Triển vọng việc làm ở giới trẻ đang sụp đổ

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, thị trường lao động trên thế giới nhìn chung ổn định cho đến khi xảy ra đại dịch Covid-19. 

Một báo cáo gần đây cho thấy có 6 triệu người tại Anh đang ở vị trí bấp bênh về việc làm và nếu không có sự trợ giúp, những người này phải chấp nhận việc làm lương thấp, không an toàn hoặc thất nghiệp.

Theo tạp chí Forbes, nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ cả Mỹ và Anh cho thấy những người lao động trẻ tuổi từ 18 đến 25 có khả năng bị mất việc nhiều hơn so với các đồng nghiệp lớn tuổi. Hơn nữa, những người lao động trẻ tuổi cũng bi quan hơn về triển vọng việc làm của họ. Ở Anh, người ta ước tính 8% người lao động đã mất việc làm, chưa kể dự kiến sẽ có thêm 1/3 người lao động mất việc làm trong vài tháng tới. Tình hình ở Mỹ thậm chí còn tồi tệ hơn, khi 11% công nhân đã mất việc và dự kiến con số này sẽ tăng lên 40% vào tháng 8.

Dữ liệu còn cho thấy, khi xã hội bị phong tỏa do Covid-19 và đa phần làm việc tại nhà nhưng chỉ 30% công việc của một người trẻ có thể được thực hiện tại nhà so với 55% của người lao động lớn tuổi. Các nhà nghiên cứu cho rằng người lao động trẻ tuổi và những người ở tầng dưới cùng về mức thu nhập bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Về lâu dài, cú sốc kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra rất có thể làm tăng bất bình đẳng giữa người trẻ và người già, giữa người có thu nhập cao hơn và thấp hơn cũng như giữa những người có hợp đồng lao động an toàn và không an toàn. Các chính phủ trên khắp thế giới đã thực hiện các bước chưa từng có để cố gắng thúc đẩy nền kinh tế nhưng hiệu quả đang còn ở phía trước.

Những người vừa tốt nghiệp đại học sẽ phải đối mặt với nguy cơ thế giới đóng cửa không có việc làm. Tại Anh, khoảng nửa triệu người sẽ rời trường đại học vào tháng tới, hầu hết trong số đó sẽ trở thành nạn nhân của chính sách cắt giảm việc làm. Nhiều nhà tuyển dụng lớn đã báo cáo sự sụt giảm mạnh trong công việc khi suy thoái kinh tế do Covid-19 gây ra. Gerwyn Davies, cố vấn thị trường lao động cao cấp của Viện Thanh niên và Phát triển Chartered (Anh) cho biết, triển vọng việc làm của thanh niên đang sụp đổ. Việc tuyển dụng giảm mạnh là điều không có gì đáng ngạc nhiên khi chính phủ tập trung vào việc bảo tồn các công việc hiện tại. Theo một khảo sát mới đây của Viện tuyển dụng sinh viên Anh, hơn 1/4 các công ty cho biết họ dự báo sẽ tuyển dụng ít sinh viên tốt nghiệp do đại dịch Covid-19.

Đặc biệt, những việc làm cho dù không phù hợp với trình độ của giới trẻ ở những nơi như quán rượu, quán bar, nhà hàng, khu thương mại, trung tâm giải trí, quán cà phê… cũng điêu đứng vì gần như tất cả đã bị đóng cửa. Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu về thuế của Anh (IFS), 30% lực lượng làm công ăn lương nói trên là thanh niên dưới 25 tuổi. Theo IFS, nếu cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 chủ yếu ảnh hưởng đến giới tài chính thì lần này, tác động của lệnh phong tỏa ảnh hưởng đến những người có trình độ học vấn thấp nhất, lương thấp nhất và trẻ nhất.

Tin cùng chuyên mục