TPHCM được tự chủ thí điểm xe buýt điện

SGGP
Ngày 6-4, Sở GTVT TPHCM cho biết, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản trả lời UBND TPHCM về việc thành phố đề xuất được thí điểm xe buýt điện.

Xe buýt điện chạy thử nghiệm ở Jakarta trong năm 2020. Ảnh: Jakarta Globe

Xe buýt điện chạy thử nghiệm ở Jakarta trong năm 2020. Ảnh: Jakarta Globe

 Theo văn bản, Văn phòng Chính phủ giao UBND TPHCM chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT, Bộ KH-CN, Bộ Công Thương, Bộ TN-MT và các đơn vị liên quan xây dựng, ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện để triển khai chính thức trên địa bàn thành phố theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; bảo đảm chặt chẽ, khả thi, tuyệt đối không để xảy ra lãng phí, tiêu cực, gây thất thoát ngân sách nhà nước. 

Trước đó, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố được thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trên địa bàn. Dự kiến có 77 xe hoạt động, sức chứa mỗi xe từ 65 - 70 chỗ. Các xe buýt này sẽ dừng đón tại các trạm dừng, nhà chờ hiện hữu, ngoài ra chủ đầu tư sẽ bổ sung thêm 9 điểm đón mới, xây dựng 1 depot và bến bãi rộng hơn 12.200 m2 tại khu dân cư Vinhome Grand Park. Một số tuyến cụ thể như sau: tuyến VB01 từ Vinhome Grand Park (TP Thủ Đức) - Trung tâm Thương mại Emart (cự ly 27km), tuyến VB02 từ Vinhome Grand Park đến sân bay Tân Sơn Nhất (cự ly 30km), tuyến VB03 từ Vinhome Grand Park đến Bến xe buýt Sài Gòn (cự ly 29km), tuyến VB04 đến Bến xe Miền Đông (cự ly 8,5km) và tuyến VB05 đến Khu đô thị Đại học Quốc Gia (cự ly 10km).

Theo Sở GTVT, 5 tuyến này đều nằm trong danh mục quản lý mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng đã được UBND TPHCM phê duyệt. Hiện vận tải hành khách công cộng chỉ mới đáp ứng được 9,2% nhu cầu giao thông đô thị thành phố. Theo mục tiêu của đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng đến năm 2025, khối lượng vận chuyển đáp ứng 15% nhu cầu. Để đạt được mục tiêu này, TP đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển vận tải hành khách công cộng (trong đó có giải pháp mở rộng mạng lưới xe buýt công cộng) với tổng nhu cầu vốn gần 500 ngàn tỷ đồng.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM thường xuyên ra quân các đợt kiểm tra xử lý phương tiện lưu thông trên địa bàn . Ảnh QUỐC HÙNG

TPHCM xử phạt nguội giao thông chưa hiệu quả ​

Sáng ngày 9-4, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) Quý 1, nhiệm vụ công tác Quý 2-2021.

Quy hoạch

Tháo gỡ điểm nghẽn quy hoạch titan ở Bình Thuận

Khoảng 8 năm qua, do vướng quy hoạch khoáng sản titan và khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia nên hàng chục dự án ở nhiều lĩnh vực tại tỉnh Bình Thuận - nơi có trữ lượng titan lớn nhất cả nước đã phải bất động, gây lãng phí lớn. Nghị định 51/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý khoáng sản tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia vừa được Chính phủ ban hành đã khơi thông điểm nghẽn này để tỉnh Bình Thuận phát triển. 

Bút Sài Gòn

Không thua cái đã

- Đội đang dẫn đầu giai đoạn 1 Vờ Lích đã lột xác so với mùa giải trước. Mùa này, họ vẫn duy trì tính đẹp mắt nhưng đã biết áp dụng nhuần nhuyễn lối đá thực dụng. Có những trận, họ khóa chặt khiến đối thủ bị “đơ” rồi giành chiến thắng thuyết phục. Từ “đá cho vui” đến “thắng từng trận” có nên xem là tiến bộ?

Sự kiện & Bình luận

Bản sắc của bóng đá TPHCM

Theo báo cáo từ nhà tổ chức LS V-League 2021, sau 8 vòng đấu đầu tiên của mùa giải, dù thành tích thi đấu của 2 đội Sài Gòn và TPHCM không được tốt, sân Thống Nhất không phải là nơi có số lượng khán giả thấp nhất. Trung bình, mỗi trận có gần 4.000 người hâm mộ đến sân, kể cả khi thời gian thi đấu rơi vào những ngày giữa tuần.