TPHCM yêu cầu điều tra việc sử dụng tiền ảo

Chiều 29-12, UBND TPHCM có văn bản gửi các sở-ngành và các cơ quan chức năng chỉ đạo liên quan đến hành vi sử dụng các loại tiền ảo để thanh toán trên địa bàn TPHCM. 
Cụ thể, TP chỉ đạo Công an TPHCM phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện công tác điều tra, phòng, chống các hành vi liên quan đến sử dụng các loại tiền ảo trong thanh toán trên địa bàn. Sở Công thương, Sở Y tế, Sở Du lịch, Sở Giáo dục - Đào tạo chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ thuộc lĩnh vực phụ trách có liên quan đến việc sử dụng tiền ảo trong thanh toán; đồng thời phối hợp với NHNN chi nhánh TPHCM, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TPHCM xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.
TPHCM yêu cầu điều tra việc sử dụng tiền ảo ảnh 1 Khách hàng thanh toán tiền ảo tại một quán cà phê ở quận Tân Bình
Ngoài ra, TP yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM có trách nhiệm phối hợp Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TPHCM chịu trách nhiệm quản lý nhà nước liên quan đến việc sử dụng các loại tiền ảo trong thanh toán trên địa bàn TP; thực hiện thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về thanh toán không dùng tiền mặt, không hợp pháp, bị cấm phát hành, cung ứng và sử dụng theo quy định; đồng thời cập nhật và tham mưu cho UBND TP triển khai kịp thời các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc văn bản ban hành mới liên quan đến quản lý và xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo…
UBND TPHCM cho biết, thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đưa nhiều thông tin liên quan đến Bitcoin và các loại tiền ảo khác. Mặc dù không được xem là phương tiện thanh toán, nhưng với sự tăng - giảm giá liên tục trong thời gian ngắn của Bitcoin đã thu hút sự quan tâm và tham gia đầu tư của nhiều người, từ đó có thể ảnh hưởng đến quyền lợi, đời sống xã hội của người dân.
TP cũng khuyến cáo người dân và doanh nghiệp nắm, hiểu rõ những quy định về tiền ảo và hạn chế tối đa những rủi ro, bất lợi khi tham gia, nhằm hạn chế ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Tin cùng chuyên mục