Trung Quốc xét nghiệm quy mô lớn do số ca mắc Covid-19 tăng

Các thành phố của Trung Quốc đã triển khai xét nghiệm quy mô lớn đối với hàng triệu người và áp đặt hạn chế đi lại mới trong bối cảnh các cơ quan y tế ngày 1-8 đang gồng mình ngăn chặn tình trạng bùng phát dịch Covid-19 lan rộng nhất ở nước này trong nhiều tháng qua.
Trung Quốc xét nghiệm quy mô lớn do số ca mắc Covid-19 tăng

Cùng ngày, Trung Quốc đã ghi nhận 75 ca mắc Covid-19, trong đó có 53 ca lây nhiễm trong cộng đồng mới được ghi nhận ở 8 tỉnh, tăng so với số ca nhiễm cộng đồng mới được công bố hôm qua là 30 ca.

Đáng chú ý, một ổ dịch liên quan một sân bay miền Đông nước này hiện được cho là đã làm lây lan ra hơn 20 thành phố và hơn 10 tỉnh. Tỉnh Giang Tô ghi nhận 30 ca nhiễm cộng đồng mới, tăng so với 19 ca mới của ngày hôm qua, nâng tổng số ca nhiễm cộng đồng ở tỉnh này lên 184.

Hồi tháng 7, Trung Quốc đã ghi nhận sự bùng phát biển thể Delta lây lan nhanh ở sân bay Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô, miền Đông nước này. Nhà chức trách hiện đã tiến hành 3 đợt xét nghiệm đối với 9,2 triệu cư dân của thành phố này và cách ly hàng trăm nghìn người nhằm hạn chế sự bùng phát dịch bệnh mà Bắc Kinh cho là do biến thể Delta và mùa du lịch cao điểm. 

Hiện lực lượng chức năng đang cố gắng truy vết trên toàn quốc đối với những người gần đây đã đi du lịch từ Nam Kinh hoặc Trương Gia Giới, một thành phố du lịch ở tỉnh Hồ Nam, nơi đã thực hiện phong tỏa đối với toàn bộ 1,5 triệu cư dân cũng như đóng cửa tất cả các điểm tham quan du lịch.

Tính đến ngày 31-7, tổng số ca nhiễm Covid-19 được xác nhận ở Trung Quốc tăng lên hơn 93.005, với số ca tử vong không đổi là 4.636 ca.

Tỷ lệ người nhập cảnh vào Lào nhiễm biến chủng Delta cao
 
Bộ Y tế Lào ngày 1-8 cho biết, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 267 ca mắc Covid-19, trong đó đa phần là các ca nhập cảnh được cách ly ngay. 

Theo Bộ Y tế Lào, thời gian gần đây số lượng ca mắc là người nhập cảnh luôn ở mức cao, trong đó tỷ lệ ca nhiễm biến chủng Delta dễ lây lan là 35%, tức là cứ 3 người mắc Covid-19 thì có một người mang biến chủng này. Điều này đã khiến các tỉnh Trung và Nam Lào, nơi có cửa khẩu biên giới với Thái Lan đang chịu áp lực lớn trong việc tiếp nhận và sàng lọc y tế cho người lao động nhập cảnh về nước.

Trong đó, Savannakhet và Champasak là hai tỉnh có lượng người nhập cảnh cao kể từ đầu tháng 7, đây cũng là nơi ghi nhận tỷ lệ ca mắc Covid-19 từ người nhập cảnh cao nhất cả nước, lần lượt là 38% và 30%. Trước tình hình trên, chính quyền hai tỉnh này đã lập thêm các trung tâm cách ly và bệnh viện dã chiến để đón nhận người lao động từ Thái Lan trở về.

Đến nay, Lào đã ghi nhận tổng cộng 6.566 ca mắc Covid-19 và 7 người tử vong.

Tin cùng chuyên mục