Trung Quốc hướng tới nước xã hội chủ nghĩa hiện đại

Ngày 1-7, tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh đã diễn ra lễ kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCS). Tổng Bí thư ĐCS Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật những thành tựu trong thế kỷ qua của ĐCS Trung Quốc.  

Trong bài phát biểu, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã tổng kết 4 thành tựu chính mà ĐCS Trung Quốc đã đạt được trong một thế kỷ qua: đoàn kết và lãnh đạo nhân dân Trung Quốc tiến hành công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc; đoàn kết và lãnh đạo nhân dân xây dựng một nước Trung Quốc mạnh hơn trên tinh thần tự lực, tự cường và đạt được thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội; đoàn kết và lãnh đạo nhân dân Trung Quốc thực hiện công cuộc cải cách mở cửa và hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa; đoàn kết và lãnh đạo nhân dân Trung Quốc đẩy mạnh sự nghiệp vĩ đại, thực hiện đổi mới và đạt được thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới.

Người tham dự lễ kỷ niệm vẫy cờ nước và cờ đảng tại Quảng trường Thiên An Môn, ngày 1-7. Ảnh: Reuters
Tổng Bí thư Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc đã hoàn thành mục tiêu “100 năm đầu tiên” là xây dựng xã hội toàn diện khá giả và đang tiến những bước hướng tới mục tiêu “100 năm thứ hai” là xây dựng Trung Quốc trở thành một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, ĐCS Trung Quốc tiếp tục kiên định chủ nghĩa Marx, tiếp tục phát triển chủ nghĩa Marx trong điều kiện cụ thể của một nước Trung Quốc hiện đại trong thế kỷ 21.


Ông Tập Cận Bình khẳng định, bất kỳ nỗ lực nào nhằm chia rẽ ĐCS và nhân dân Trung Quốc đều sẽ thất bại, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải loại trừ mọi nhân tố có thể phá hoại sự trong sạch, vững mạnh của ĐCS Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình cũng cho rằng, ĐCS Trung Quốc phải nâng cao đạo đức, sự liêm chính và đấu tranh chống tham nhũng trong đảng; cần tăng cường các nỗ lực để mọi người dân Trung Quốc, kể cả ở trong nước và ở nước ngoài, có thể tập trung mọi nguồn lực phấn đấu vì mục tiêu chung và cùng nhau tạo nên nguồn sức mạnh to lớn để hiện thực hóa mục tiêu chấn hưng dân tộc. Theo Tổng Bí thư Tập Cận Bình, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc hiện đại hóa các lực lượng vũ trang.

Ông Tập Cận Bình cũng tái khẳng định chính sách “một nước, hai chế độ”, cho biết chính quyền trung ương Trung Quốc sẽ thực hiện các hệ thống pháp luật đối với hai đặc khu hành chính Hồng Công và Macau nhằm đảm bảo an ninh quốc gia, đồng thời duy trì ổn định và thịnh vượng ở 2 đặc khu này. 

Theo TTXVN, trong 100 năm qua, đặc biệt sau 40 năm cải cách mở cửa, ĐCS Trung Quốc đã lãnh đạo nhân dân Trung Quốc đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ, giáo dục, văn hóa, thể thao... Từ một nước gặp nhiều khó khăn vào năm 1949, đến nay Trung Quốc đã vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới với vị thế quốc tế không ngừng được nâng cao; GDP tăng trưởng 189 lần, tổng lượng thương mại đứng đầu thế giới; là đối tác thương mại lớn nhất của 130 nền kinh tế, đóng góp khoảng 30% cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu; GDP bình quân đầu người tăng hơn 70 lần.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, Trung Quốc đã nhanh chóng kiểm soát tốt dịch bệnh, trở thành nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới đạt tốc độ tăng trưởng dương trong năm 2020. 

______________
Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam gửi Điện mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc 

Nhân kỷ kiệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (1-7-1921 - 1-7-2021), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có Điện mừng gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Toàn văn Điện mừng như sau: 

“Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (1-7-1921 - 1-7-2021), thay mặt Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, chúng tôi xin gửi lời chúc mừng chân thành và tốt đẹp nhất tới Đảng Cộng sản Trung Quốc, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc.

Đảng Cộng sản Trung Quốc ra đời là mốc son lịch sử có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân Trung Quốc. Một trăm năm qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh và phát triển, lãnh đạo nhân dân Trung Quốc giành được những thắng lợi to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội; vai trò và vị thế của Đảng Cộng sản Trung Quốc trên trường quốc tế không ngừng nâng cao, trở thành chính đảng lớn nhất thế giới lãnh đạo một quốc gia đông dân nhất thế giới. Đặc biệt, kể từ Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc với đồng chí Tập Cận Bình làm hạt nhân, nhân dân Trung Quốc đã hoàn thành mục tiêu 100 năm thứ nhất là xây dựng toàn diện xã hội khá giả, đặt nền tảng vững chắc cho thực hiện mục tiêu 100 năm thứ hai là xây dựng thành quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa và tươi đẹp vào giữa thế kỷ 21.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông chăm lo gây dựng, các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp, hai Đảng chúng ta luôn kề vai sát cánh, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng và giải phóng dân tộc của mỗi nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng, biết ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Chúng tôi vui mừng nhận thấy, quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời gian qua tiếp tục duy trì xu thế phát triển tích cực, ổn định. Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước thường xuyên trao đổi, tiếp xúc với các hình thức linh hoạt, tăng cường tin cậy chính trị, đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng nhằm định hướng phát triển quan hệ hai nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẵn sàng cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc kiên trì “phương châm 16 chữ” và “tinh thần 4 tốt”, đi sâu hợp tác thiết thực, hiệu quả trên các lĩnh vực, kiểm soát và xử lý thỏa đáng các bất đồng thông qua biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế, thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng phát triển lành mạnh, ổn định, đáp ứng lợi ích căn bản, lâu dài của hai nước và nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Chúc Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày càng phát triển lớn mạnh, lãnh đạo nhân dân Trung Quốc xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc!

Chúc quan hệ hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc phát triển lành mạnh, ổn định và ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả!”

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi Điện mừng đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong Điện mừng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lãnh đạo nhân dân Trung Quốc đạt được trong suốt 100 năm qua, nhất là từ Đại hội 18 đến nay với đồng chí Tập Cận Bình là hạt nhân; bày tỏ tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ sớm trở thành nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa và tươi đẹp. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong tình hình hiện nay, việc củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng phát triển lành mạnh, ổn định là phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới; mong muốn hai bên quán triệt thực hiện tốt các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao, đưa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc lên một tầm cao mới, đáp ứng lợi ích căn bản, lâu dài của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước.

Cùng ngày, tại hoạt động kỷ niệm trực tuyến do Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã có bài phát biểu ghi hình chúc mừng 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục