Ngay từ đầu năm 2020, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm rút ngắn thời gian giải quyết cấp điện qua trạm biến áp cho khách hàng, tạo thuận lợi trong tiếp nhận thông tin và giải quyết nhanh nhất đề nghị của khách.
Cấp điện qua trạm biến áp chỉ còn 13 ngày
Để việc triển khai đạt kết quả cao nhất, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), cho biết Tổng công ty đã chủ động phối hợp với các sở, ngành TP thực hiện thỏa thuận liên ngành để triển khai thực hiện song song các thủ tục tại các cơ quan nhà nước với mục tiêu là thời gian giải quyết tối đa không quá 5 ngày làm việc. Cùng với đó là cải tiến quy trình cấp điện không quá 3 ngày làm việc cho khách hàng có nhu cầu phụ tải ≤ 160 KVA và trong vòng 13 ngày làm việc cho khách hàng có nhu cầu phụ tải >160 KVA.
“Tổng công ty chủ động thực hiện và chịu toàn bộ chi phí (không bao gồm khách hàng mua điện trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản), khách hàng chỉ thực hiện 1 thủ tục duy nhất là đăng ký cung cấp điện” – ông Bùi Trung Kiên nêu rõ và cho biết thêm Tổng công ty đã quyết liệt cải tiến các quy trình nội bộ để giảm thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng, đẩy mạnh phân cấp cho đơn vị, xây dựng cơ chế đầu tư và lập thiết kế mẫu cho các công trình đường dây trung áp và trạm biến áp, cải cách thủ tục thực hiện và đặc biệt là thực hiện nghiêm chế độ “một cửa” trong mọi giao dịch với khách hàng.
Từ nhiều năm nay, việc giao dịch với khách hàng đã được thực hiện công khai, minh bạch: khách hàng chỉ cần đăng ký qua Tổng đài chăm sóc khách hàng theo số 1900545454 hoặc qua email cskh@hcmpc.com.vn, Website http://cskh.hcmpc.com.vn, Cổng dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn) hoặc đến trực tiếp tại phòng giao dịch của các công ty điện lực khu vực...
Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện
Hiện nay việc phát triển hạ tầng lưới điện thông minh, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực kinh doanh điện năng đang được EVNHCMC triển khai mạnh mẽ. Đơn vị này đã thành lập Trung tâm điều khiển từ xa, đầu tư hệ thống SCADA để quản lý vận hành tự động lưới điện; hoàn tất việc chuyển sang điều hành từ xa cho 100% trạm biến áp 110KV, chuyển đổi 54/54 trạm thành trạm không người trực. Ngoài ra, khoảng hơn 80% lưới điện trung thế 22KV đã được giám sát, điều khiển từ xa và hơn 20% lưới điện trung thế 22KV (tuyến dây công cộng) được trang bị chức năng tự động hóa.
Cũng trong năm nay, ngành điện TP đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thi công trên đường dây đang mang điện (live-line working) để giảm thiểu thời gian gián đoạn cung cấp điện do công tác. Đặc biệt, các kỹ sư của EVNHCMC đã nghiên cứu chế tạo thành công, đưa vào sử dụng 21 bộ vệ sinh sứ cách điện 110KV, 22KV nhằm phục vụ công tác bảo trì lưới điện mà không cần cắt phải điện, góp phần giảm sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.