Trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” 2020

Ngày 14-11, lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2020 đã diễn ra tại Hà Nội.

Năm 2020 là năm thứ ba Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam".

Giải nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc về sự nghiệp GD-ĐT của nước nhà và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Qua đó, nhằm tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành giáo dục với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm nay, từ hơn 700 tác phẩm dự thi, ban tổ chức đã  trao 4 giải nhất; 8 giải nhì; 12 giải ba và 26 giải khuyến khích; 3 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải được trao giải nhân vật tiêu biểu; 1 giải đặc biệt được lựa chọn trong các tác phẩm đoạt giải nhất.

Trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” 2020 ảnh 1 Các tác giả nhận giải nhất

Theo Hội đồng giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát với các vấn đề thời sự giáo dục. Trong đó, “năm học đáng nhớ” với vô vàn khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19 được thể hiện đậm nét trong các tác phẩm dự thi.

Đây là năm đầu tiên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen cho tác giả đoạt giải đặc biệt. Tác giả Thái Bá Dũng, Báo Tuổi trẻ TPHCM được trao giải đặc biệt với tác phẩm “Lễ khai giảng xúc động trên đỉnh Ngọc Linh”.
Trong tác phẩm đặc biệt này, một lễ khai giảng đơn sơ với hình ảnh của hai cô giáo tuổi mới đôi mươi tổ chức chu tất cho trẻ em vùng cao đã thật sự đánh thức bao ký ức đẹp đẽ, nguyên vẹn về nghề dạy học.
Trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” 2020 ảnh 2 Bộ GD-ĐT tặng bằng khen cho tác giả đoạt giải đặc biệt: Tác giả Thái Bá Dũng

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam ghi nhận, các tác phẩm được vào chung khảo, đặc biệt các tác phẩm được trao giải A, B đều là tác phẩm xuất sắc, thể hiện tinh thần trách nhiệm, lao động sáng tạo, sự dấn thân của các nhà báo. Đây cũng là giải báo chí toàn quốc quan trọng bên cạnh Giải báo chí quốc gia, có ý nghĩa chính trị và ý xã hội sâu sắc.

Trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” 2020 ảnh 3 Trao giải nhì cho các tác giả đoạt giải

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, giải năm nay ghi nhận sự vượt trội về chất lượng, nội dung và hình thức thể hiện của các tác phẩm dự thi. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu và ghi dấu ấn rõ ràng sự dấn thân của tác giả trong tác nghiệp.

Đề tài của tác phẩm dự thi cũng được khai thác phong phú; bên cạnh những tác phẩm ghi nhận những tập tể, cá nhân điển hình tiên tiến, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo trong dạy – học thì cũng có những bài viết xúc động, thể hiện sự trân trọng những tấm gương nhà giáo hy sinh thầm lặng, dành cả thanh xuân của mình để bám trường, bám lớp, đem con chữ đến với học trò ở các bản làng xa xôi của Tổ quốc.

Tại lễ trao giải, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chính thức phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2021.

Năm nay, Báo SGGP có tác phẩm “Để trường chuyên thực sự là nơi bồi dưỡng nhân tài” (tác giả Phan Thảo, Bích Quyên) được trao giải nhì.

Ban tổ chức đánh giá: “tác phẩm đã đề cập câu chuyện về trường chuyên với những cuộc đua khốc liệt và tốn kém; với cái nhìn đa chiều, sắc bén, tác giả đã phản ánh sâu sắc về công tác tuyển sinh vào trường chuyên và những cuộc bàn luận nảy lửa trên cộng đồng mạng cũng như trên báo chí về mô hình trường chuyên”.

Đọc nhiều nhất

Thời đại 4.0, học sinh có thể tham gia các lớp học tập xuyên biên giới. Ảnh: QUANG PHÚC

Tạo dựng “trường học số”

Bộ Giáo dục - Đào tạo đánh giá, Covid-19 vừa là thách thức, vừa là phép thử quan trọng để đánh giá sự sáng tạo, thích ứng của ngành giáo dục, giáo viên, học sinh trong chuyển đổi số. Chuyển đổi số là con đường bắt buộc phải đi để hướng đến hoạt động dạy và học thời 4.0.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

TPHCM: Gỡ rối băn khoăn cho học sinh về xét tuyển đại học năm 2023

“TPHCM hiện có 206 trường THPT công lập và ngoài công lập. Chương trình tư vấn tuyển sinh đã đến với học sinh của hơn 100 trường THPT, cho thấy sức lan tỏa của hoạt động này. Bên cạnh các kênh tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, học sinh vẫn cần một kênh tư vấn trực tiếp để trao đổi, giải đáp thắc mắc, góp phần định hướng nghề nghiệp chính xác hơn”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.