Trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng đợt 1 năm 2020: Ươm cây non, đón quả ngọt

Sáng 19-7, Báo SGGP đã tổ chức lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng đợt 1 năm 2020 cho 56 sinh viên Trường Đại học Y Dược TPHCM và Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. 

Đây là những sinh viên đã được nhận học bổng toàn khóa từ năm 2015 và 2016. Mỗi suất học bổng trị giá 8 triệu đồng, do gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc và Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn tài trợ thông qua việc đóng góp vào Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng.

Các đại biểu, mạnh thường quân cùng các sinh viên ngành y nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2020. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ước nguyện và sự chung lòng

Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng được thành lập năm 1998, từ ước nguyện cao đẹp trước khi qua đời của bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, người thầy thuốc mẫu mực của ngành y tế Việt Nam. Mục đích của quỹ là giúp đỡ các sinh viên ngành y và dược có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên học tập tốt, và hướng đến hỗ trợ các nữ hộ sinh thôn bản, các y bác sĩ tình nguyện công tác ở vùng sâu vùng xa. Qua 22 năm không ngừng xây dựng và phát triển, quỹ đã có sức lan tỏa cao, khẳng định ý nghĩa xã hội lớn đối với cộng đồng. Trên 10 tỷ đồng vận động được đã trợ giúp cho hơn 1.800 lượt sinh viên, bác sĩ có thêm điều kiện thực hiện giấc mơ blouse trắng. Từ đó, hàng ngàn sinh viên đã trưởng thành, không ít người thành đạt trong công tác chuyên môn cũng như ở vị trí quản lý tại các bệnh viện (BV), góp phần xây dựng và phát triển nền y tế nước nhà, như các bác sĩ: Trần Ninh Bảo Thi (Phó Giám đốc BV Huyện Cần Giờ); Dương Anh Vũ (BV Tai Mũi Họng TPHCM); Lai Khánh Vân (BV Từ Dũ); Cao Thị Lan Hương, Dương Thị Cẩm Tuyên (BV Trưng Vương); Nguyễn Lê Huy Anh, Phan Thanh Thanh Vân (BV Quận Thủ Đức)…

Bác sĩ Trương Xuân Liễu, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Học bổng Nguyễn Văn Hưởng, trao học bổng cho sinh viên. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng từng bước phát triển, đó là thành quả từ sự chung tay góp sức của các cá nhân, đơn vị tham gia sáng lập và ủng hộ quỹ với mục đích tốt đẹp là vun bồi tài, đức cho các thầy thuốc tương lai. Trong đó có sự đồng hành nhiều năm liên tục của các đơn vị, cá nhân: Sở Y tế TPHCM, BV Chợ Rẫy, BV Từ Dũ, BV Phụ sản quốc tế Sài Gòn, Hội Phụ sản TPHCM, Công ty Zuellig Pharma Việt Nam, gia đình bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng, dược sĩ Nguyễn Kim Sâm, bà Tạ Trung Quấc, bác sĩ Nguyễn Khánh Dư, Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn…


Tầm nhìn mới - cách thức mới

Năm 2020, với tầm nhìn mới, Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã quyết định đưa ra các tiêu chí, hướng đi mới cho hoạt động của quỹ những năm tiếp theo. Quỹ không chỉ giúp đỡ các sinh viên nghèo vượt khó mà còn đồng hành cùng các em, đặt ra mục tiêu, giúp các em phấn đấu học tập và rèn luyện để trở thành những bác sĩ giỏi, tận tâm với nghề, tâm huyết với xã hội. Theo đó, đối tượng được xét cấp học bổng là sinh viên y khoa có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập. Học bổng được duy trì trong suốt 6 năm đại học với điều kiện sinh viên đáp ứng được các yêu cầu khá cao cuối mỗi năm học về học lực, rèn luyện và tích cực tham gia các hoạt động xã hội cộng đồng. Mức học bổng trung bình là 25 triệu đồng/năm/suất. Ngoài đối tượng sinh viên, quỹ cũng sẽ xem xét nhu cầu được hỗ trợ của các bác sĩ ra trường hoàn cảnh khó khăn, có nguyện vọng và đủ điều kiện tiếp tục học chuyên sâu; y bác sĩ, cán bộ y tế tình nguyện phục vụ ở vùng sâu, vùng xa; các nữ hộ sinh thôn bản. Hội đồng quản lý xem xét từng hồ sơ cụ thể, qua các bước xác minh của nhà trường, đơn vị công tác và tại địa phương người nộp đơn đang sinh sống để có quyết định hỗ trợ phù hợp. Đợt đầu tiên xét trao học bổng theo tiêu chí mới sẽ tiến hành ngay sau kỳ tuyển sinh đại học năm 2020. 

Đồng tình với định hướng mới của Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng, sau buổi lễ, Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam, Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh, gia đình BS Nguyễn Văn Hưởng, Công ty Dược Mỹ phẩm May và một số cá nhân đã nhận bảo trợ 10 suất học bổng toàn phần, bắt đầu từ năm 2020.

