TPHCM xử lý nghiêm người lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu, tất cả các lãnh đạo, thủ trưởng các sở-ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện phải luôn chủ động, không được lơ là, mất cảnh giác và thực hiện nghiêm yêu cầu “khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ và chủ động” trong phòng chống dịch.

Chiều tối 5-5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các quận huyện và TP Thủ Đức về công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và Ngô Minh Châu.

TPHCM xử lý nghiêm người lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19 ảnh 1 Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thêm 2 ca nghi mắc Covid-19

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận 263 trường hợp mắc Covid-19 (69 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, 190 là trường hợp nhập cảnh), điều trị khỏi 236 trường hợp, còn 27 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi, Bệnh viện Nhi Đồng TP và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Tất cả các bệnh nhân đang điều trị có sức khỏe ổn định, không có triệu chứng chuyển nặng.

Liên quan đến bệnh nhân 2.910 (từ Hà Nội vào TPHCM) là F1 của bệnh nhân 2.899 (ngụ Hà Nam), ngành y tế TPHCM đã tiến hành lấy 40 mẫu F1 và 74 mẫu F2, tất cả các mẫu xét nghiệm đều âm tính. Các trường hợp cùng chuyến bay về từ Nhật Bản với bệnh nhân 2.899 trên chuyến bay VJ3613 có 29 người ở TPHCM cùng có kết quả âm tính.

Về những trường hợp tiếp xúc với đoàn chuyên gia Trung Quốc mắc bệnh (liên quan đến chuyến bay VN7161 chở đoàn từ Hà Nội về Đà Nẵng) có 2 người đi cùng chuyến bay đang có mặt tại quận 12 và Tân Bình, đã thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính; trường hợp bệnh nhân 2978, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM tiếp nhận thông tin một số người dân TPHCM ngụ quận Bình Thạnh đến dự đám cưới của bệnh nhân này tại Vĩnh Phúc, đã xác định được 8 trường hợp F1 và 2 F2, đã tổ chức cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính. Thành phố cũng có 1 trường hợp F1 liên quan đến quán karaoke Sunny (Vĩnh Phúc) đã đưa đi cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm cho âm tính.

 Tính đến nay, ngành y tế TPHCM cũng đã giám sát, sàng lọc 2.240 người có triệu chứng hô hấp đến cơ sở y tế khám chữa bệnh.

TPHCM xử lý nghiêm người lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19 ảnh 2 Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Cũng theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM, từ ngày 30-4 đến nay, ngành y tế TPHCM đã triển khai giám sát dựa vào xét nghiệm ngẫu nhiên ở nhóm, khu vực nguy cơ cao như tại công viên, rạp chiếu phim, chợ, siêu thị… với 5.995 mẫu, tất cả đều âm tính. Thành phố đang tổ chức cách ly tập trung trong ngày hơn 2.700 người, cách ly y tế cho 3 người nhập cảnh có bệnh lý tại các bệnh viện của thành phố và cách ly tại nhà, nơi lưu trú 50 người.

Thành phố cũng đã tiêm chủng vaccine Covid-19 (từ 19-4 đến 15 giờ ngày 5-5) được 47.272 mũi tiêm cho nhân viên y tế và 1.942 mũi tiêm cho nhân viên các khách sạn thực hiện cách ly tập trung. Còn lại 7.694 liều, ngành sẽ thực hiện tiêm đến hết ngày 6-5 cho 2.450 người; từ ngày 6 đến 19-5 tiêm mũi 2 cho 5.244 người đã tiêm đợt 1. Kết thúc chiến dịch đợt 2 sẽ có 56.908 liều vaccine được sử dụng.

"Thành phố tiếp tục hướng dẫn, giám sát các đơn vị y tế chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý tình huống dịch Covid-19 trong cộng đồng; đặc biệt chuẩn bị đầy đủ biện pháp phòng chống dịch cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp theo hướng dẫn của Bộ Y tế”, GS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, trong ngày 4 và 5-5, thành phố có thêm 2 ca nghi mắc Covid-19, một ngụ tại phường 4, quận 11, đây là lao động tự do làm việc tại Campuchia được phía bạn xét nghiệm test nhanh cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Thành phố đã xử lý vệ sinh khử khuẩn khu vực nơi ở của bệnh nhân, tiếp cận lấy mẫu của 21 người có tiếp xúc gần với người bệnh. Có 7 trường hợp âm tính, 17 người khác đang chờ kết quả xét nghiệm.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân Ng.V.K (sinh năm 1977) lái tàu MD Sun, sau khi bệnh nhân rời tàu được cách ly ngày 3-5 tại Trung đoàn 10 Nhà Bè, ngày 4-5 có kết quả dương tính SARS-CoV-2. Tàu MD Sun có 23 thuyền viên, được cách ly ngay tại tàu và đang đợi kết quả xét nghiệm.

Rút ngay giấy phép cơ sở kinh doanh vi phạm

Báo cáo thêm về công tác phòng chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND Dương Anh Đức cho biết, từ ngày 30-4 đến nay, TPHCM tổ chức 3 đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch tại các cơ sở, đơn vị. Tuy nhiên, trong tối 4-5, trong quá trình kiểm tra đột xuất tại đường Lê Lai, đoàn số 1 phát hiện một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (cơ sở The King, số 102-104 Lê Lai, phường Bến Thành, quận 1) có “trá hình” dịch vụ ca hát. Sau khi xâm nhập, đoàn phát hiện có 98 người đang tổ chức ăn nhậu và 1 phòng tổ chức cho khách hát karaoke. Trong đó có 4 người Trung Quốc và 4 người Nhật Bản.

