TPHCM triển khai nhiều giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, cán bộ quản lý trường học

Sáng 31-1, tại Hội nghị sơ kết học kỳ 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ 2 năm học 2023-2024 đối với giáo dục tiểu học do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, tình trạng thiếu giáo viên các môn năng khiếu như Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học… một lần nữa được đại diện các trường phản ánh, song vẫn chưa tìm ra lời giải.

Không có nguồn tuyển giáo viên

Theo ông Phan Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ (quận 4), do không tuyển được giáo viên bộ môn nên hiện nay trường phải hợp đồng thỉnh giảng một giáo viên Tin học cấp THCS. Riêng với hai môn Âm nhạc và Mỹ thuật, phương án dùng chung giáo viên với các trường trên cùng địa bàn được sử dụng để giải quyết kịp thời bài toán thiếu giáo viên.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (quận 12), Hiệu trưởng Trần Thị Hồng Ân thông tin, do không tuyển được giáo viên Tin học nên nhiều năm trở lại đây, đơn vị phải phân công giáo viên Giáo dục thể chất hoặc giáo viên dạy nhiều môn kiêm nhiệm thêm bộ môn Tin học.

“Khi phân công kiêm nhiệm, các thầy cô đều được tham gia tập huấn, bồi dưỡng nhưng chất lượng giảng dạy không thể bằng giáo viên đúng chuyên ngành. Về lâu dài, tôi mong có thêm chính sách thu hút để tuyển được người giỏi”, cô Hồng Ân bày tỏ.

57261976a6ba0ce455ab-3833-7195.jpg
Mô hình lớp học số được triển khai thí điểm tại Trường Tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ) đầu năm học 2023-2024

Trước thực tế đó, thầy Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, đề xuất ý kiến, trong bối cảnh không có nguồn tuyển giáo viên năng khiếu, ngành giáo dục và đào tạo có thể xem xét phương án đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu giáo viên dạy nhiều môn ở bậc tiểu học để dạy các môn Âm nhạc, Mỹ thuật…

“Khi Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 phủ hết 12 khối lớp, tình trạng thiếu giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật sẽ càng khó khăn hơn. Vì vậy, các nhà trường chỉ còn phương án thay thế là tận dụng đội ngũ hiện có”, đại diện Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp nêu ý kiến.

Tìm giải pháp cho bài toán thiếu giáo viên

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết, ngoài tình trạng thiếu giáo viên, các trường còn đối mặt với bài toán thiếu cán bộ quản lý do số lớp học tăng, quy trình bổ nhiệm nhiều nơi kéo dài.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TPHCM), một số trường tiểu học mới nâng hạng trường từ hạng 2 lên hạng 1 nên thiếu cán bộ quản lý hoặc do cán bộ quản lý nghỉ hưu, chưa kịp bổ sung.

cbfab090025ca802f14d-8613-7251.jpg
Tiết học mở với sự tham gia của phụ huynh được các trường tiểu học đẩy mạnh triển khai trong năm học 2023-2024 nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy

Riêng đối với bài toán tuyển dụng giáo viên, hiện nay ngành giáo dục đang đối mặt với tình trạng không có nguồn tuyển giáo viên, số lượng đào tạo giáo viên bộ môn chưa đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các trường.

Cùng với đó, chính sách thu hút, hỗ trợ giáo viên chưa giúp giáo viên ổn định cuộc sống, nhất là giáo viên ngoại tỉnh.

Để giải quyết khó khăn về đội ngũ, ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết, tới đây các phòng GD-ĐT tham mưu UBND quận, huyện tổ chức tuyển dụng viên chức đợt 2 cho các trường còn thiếu.

Song song đó, các trường chủ động hợp đồng, thỉnh giảng giáo viên đủ trình độ theo quy định nhằm triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, kết hợp với việc thực hiện mô hình “Lớp học số” để giải quyết kịp thời tình trạng thiếu giáo viên.

Tin cùng chuyên mục