Tại buổi giám sát của HĐND TPHCM về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Thanh tra TP vào ngày 22-4, Thanh tra TP đã cho biết: lãnh đạo các cấp chưa thực hiện đúng chế độ “Thủ trưởng tiếp công dân theo định kỳ” theo Luật Khiếu nại, tố cáo và Chỉ thị số 20 của UBND TP.
Công tác tiếp công dân chưa được chú trọng đúng mức, còn rất lúng túng trong việc tổ chức mô hình tiếp dân. Một số cán bộ tiếp dân chưa có thái độ hòa nhã, mềm mỏng khi tiếp dân. Thanh tra TP cũng cho rằng, việc vi phạm thời hạn giải quyết hồ sơ ở các ngành, các cấp đã trở nên phổ biến, do vậy, đã dẫn đến tình trạng khiếu nại gay gắt. Thậm chí, một số quận huyện khi ra quyết định giải quyết khiếu nại không cần căn cứ vào pháp luật và “quên” tổ chức đối thoại.
Thay mặt Đoàn giám sát của HĐND TP, ông Nguyễn Thanh Chín, Trưởng ban Pháp chế, đề nghị: Thanh tra TP báo cáo cụ thể với HĐND TP và Chủ tịch UBND TP về những thủ trưởng đơn vị nào không tiếp dân theo quy định để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
TR.Toàn