TPHCM: Hàng loạt điều chỉnh trong dự thảo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022

Ngày 17-3, Sở GD-ĐT TPHCM đã có tờ trình gửi UBND TP về dự thảo Quyết định ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022.

Theo đó, căn cứ thực tế công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022 tại TPHCM, Sở GD-ĐT TP đề xuất một số điều chỉnh kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022 so với năm học trước.

Cụ thể, kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022 sẽ bổ sung Quyết định số 762/QĐ-UBND (ngày 8-3-2021) của UBND TP về việc phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TPHCM theo định hướng chuẩn quốc tế giai đoạn 2021-2030”.

Bên cạnh đó, kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022 ở các quận, huyện cần bổ sung yêu cầu “Đảm bảo thực hiện đúng các hướng dẫn an toàn phòng chống dịch bệnh của các cấp khi tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh”.

TPHCM: Hàng loạt điều chỉnh trong dự thảo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022 ảnh 1 TPHCM đề xuất hàng loạt điều chỉnh trong kế hoạc tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022

Đặc biệt, đối với điều kiện tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, năm học 2021-2022, TP dự kiến sẽ có nhiều điều chỉnh. Trong đó, tuyển sinh lớp 6 chương trình tiếng Anh tăng cường sẽ điều chỉnh theo hướng mở rộng thêm các chứng chỉ ngoại ngữ.

Cụ thể, các trường THCS sẽ tiếp nhận học sinh đã được công nhận hoàn thành chương trình cấp tiểu học và có điểm toàn năm từng kỹ năng từ 6.0 điểm trở lên hoặc có một trong các chứng chỉ sau: chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2, chứng chỉ đạt trình độ A2 trở lên theo khung CEFR, chứng chỉ Cambridge Flyer đạt từ 10/15 khiên trở lên, TOEFL Primary Step 2 đạt từ 3/5 huy hiệu trở lên, cấp độ Quickmarch của PTE Young Learners đạt Pass từ 3/5 sao trở lên hoặc là học sinh học chương trình tích hợp cấp tiểu học có điểm trung bình môn tiếng Anh tích hợp lớp 5 từ 6.0 trở lên.

Về tuyền sinh lớp 10, năm học tới sẽ mở rộng loại hình trường được đăng ký tuyển thẳng. Cụ thể, đối với học sinh đạt giải cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức hoặc các học sinh đạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng trong chương trình giáo dục phổ thông quốc gia được phép đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào tất cả các trường THPT (ngoại trừ trường chuyên). Trước đây, từ năm học 2020-2021 trở về trước, học sinh không được đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào các trường THPT có lớp chuyên và các trường tiên tiến hội nhập.

Một điểm đáng chú ý nổi bật nhất của công tác tuyển sinh năm nay là thay đổi về cách tính hệ số và bài thi tuyển sinh lớp 10 thường nhằm nâng cao vị thế môn ngoại ngữ.

Cụ thể, nếu như trước đây 2 môn Ngữ văn và Toán được tính hệ số 2, Ngoại ngữ hệ số 1 thì năm học 2021-2022 sẽ điều chỉnh cả 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ đều hệ số 1. Trong đó, thời gian thi môn Ngoại ngữ sẽ thay đổi từ 60 phút thành 90 phút.

Ngoài ra, TP cũng tiến hành điều chỉnh một số nội dung trong công tác tuyển sinh chương trình “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” (gọi tắt là chương trình tích hợp).

Theo đó, nâng điều kiện tuyển sinh chương trình tích hợp lớp 6 của chứng chỉ Flyer từ 10/15 khiên lên 12/15 khiên, bổ sung thêm quy định “Sĩ số lớp tích hợp từ 25-35 học sinh/lớp. Nếu số lượng học sinh đậu và nộp hồ sơ học tích hợp không đủ 25 học sinh trở lên sẽ không mở lớp tích hợp tại trường đó. Các học sinh đã nộp hồ sơ sẽ được xem xét chuyển về học tại trường có mở lớp tích hợp còn chỉ tiêu hoặc vẫn xét tuyển lớp 10 theo 3 nguyện vọng”.

Nguyên nhân của nội dung bổ sung này là do năm học 2020-2021, một số trường THPT có tổ chức tuyển sinh lớp 10 chương trình tích hợp nhưng số lượng học sinh trúng tuyển quá thấp, không thể tổ chức lớp. Giải quyết khó khăn này, Sở GD-ĐT TP trao đổi với phụ huynh về bố trí chỗ học cho học sinh phù hợp với nguyện vọng và điều kiện thực tế.

Bên cạnh đó, năm học 2021-2022, đối tượng tuyển sinh lớp 10 chương trình tích hợp cũng được điều chỉnh chỉ còn 2 đối tượng gồm: Thí sinh có học tích hợp ở cấp THCS, chỉ đăng ký 2 nguyện vọng xét tuyển vào các trường THPT có dạy tích hợp hoặc Thí sinh không học tích hợp nhưng muốn đăng ký xét tuyển vào các trường THPT có dạy tích hợp.

Như vậy, năm học tới đây sẽ bỏ đối tượng “Thí sinh có học tích hợp ở cấp THCS và đăng ký nguyện vọng 1 là trường THPT chuyên với môn chuyên, nguyện vọng 2 là trường THPT có dạy tích hợp” nhằm giảm thiểu tình trạng học sinh không đăng ký nhập học sau khi đã trúng tuyển.

Một thay đổi nữa là năm học 2021-2022 sẽ mở rộng đối tượng tham gia tuyển sinh lớp 10 tiếng Đức (ngoại ngữ 1), bỏ quy định học sinh muốn vào lớp 10 tiếng Đức phải học THCS tiếng Đức (ngoại ngữ 1) tại trường THCS.

Tin cùng chuyên mục