TPHCM mở rộng cách ly đối với người nhập cảnh

Sở Y tế đã kiến nghị UBND TPHCM xem xét chấp thuận mở rộng các loại hình cách ly đối với người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, cụ thể, đối với các trường hợp có triệu chứng mức độ nặng sẽ chuyển về các Bệnh viện dã chiến 3 tầng; trường hợp có triệu chứng mức độ trung bình sẽ chuyển về Bệnh viện dã chiến số 12 hoặc bệnh viện tư nhân đủ điều kiện (nếu người nhập cảnh có nhu cầu).
Đồng chí Lê Đức Hải thông tin tại buổi họp báo
Đồng chí Lê Đức Hải thông tin tại buổi họp báo

Chiều 27-1, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các vấn đề dư luận quan tâm dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban chỉ đạo, kiêm Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

 Thông tin tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, công tác phòng chống dịch của thành phố ngày càng đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên không được chủ quan lơ là, phải tiếp tục cảnh giác, chủ động, thưc hiện đồng bộ các giải pháp để không có xảy ra những tình huống bị động, bất ngờ.

Tính đến 18 giờ ngày 26-1, có 513.968 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 513.132 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 836 trường hợp nhập cảnh. Hiện đang điều trị 2.107 bệnh nhân, trong đó có 39 trẻ em dưới 16 tuổi, 170 bệnh nhân nặng đang thở máy, 14 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 26-1 có 98 bệnh nhân nhập viện, 260 bệnh nhân xuất viện, 11 trường hợp tử vong.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, đến thời điểm này, TPHCM phát hiện được 92 ca Covid-19 nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 87 ca nhập cảnh và 5 ca cộng đồng (đều liên quan đến một trường hợp nhập cảnh bị mắc bệnh có biến thể Omicron). Từ các ca bệnh này đã truy vết được 185 trường hợp F1 (ngoài 5 ca dương tính nêu trên, các ca còn lại có kết quả xét nghiệm âm tính). Đến thời điểm này, chùm ca bệnh này đã tạm khống chế được.

Trả lời câu hỏi TPHCM đã đạt miễn dịch cộng đồng hay chưa, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, đạt miễn dịch công đồng được xác nhận khi đã tiêm đủ vaccine cho toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố. Hiện nay TPHCM chưa tiêm được đủ các đối tượng vì chưa có hướng dẫn để tiêm cho hết các đối tượng, cụ thể với đối tượng là trẻ em dưới 12 tuổi nên chưa đạt được miền dịch cộng đồng theo lý thuyết dịch tễ.

Theo bà Huỳnh Mai, mặc dù số ca bệnh tại TPHCM đã xuống thấp và số ca tử vong trong những ngày gần đây dưới một con số và ngày càng giảm dần. Tuy nhiên, thành phố vẫn tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền mọi người thực hiên triệt để 5K để thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, TPHCM tiếp tục triển khai quyết liệt việc tiêm vaccine, đặc biệt mũi tăng cường, mũi 3 cho người dân để tăng miễn dịch cộng đồng.

TPHCM mở rộng cách ly đối với người nhập cảnh ảnh 1 Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM thông tin tại buổi họp báo
Về hoạt động tiêm vaccine xuyên tết, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, Sở Y tế TPHCM đã tham mưu cho UBND TPHCM triển khai tiêm vaccine cho các đối tượng. Theo đó, sẽ rà soát theo hướng các bệnh viện hiện hữu rà soát tất cả bệnh nhân (không phải bệnh nhân Covid-19), kể cả người thân, người nuôi, không phân biệt người TPHCM hay người đến từ các tỉnh. Những người chưa tiêm hay đã đủ điều kiện tiêm mũi 2, bổ sung sẽ được lập danh sách gửi về Sở Y tế TPHCM để tiến hành tiêm.

“Ngành y tế TPHCM tiếp tục thực hiện hoạt động đi từng nhà rà soát các đối tượng nguy cơ cao. Qua đợt 3 xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ, những trường hợp âm tính nhưng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ sẽ được tiêm; những trường hợp dương tính chờ hết bệnh sẽ tiêm khi đủ điều kiện tiêm theo quy định của Bộ Y tế”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin và cho biết, mỗi quận, huyện sẽ có 1 điểm tiêm cố định để người dân đến tiêm. Ngoài ra có thể tổ chức điểm tiêm di động để tiêm ở các quận, huyện. Tại các bệnh viện đảm bảo cơ số vaccine đầy đủ để tiêm trong dịp Tết Nguyên đán.

Cũng theo bà Huỳnh Mai, Sở Y tế TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM xem xét chấp thuận mở rộng các loại hình cách ly đối với người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2, cụ thể, đối với các trường hợp có triệu chứng mức độ nặng sẽ chuyển về các Bệnh viện dã chiến 3 tầng; trường hợp có triệu chứng mức độ trung bình sẽ chuyển về Bệnh viện dã chiến số 12 hoặc bệnh viện tư nhân đủ điều kiện (nếu người nhập cảnh có nhu cầu); trường hợp có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng sẽ được cách ly tại nhà nếu có nguyện vọng, cam kết đủ điều kiện cách ly tại nhà và tuân thủ các biện pháp cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Trường hợp người nhập cảnh đang cách ly tại nhà, có dấu hiệu trở nặng, gọi số điện thoại của Trạm y tế phường, xã, trạm y tế lưu động hoặc trung tâm Cấp cứu 115 để chuyển người bệnh đến Bệnh viện dã chiến 3 tầng.

Khi người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 tại sân bay có nhu cầu và đủ điều kiện cách ly tại nhà, bộ phận Kiểm dịch y tế quốc tế (thuộc HCDC) nhập thông tin người nhập cảnh lên nền tảng số Covid-19 và thông báo nhanh bằng điện thoại đến Trung tâm y tế quận huyện, TP Thủ Đức nơi người nhập cảnh sẽ cách ly để quản lý, giám sát và chăm sóc.

Danh sách các bệnh viện tư nhân đủ điều kiện và đăng ký cách ly người nhập cảnh dương tính SARS-CoV-2:

- Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn (địa chỉ: số 88, Đường số 8, Khu dân cư Trung Sơn, Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh, điện thoại: 18006767).

- Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park (địa chỉ: số 208 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, điện thoại: 028.3622.1166).

- Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng (địa chỉ: 871 Trần Xuân Soạn, Phường Tân Hưng, Quận 7, điện thoại: 0901.346.934).

 - Bệnh viện FV (địa chỉ: số 6 Nguyễn Lương Bằng, Phường Tân Phú, Quận 7, điện thoại 028.5411.3333).

- Bệnh viện Gia An 115 (địa chỉ: số 05, Đường 17A, Khu phố 11, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, điện thoại: 0898. 333.115).

- Bệnh viện Quốc tế City (địa chỉ: số 3, Đường 17A, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, điện thoại: 028.6280.3333).

Tin cùng chuyên mục