Trải nghiệm “chuyên cơ mặt đất”

Khi nghe tôi rủ rê trải nghiệm tàu lửa “5 sao”, anh bạn cười khì: “Thôi, xin tha. Hồi trước tôi từng đi mãi, dịch vụ kém, chất lượng ngao ngán, giờ đi tuyến ngắn thì cứ xe chất lượng cao cho lành”. Rủ rê bất thành, tôi đành lọ mọ tìm cách mua vé theo “công nghệ 4.0”, rồi bước lên tàu… Một cuộc trải nghiệm “chuyên cơ mặt đất” thật sự thú vị! 
Khách nước ngoài du lịch bằng tàu lửa “5 sao” của Việt Nam
Khách nước ngoài du lịch bằng tàu lửa “5 sao” của Việt Nam
1. Điểm đến là Nha Trang. Hành trình mà trước đây, cứ lên ga mua vé, tối đến leo lên tàu - những toa tàu cũ kỹ, già nua - sáng ra là tới Nha Trang. Nhưng lần này thì khỏi phải ra ga, nhấn nút lấy số, chờ đến lúc được mua vé, hên thì chỗ ngồi - nằm ưng ý, xui thì thôi rồi. Dùng điện thoại thông minh truy cập vào trang https://dsvn.vn, đặt vé trên đây tiện lợi hơn sân bay, có thể lựa chọn vị trí gần cửa sổ ngắm cảnh hay chỗ có bàn, giường tầng trên hay dưới.
Hơn 8 giờ sáng, tôi lên Ga Sài Gòn để đi tàu lửa “5 sao”. Dù ngày thường nhưng rất đông hành khách đi tàu. Để ra tàu, phải quét mã code trên vé tại các chốt kiểm soát vé tự động. Đoàn tàu SE6 “5 sao” sẵn sàng đón chờ hành khách trải nghiệm. Nhìn từ bên ngoài, kích thước toa tàu vẫn như cũ nhưng cảm giác thoáng hơn, rộng rãi hơn và không thấy rác rến ở khu vực toilet hay vết cáu bẩn muôn thuở ở khắp nơi. Không còn nghe mùi… tàu ghê ghê như trước. T10 - 4 là vị trí giường của tôi trong suốt hành trình. Dù vẫn 4 giường/buồng nhưng cảm nhận chung là không gian rộng hơn, sáng hơn, nhờ màu sắc trang nhã, cửa sổ to, kính sáng hơn nên có thể thưởng thức cảnh đẹp hai bên đường tàu… 
2.Thành viên cùng buồng gồm một người đi tàu thường xuyên nhưng không biết có tàu “5 sao”, một người là nhân viên đường sắt đã về hưu, người còn lại trải nghiệm lần đầu tàu “5 sao” như tôi. Mọi người hứng thú ngồi bàn luận sôi nổi về con tàu. Anh Nguyễn Khánh Giang (31 tuổi), hành khách thường đi tàu lửa 8 lần/tháng, tuyến Sài Gòn - Nha Trang và ngược lại, khá bất ngờ với buồng thiết kế rộng hơn, dù vẫn giữ 4 giường. Anh Giang đánh giá, do trang thiết bị sử dụng gam màu sáng đã làm tàu có vẻ rộng hơn. Khoảng cách chiều cao giữa các giường hợp lý, có đèn led để đọc báo và đặc biệt cổng USB, ổ cắm điện cho người muốn sử dụng điện thoại, máy tính làm việc. Cô Lê Thị Minh Nguyệt (62 tuổi, quê Phú Yên), cảm thấy tàu “5 sao” sạch hơn hẳn, sau những phút đầu trải nghiệm. Ông Đỗ Viết Dậu (61 tuổi), nhân viên cơ khí ngành đường sắt đã nghỉ hơn 10 năm, phấn khởi: “Đúng là thay đổi lớn cho ngành đường sắt. Quá tuyệt vời. Không còn  mùi hôi, phòng thoáng, giường sạch. Quan trọng là không có nghe tiếng ồn do tàu chạy, không có lắc. Khe nối hai toa tàu được lắp thiết bị bảo vệ rất an toàn tránh tình trạng kẹt chân. Còn được phát dép đi trên tàu. Tuy nhiên, muốn sạch thì phải gìn giữ. Nếu không có chỉ thời gian ngắn sẽ dơ, hư hỏng. Ý thức hành khách cũng rất quan trọng”.
3.Ngồi nói chuyện một hồi, chúng tôi mới biết đoàn tàu đã lăn bánh qua thông báo trên loa phát thanh. Theo như nhân viên trên tàu, các toa có lắp van, lò xo giảm xóc hạn chế tối đa rung, lắc khi tàu di chuyển, đó là lý do mải nói chuyện, không ai biết tàu đã lăn bánh.
Đi tàu lửa, điều khiến hành khách hãi nhất là gì? Đáp án chung là hệ thống toilet dơ dáy, nước khi có, khi không và mùi khủng khiếp lan tận đến chỗ giường nằm. Bởi vậy, tôi quyết định ghé toilet quan sát. Buồng vệ sinh thiết kế rộng rãi hơn, thoáng mát, sạch sẽ nhờ có hệ thống điều hòa khử mùi. Bên ngoài toilet, bồn rửa tay trắng sáng. Thậm chí có cả máy nước uống nóng lạnh phục vụ miễn phí. Tại toa ghế ngồi, chúng tôi khá bất ngờ với không gian thoáng, khoang hành lý rộng rãi, ghế ngồi có thể ngả thành giường, đồng thời có giá nâng đỡ chân lên phía trước, phù hợp đi những chặng ngắn. Còn có nút tự điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh, có cổng USB.
Chúng tôi gặp anh Vũ Thanh Minh, Tổ trưởng Tổ tàu SE6 (thuộc Đoàn tiếp viên Hà Nội), anh tâm sự đã 21 năm trong nghề, chứng kiến sự thay đổi lịch sử của ngành đường sắt, nhưng lần thay đổi này rất quan trọng với ngành. Anh nói: “Ngành đường sắt đã đóng tàu thế hệ thứ 2 cách khoảng 10 năm nhưng cũng đã lỗi thời. Đoàn tàu này là “đứa con” thuộc thế hệ thứ 3 khiến cho cả ngành rất vinh dự. Đoàn tàu được đóng kết hợp giữa đường sắt, hàng không, tàu thủy và ôtô bằng công nghệ mới với nhiều vật liệu cao cấp. 
Trải nghiệm “chuyên cơ mặt đất” ảnh 1 Nhân viên cung ứng sử dụng lò vi sóng để làm nóng thức ăn cho khách
Dẫn chúng tôi đi tham quan, đến đâu anh Minh cũng chia sẻ tỉ mỉ, như nội thất làm bằng chất liệu composite chống cháy, chống bám bụi, toa được đúc liền khối đã làm rộng hơn so với tàu cũ, sàn được dán lớp tapi chống cháy nhập khẩu từ Pháp; hệ thống báo nhân viên khi hành khách có nhu cầu, màn hình hiển thị thông báo trạng thái, đoàn tàu, các ga kế tiếp, nhiệt độ và tốc độ chạy tàu; có ti vi phục vụ trên các kênh giải trí; buồng vệ sinh với thiết bị vệ sinh tự hoại của Mỹ.

