TPHCM hết 2 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Ngày 13-9, Sở Y tế TPHCM cho biết, vừa có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM và Bộ Y tế về tình hình cung ứng vaccine sởi và DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván). Đây là 2 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng (miễn phí) cho trẻ em. 
Việc tiêm vaccine sởi đúng lịch, đầy đủ rất quan trọng để tạo được miễn dịch
Việc tiêm vaccine sởi đúng lịch, đầy đủ rất quan trọng để tạo được miễn dịch

Theo Sở Y tế TPHCM, từ tháng 5-2022 đến tháng 8-2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã không nhận được 2 vaccine sởi và DPT từ Viện Pasteur TPHCM. Đến đầu tháng 8-2022, Sở Y tế đã có văn bản gửi Viện Pasteur TPHCM về tình hình cung ứng vaccine và đến ngày 12-8, Viện Pasteur TPHCM đã phân bổ 6.000 liều vaccine DPT hạn dùng đến ngày 5-9 cho HCDC. Hiện số vaccine này đã sử dụng hết.

Ngày 31-8, Viện Pasteur TPHCM có thông báo kho vaccine của viện đã hết các loại vaccine sởi và DPT. Do đó, Sở Y tế TPHCM đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ vaccine đủ theo số lượng đã đăng ký đảm bảo tiêm chủng cho người dân.

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 vào ngày 7-9, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện kế hoạch tiêm chủng mở rộng của thành phố chỉ đạt 76,6%, trong khi chỉ tiêu cần đạt 95%.

Tất cả 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đều không đạt. Nguyên nhân được cho là do thành phố thiếu nguồn cung ứng vaccine sởi đơn và DPT từ tháng 6-2022. Ngoài ra, còn vì biến động nhân sự chuyên trách tiêm chủng, nhân viên mới chưa nắm được kỹ thuật về rà soát, quản lý trẻ.

Trong khi đó, Viện Pasteur TPHCM cũng đã rơi vào tình trạng hết vaccine dịch vụ kéo dài nhiều tháng. Nguyên nhân do khó khăn trong công tác đấu thầu, mua sắm.

Vaccine DPT phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, do Viện vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất; còn vaccine sởi do Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) sản xuất. Đây là hai đơn vị trong nước.

Lịch tiêm vaccine sởi đơn trong chương trình tiêm chủng mở rộng là 2 liều, liều thứ nhất cần bắt đầu sớm ngay khi trẻ đủ 9 tháng tuổi, liều thứ 2 khi trẻ được 18 tháng tuổi. Việc tiêm vaccine sởi đúng lịch, đầy đủ rất quan trọng để tạo được miễn dịch sớm bảo vệ trẻ không bị mắc bệnh. Nếu tiêm vaccine muộn, trẻ sẽ có nguy cơ rất cao bị mắc bệnh sởi trước khi được tiêm chủng.

Vaccine DPT dành cho trẻ em từ 2 tháng tuổi trở lên. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, để đạt hiệu quả tối đa, vaccine DPT nên được tiêm lúc trẻ 15 – 18 tháng tuổi (mũi nhắc lại) sau khi đã tiêm 3 mũi đầu là vaccine 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng và cách mũi 3 ít nhất 9 tháng.

Tin cùng chuyên mục