Trung Quốc thông qua Luật An ninh quốc gia về Hồng Công

Ngày 30-6, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc đã thông qua Luật An ninh quốc gia về đặc khu hành chính Hồng Công, tạo tiền đề cho những thay đổi căn bản nhất đối với vùng lãnh thổ này.
Quốc kỳ Trung Quốc (trái) và cờ của Đặc khu hành chính Hong Kong. Ảnh: SCMP
Quốc kỳ Trung Quốc (trái) và cờ của Đặc khu hành chính Hong Kong. Ảnh: SCMP

Trong khi đó, truyền thông đặc khu hành chính Hồng Công thông báo, chính quyền Hồng Công đã bố trí khoảng 6.000 cảnh sát để ngăn chặn các cuộc biểu tình và xung đột có thể xảy ra. Hội đồng Lập pháp Hồng Công cũng ngừng cung cấp dịch vụ công cộng và tiếp đón khách từ 20 giờ ngày 30-6 đến sáng 2-7.

Hồi đầu tháng 6, Trưởng đặc khu Hành chính Hồng Công Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết, chính quyền đặc khu sẽ hợp tác đầy đủ liên quan tới luật mới và kêu gọi người dân chủ động thực thi nghiêm túc.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, các quy định của bộ này về việc trao cho Hồng Công quy chế đãi ngộ, trong đó có quy định miễn giấy phép xuất khẩu, đã bị đình chỉ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ sẽ chấm dứt hoạt động xuất khẩu quốc phòng có kiểm soát đối với Hồng Công và thực hiện các bước nhằm áp đặt những hạn chế tương tự đối với việc xuất khẩu các công nghệ quốc phòng và công nghệ lưỡng dụng sang vùng lãnh thổ này.

Tin cùng chuyên mục