TPHCM xử lý nghiêm người lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19 ảnh 3 Phó Chủ tịch UBND Dương Anh Đức phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đáng lưu ý, trong số 4 người Trung Quốc trên có một người đàn ông 45 tuổi vừa hoàn thành cách ly tập trung tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên ngày 21-4 và đang trong thời gian cách ly tại nơi cư trú. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với 98 trường hợp có mặt tại cơ sở khi đoàn kiểm tra và đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho rằng, trên địa bàn TPHCM hiện nay có những cơ sở dịch vụ ăn uống nhưng tổ chức karaoke trá hình. Các hoạt động này tạo nguy cơ dịch bệnh không kém với các cơ sở karaoke. Ông Đức đề nghị các quận, huyện và TP Thủ Đức chủ động đoàn kiểm tra đột xuất và bí mật để kiểm tra các hoạt động của các cơ sở trên địa bàn.

Còn theo đại diện UBND quận 1, sau khi có chỉ đạo của UBND TPHCM, 199 cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, massage, xông hơi, sân khấu... đã tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, ngoài các cơ sở này, có khoảng 28 cơ sở kinh doanh có khả năng biến tướng. UBND các phường đã báo cáo để tập trung theo dõi, kiểm tra, xử lý. Địa điểm kinh doanh 102-104 Lê Lai, phường Bến Thành, là một trong 28 cơ sở này. Đối với 28 cơ sở này, các phường đã tiến hành lập bản cam kết không vi phạm quy định phòng, chống dịch và trong chiều nay, quận tổ chức các đoàn ra quân kiểm tra đột xuất các cơ sở này.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong không hài lòng và cho biết, qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông ghi nhận có rất nhiều bình luận yêu cầu xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh vi phạm chỉ đạo phòng, chống dịch, đồng thời đã yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chỉ đạo UBND quận 1 kiểm điểm chủ tịch phường quản lý địa bàn và cơ sở The King.

“Trường hợp này nếu xảy ra ca dương tính tại đây, The King sẽ là ổ dịch. Tôi được biết rằng sau khi đoàn kiểm tra, công an phường đến trước, sau đó đoàn của phường mới tới. Tôi hỏi trách nhiệm UBND phường trong việc chấp hành chỉ đạo của UBND TPHCM trong phòng, chống dịch như thế nào? Phải kiểm tra làm rõ trách nhiệm. Còn nhà hàng này vi phạm trong việc chấp hành quy định, tôi đề nghị rút ngay giấy phép kinh doanh” - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

TPHCM xử lý nghiêm người lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19 ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các quận huyện và TP Thủ Đức. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Không được lơ là, mất cảnh giác

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố đánh giá cao Sở Y tế và các đơn vị thời gian qua đã có nhiều cố gắng để giữ vững được thành quả trong phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định, cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 chưa xác định thời gian kết thúc, trong khi virus ngày càng có nhiều biến thể nguy hiểm và TPHCM có 3 nhóm nguy cơ cao lây nhiễm virus SARS-CoV-2 ra cộng đồng. Đó là nhóm cách ly tại các khu cách ly tập trung; nhóm tự cách ly theo dõi sức khoẻ tại nhà và nhóm nhập cảnh trái phép. “TPHCM cần tập trung kiểm soát các nguy cơ này, bởi chúng ta không xác định được nguyên nhân gây bệnh thì sẽ rất khó để điều trị có hiệu quả”, Chủ tịch UBND TPHCM nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương, TPHCM về công tác phòng chống dịch và các thông báo của UBND, nhất là Chỉ thị số 10 của Thành ủy về công tác phòng chống dịch Covid-19 được ban hành trong chiều 5-5; Tiếp tục nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19 nhất là thông điệp 5K của Bộ Y tế và phương châm phòng chống dịch của TPHCM. Nếu không quyết liệt thì khó mà giữ được thành quả mà thành phố có được trong công tác phòng chống dịch thời gian qua.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu, tất cả các lãnh đạo, thủ trưởng các sở-ngành, chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện phải luôn chủ động, không được lơ là, mất cảnh giác và thực hiện nghiêm yêu cầu “khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ và chủ động” trong phòng chống dịch. Các cơ quan, đơn vị, công sở, nhà máy, trường học yêu cầu người lao động, học sinh, sinh viên ra khỏi TPHCM trong dịp nghỉ lễ vừa qua, nhất là đến các địa phương có ca nhiễm, khi trở lại thành phố phải khai báo đầy đủ thông tin và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về khai báo; Vận động toàn bộ công chức, người lao động cài đặt phần mềm khai báo y tế Bluzone.

Xử phạt nghiêm những cá nhân, tập thể buông lỏng quản lý địa bàn, đúng theo tinh thần tại cuộc họp ngày 3-5 đã được Chủ tịch UBND TPHCM quán triệt; siết chặt kỷ luật, kỷ cương nhất là trong công tác quản lý nhập cảnh. Phát huy vai trò của tổ dân phố yêu cầu các gia đình có người thân ở nước ngoài ra trình diện địa phương nếu nhập cảnh trái phép.

Tin cùng chuyên mục