Cũng tại lễ trao học bổng, Câu lạc bộ MedSeeds (Những hạt mầm y khoa) đã ra mắt ấn tượng, thể hiện mong muốn được kết nối, được chia sẻ của các sinh viên trong đại gia đình học bổng Nguyễn Văn Hưởng. Hồ Châu Âu (sinh viên Y16, Trường Đại học Y Dược TPHCM, Chủ nhiệm Câu lạc bộ MedSeeds) bày tỏ: “Nhận sự hỗ trợ từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng, chúng em - những sinh viên đang khao khát học hỏi và cống hiến, đều mong muốn được góp sức mình cùng phát triển quỹ học bổng ngày càng lớn mạnh hơn. Chúng em tin rằng Câu lạc bộ MedSeeds sẽ là nơi tập hợp, gắn kết các thế hệ sinh viên đã, đang, sẽ nhận học bổng, để cùng làm những điều có ích cho bản thân, cho cộng đồng, cho xã hội; để cùng trở thành những thầy thuốc có tâm, có tài, như hội đồng quản lý và các nhà tài trợ đã kỳ vọng”.

Phần giao lưu tại lễ trao học bổng vào sáng 19-7 cũng là dịp để sinh viên các khóa giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm học tập với nhau; tham vấn ý kiến thầy cô và các anh, chị đi trước. Nỗ lực học tập trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, bạn Nguyễn Thị Hoài Thanh, sinh viên năm cuối Trường Đại học Y Dược TPHCM, băn khoăn về việc lựa chọn chuyên ngành, làm thế nào để khi ra trường có thể vừa làm tốt công việc, vừa chăm lo chu toàn cho gia đình. Chia sẻ nỗi băn khoăn hết sức thực tế này, bác sĩ Cao Xuân Minh, Giám đốc Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh, thành viên Hội đồng quản lý quỹ, đồng thời là mạnh thường quân của quỹ, đưa ra lời khuyên: Hãy chọn ngành đúng với đam mê của mình và làm nghề một cách tử tế. Làm việc một cách say mê và nghiêm túc, nghề y sẽ không phụ bất kỳ ai. Ở một góc nhìn khác, bạn Nguyễn Thái Nguyên, sinh viên năm 3 Trường Đại học Y Dược TPHCM, mong muốn biết kinh nghiệm xử trí nếu gặp trường hợp bệnh nhân từ chối điều trị vì khó khăn kinh tế. Bác sĩ Nguyễn Lê Huy Anh, công tác tại Bệnh viện Quận Thủ Đức, một cựu sinh viên đã trưởng thành từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng, chia sẻ nhiều giải pháp: Hãy liên hệ với phòng công tác xã hội của các bệnh viện, các quỹ xã hội từ thiện như Quỹ hỗ trợ bệnh nhân cơ nhỡ của Báo SGGP, kể cả trang xã hội của cá nhân mình… Đây đều là các kênh để có thể cứu giúp bệnh nhân nghèo.

Tính thiết thực và hiệu quả lớn lao của Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng
Đánh giá hiệu quả của Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng, bà Trần Thị Trung Chiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, người đã quan tâm, ủng hộ, theo dõi sát sao hoạt động của quỹ từ những ngày đầu thành lập, nhận xét: “Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng mang ý nghĩa cao đẹp, góp phần xây dựng đội ngũ nhân viên y tế giỏi chuyên môn, có tâm với nghề. Hàng ngàn sinh viên được giúp đỡ, rồi từ đó, hàng ngàn bác sĩ đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, đã chứng minh tính thiết thực và hiệu quả lớn lao của Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng. Mong rằng các em sinh viên đã được thụ hưởng học bổng này, khi trưởng thành, sẽ ghi nhớ và biến lòng tri ân thành những hành động cụ thể, tiếp nối tâm nguyện của những người đã giúp đỡ mình, để hỗ trợ, dìu dắt lớp đàn em vượt qua khó khăn, vươn tới thành công”.
Chia sẻ tâm huyết, niềm tin vào ý nghĩa cao đẹp và hoạt động thiết thực của Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng, ông Marc Frank, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam, cho biết: “Là một trong những người bạn đồng hành bền bỉ của Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng, Zuellig Pharma tự hào đã tiếp sức cho thế hệ sinh viên y khoa tương lai, cũng là góp phần vào sự phát triển theo cách thức lâu dài và bền vững cho xã hội nói chung và ngành y tế nói riêng. Từ phía Zuellig Pharma, chúng tôi cam kết tiếp tục đồng hành với Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng vì sự lan tỏa tốt đẹp cho cộng đồng. Hơn thế, Zuellig Pharma còn có thể tuyển dụng các bạn sinh viên này vào làm việc sau khi tốt nghiệp, với điều kiện kết quả học tập và rèn luyện bản thân đạt tiêu chí học bổng đề ra”.

Tin cùng chuyên mục