TPHCM kiến nghị gia hạn khoản vay vốn tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên

SGGPO
TPHCM kiến nghị nhà tài trợ JICA gia hạn khoản vay vốn của dự án metro Bến Thành- Suối Tiên thêm 1 năm nữa. Vì hiện nay, dự án đội vốn đầu tư, đang chờ Quốc hội chấp thuận và các thủ tục xem xét bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương...

Tin liên quan

Đoạn đi trên cao của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: QUỐC HÙNG

Đoạn đi trên cao của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: QUỐC HÙNG

Chiều 21-5, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản để giải ngân cho dự án metro Bến Thành- Suối Tiên và theo yêu cầu từ phía nhà tài trợ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), UBND TPHCM đề nghị Bộ Tài chính và Bộ KH-ĐT xem xét, sớm có văn bản chính thức gửi nhà tài trợ JICA và Đại sứ quán Nhật Bản đề xuất gia hạn hiệu lực khoản vay đến ngày 31-10-2019 để đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án này.

Theo UBND TPHCM, liên quan đến tình hình thực hiện Hiệp định vay vốn số VN11-P7 ngày 30-3-2012 thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến ngày 31-10-2018 này sẽ khóa sổ thời hạn khoản vay. Tổng giá trị khoản vay là 44.302 triệu Yên, lũy kế giải ngân của Hiệp định vay đến hết tháng 2-2018 là 35.536 triệu Yên.

Do Chính phủ đang triển khai các thủ tục thông qua cấp thẩm quyền về điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án nên Bộ KH-ĐT chưa thể phân bổ vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương, dẫn đến chậm giải ngân Hiệp định vay so với tiến độ đã cam kết với nhà tài trợ.

TPHCM kiến nghị gia hạn khoản vay vốn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên ảnh 1        Tuy nhiên do thiếu kinh phí nên hiện tại dự án metro Bến Thành -Suối Tiên thi công cầm chừng. Ảnh: QUỐC HÙNG

Đến thời điểm hiện nay, số vốn chưa giải ngân của Hiệp định vay là 8.766 triệu Yên, chiếm 20%, còn khá lớn trong khi Hiệp định vay sẽ hết hạn vào ngày 31-10-2018.

Theo tình hình hiện nay, việc giải ngân các khoản vay không những tùy thuộc vào tiến độ Quốc hội xem xét, cho phép chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư mà còn liên quan đến trình tự thủ tục xem xét bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho dự án.

Do đó, việc giải ngân hết số vốn còn lại của Hiệp định vay số VN11-P7 trước ngày khóa sổ khoản vay là rất khó đế thực hiện. Do vậy, rất cần thiết phải đề nghị gia hạn Hiệp định vay thêm 1 năm nữa để đảm bảo đủ thời gian giải ngân toàn bộ khoản vay sau khi Quốc hội chấp thuận tổng mức đầu tư điều chỉnh.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thiết kế đường Lê Lợi theo hướng hiện đại

Thiết kế đường Lê Lợi theo hướng hiện đại

Ngày 3-12, Giám đốc Sở QH-KT TPHCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết, sở đề xuất UBND TPHCM thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) để kịp thời tái lập diện mạo đô thị, ổn định kinh doanh, dịch vụ ngay sau khi chủ đầu tư metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn trả mặt bằng.

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Bút Sài Gòn

Càng dễ sống

- Càng gần với thời điểm tuyến metro đầu tiên ở TPHCM được đưa vào khai thác và vận hành, sự háo hức của cư dân càng lộ rõ. Những người đã có cơ hội sử dụng loại hình giao thông hiện đại này ở nước khác thì mong gặp lại thứ quen thuộc. Người chưa từng ngồi tàu điện bao giờ thì tò mò chờ được thử.

Sự kiện & Bình luận