Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ Trương Châu Hữu Danh và các đồng phạm

Ngày 16-6, thông tin từ Viện kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ cho biết, vừa có quyết định trả hồ sơ, đề nghị Công an TP Cần Thơ điều tra bổ sung liên quan đến vụ án ông Trương Châu Hữu Danh và các đồng phạm.
Cơ quan điều tra khám xét nơi ở của bị can Trương Châu Hữu Danh tại Long An
Cơ quan điều tra khám xét nơi ở của bị can Trương Châu Hữu Danh tại Long An

Quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ, đề nghị Công an TP Cần Thơ điều tra bổ sung là để làm rõ hành vi của một số đối tượng có liên quan đến vụ án ông Trương Châu Hữu Danh và các đồng phạm.

Trước đó, ngày 18-5, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp liên quan đến vụ án Trương Châu Hữu Danh và đồng phạm.

Các bị can bị truy tố về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân", theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự gồm: Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi; HKTT tỉnh Long An; nghề nghiệp: phóng viên), Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi; HKTT TP Đà Nẵng, Phó Giám đốc Công ty TNHH TT FOCUS), Đoàn Kiên Giang (36 tuổi; HKTT tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: nhà báo) và Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi, HKTT tỉnh Bình Định, Giám đốc Công ty TNHH TT FOCUS).

Kết luận điều tra cho biết, bị can Danh đã thừa nhận 31 bài viết phản ánh liên quan đến Cần Thơ là sai sự thật. Bị can Danh không kiểm chứng thông tin, chỉ dựa vào nhận định chủ quan, suy diễn để viết bài, điều này đã xâm hại đến lợi ích của Nhà nước, cơ quan, tổ chức.

Đến ngày 15-4-2021, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án, Công an TP Cần Thơ đã khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với các bị can khác gồm: Giang, Nhã và Trung Bảo.

Quá trình đấu tranh, các bị can đều thừa nhận đa số các bài viết sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, nên khi viết bài không đúng sự thật, đăng công khai trên mạng xã hội (Fanpage “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch” và Facebook “Trương Châu Hữu Danh”). Từ đó, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tham gia bình luận tiêu cực...

Ngoài ra, quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ 9 văn bản đóng dấu "mật", 1 văn bản "tối mật" liên quan vụ án Hồ Duy Hải.

Tin cùng chuyên mục