Từ thiện bằng tiền mặt, cần lắm lúc này!

Đã qua 3 tháng, TPHCM vẫn căng mình ứng phó đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 4. Chính quyền thành phố bám sát diễn biến dịch, đã có những thay đổi mang tính bước ngoặt với từng kịch bản cụ thể cho từng giai đoạn. Về mặt an sinh xã hội, các cấp ngành đã quyết liệt và chu đáo để sự hỗ trợ đến tận tay người dân, kể cả trong khu phong tỏa, cách ly. 

Tại TPHCM, khó có thể thống kê đầy đủ các đoàn, hội, nhóm thiện nguyện lúc này. Trong thời điểm khó khăn, sự san sẻ ngày càng hữu ích với muôn vàn dáng vẻ. Đó có thể là hộp cơm, bó rau cho người nghèo, nhưng cũng có thể là khẩu trang, đồ bảo hộ hay máy thở cho bệnh viện dã chiến. Nơi nào cần gì, đang có sự nỗ lực thiện nguyện đúng thứ ấy. 

Từ đầu mùa dịch đến nay, lương thực thực phẩm chiếm đa số trong mọi chuyến viện trợ. Trước thực tế tại nhiều nơi, rau củ hay cơm hộp được phát quá nhiều, gây hư hỏng, lãng phí vì không thể lưu trữ lâu dài, một số nhóm từ thiện đã chuyển sang tặng đồ hộp, đồ khô, ruốc bông… Nghe có vẻ như nhỏ nhặt, nhưng thay đổi này đã giúp người dân nhẹ gánh lo khi thời gian giãn cách kéo dài để phòng chống dịch Covid-19, còn các đoàn thiện nguyện bớt đi mối bận tâm về vận chuyển và bảo quản.

Nhưng, bên cạnh nhu cầu ăn uống, còn muôn vàn mối lo về điện, nước, tiền trọ… mà người dân nghèo cần chi phí để trang trải. TPHCM có hơn 230.000 người lao động tự do đã được hỗ trợ tiền mặt từ gói an sinh lần 2. Chính quyền thành phố tiếp tục rà soát, bổ sung cho đợt tiếp theo vì đối tượng khó khăn ngoài xã hội vẫn còn nhiều, đang cần sự hỗ trợ. Vì vậy, việc có thêm sự trợ giúp bằng tiền mặt, tùy khả năng, từ  các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... sẽ ý nghĩa to lớn đối với người dân lúc thắt ngặt.

Vào thời điểm này thật lòng mà nói, tiền mặt với người nghèo, cũng có thể sánh với máy thở cho người bệnh Covid-19! 

Tin cùng chuyên mục