4.Đến toa căn tin. Theo anh Minh, trước kia toa này nằm cuối đoàn tàu nên rất bất tiện nhưng nay đã được điều chỉnh nằm giữa tàu để thuận tiện cho hành khách. Ngồi thưởng thức ly cà phê 15.000 đồng, điều khiến chúng tôi hài lòng là không thấy mùi thức ăn, dầu mỡ, điều  trước đây cũng là một nỗi ám ảnh của khách đi tàu. Toàn bộ thiết bị trong bếp đều dùng “công nghệ 4.0”, theo như cách nói của anh Trịnh Văn Tuyên, nhân viên cung ứng thức ăn. Bếp được trang bị 3 tủ lạnh bảo quản thức ăn, 1 tủ lạnh bảo quản thực phẩm tươi sống, lò vi sóng, bếp điện… Chúng tôi thấy nhiều suất ăn sáng với thực đơn phong phú như xôi, bánh bao, bánh trưng, bánh giò; thực đơn buổi trưa, tối đều phải thay đổi. Trên bao bì sản phẩm có dán đơn vị cung cấp thức ăn.
Anh Tuyên vui vẻ kể: “Trước kia, đi tàu về không khác đứng bếp ở các quán nhậu, người toàn mùi dầu mỡ. Từ khi mọi thứ được thay thế bằng công nghệ thì tôi bớt công việc nấu nướng, thay vào đó là canh thời gian làm nóng đồ ăn. Mang máy móc vào bếp quả thật rất hay mà công việc còn nhẹ nhàng”. Đã đến giờ trưa, các tiếp viên từng toa phục vụ những suất cơm miễn phí chất lượng như của hàng không. Phần cơm chúng tôi nhận được ngay tại toa có cơm, canh, món mặn, tráng miệng. Cơm được hâm nóng trước khi đến tay hành khách. Chúng tôi thấy có rất nhiều hành khách khá bất ngờ với suất cơm miễn phí. 
Đúng là thật thú vị khi lần đầu được trải nghiệm trên đoàn tàu đầy đủ tiện nghi. Chỉ mong rằng, ngành đường sắt sẽ “phủ sao” lên toàn bộ những đoàn tàu Bắc - Nam, để câu chuyện của anh bạn về những đoàn tàu cũ kỹ “dịch vụ kém, chất lượng ngao ngán” chỉ còn là ký ức. Làm được điều đó khó vô cùng, nhưng hãy cứ nhìn vào sự hài lòng của khách trên những chuyến “chuyên cơ mặt đất” để phấn đấu. Chờ và hy vọng!

Tin cùng chuyên mục