường 15 cho biết, từ khi liên thông 1 phần mềm duy nhất, hoạt động của trạm trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Chỉ cần nhập thông tin người bệnh thì toàn bộ thông tin về bệnh nhân sẽ hiện ra, bao gồm cả bệnh sử, các loại thuốc đã sử dụng, tiền sử dị ứng,… không phải mất công lục tìm hồ sơ bệnh án giấy.

Bên cạnh đó, thông qua phần mềm quản lý, việc làm báo cáo của nhân viên y tế cũng nhanh, gọn hơn, cập nhật dữ liệu chính xác, đầy đủ. Nếu trước đây phải cần nhiều người cùng làm báo cáo thì nay đã được giảm lại, tăng hiệu quả kinh tế cho trạm y tế.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, trước đây trung bình mỗi TYT trên địa bàn có khoảng 80 cuốn sổ ghi chép các hoạt động của trạm, điều này khiến cho nhân viên y tế các trạm y tế gặp nhiều khó khăn, chưa đạt hiệu quả cao trong công việc do mất quá nhiều thời gian để làm công tác báo cáo và các thủ tục hành chính khác.

Khắc phục tình trạng đó, ngành y tế TP đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm quản lý điện tử tại TYT. Tuy nhiên, do mỗi phần mềm chỉ quản lý được một nội dung nên việc quản lý hoạt động của trạm thông qua quá nhiều phần mềm cũng tồn tại nhiều bất cập. Từ năm 2019, với sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế TPHCM đã triển khai thí điểm sử dụng 1 phần mềm tổng hợp chung của Công ty VNPT tại 110 trạm y tế trên địa bàn.

Kể từ khi sử dụng chỉ một phần mềm quản lý, các công việc hành chính của đội ngũ nhân viên y tế đã trở nên dễ dàng hơn nhiều; đồng thời việc quản lý thông tin về sức khỏe của người dân cũng trở nên đồng bộ. Sau hơn 1 năm triển khai thí điểm, dự kiến đến năm 2021 TPHCM sẽ hoàn tất việc triển khai phần mềm quản lý thông tin đồng bộ tại tất cả 319 trạm y tế xã, phường trên địa bàn.

“TPHCM đưa ra mục tiêu đến năm 2025, 90% người dân được lập hồ sơ sức khỏe điện tử và các TYT là nơi quản lý những hồ sơ sức khỏe điện tử này, do đó, việc triển khai phần mềm quản lý thông tin TYT liên thông với nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở (V20) của Bộ Y tế là điều kiện vô cùng lý tưởng", PGS-TS Tăng Chí Thượng khẳng định.

Ông Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết, cả nước hiện có 11.500 TYT xã, phường, thị trấn và đã có 7.300 TYT sử dụng phần mềm của Công ty VNPT, 3.300 trạm y tế sử dụng phần mềm của Công ty Viettel và gần 1.000 trạm sử dụng các phần mềm của các doanh nghiệp khác.

Tuy nhiên, theo ông Đức, dù lựa chọn sử dụng phần mềm nào vẫn phải đảm bảo được tính thống nhất, có thể tích hợp được 22 module mà các TYT phải quản lý như: sức khỏe bà mẹ trẻ em, dân số, khám chữa bệnh, tiêm chủng, bệnh lây nhiễm, bệnh không lây nhiễm...

Đặc biệt, các dữ liệu của mỗi phần mềm phải liên thông được với nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở (V20) do Bộ Y tế quản lý.

Tin cùng chuyên mục