Từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý về kinh doanh khí

Đó là một trong những nội dung chính được thảo luận tại “Hội nghị kinh doanh khí: Tiến tới khuôn khổ pháp lý toàn diện thúc đẩy kinh doanh và phát triển thị trường”, diễn ra vào sáng ngày 30-11-2021 tại Hà Nội. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). 
Toàn cảnh buổi Hội nghị Kinh doanh khí
Toàn cảnh buổi Hội nghị Kinh doanh khí

Theo đó, Chính phủ đã phê duyệt Đề án Phát triển thị trường năng lượng cạnh tranh. Đề án đã đưa ra cụ thể mục tiêu đối với thị trường khí "Từng bước xây dựng khung pháp lý làm cơ sở để triển khai mô hình kinh doanh cạnh tranh đối với hoạt động kinh doanh khí CNG, LPG và LNG". Thời gian vừa qua, hệ thống văn bản pháp lý về kinh doanh khí đã được thiết lập tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp trong ngành kinh doanh khí, một số chính sách cần sớm được xem xét, điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với thực tiễn, một số quy định cần được thay thế, điều chỉnh để đảm bảo tính khả thi và phù hợp.

Tham luận trực tuyến, Ông Trần Minh Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam cho biết, hiện nay còn có các trường hợp thiếu sự hợp tác kinh doanh, cạnh tranh không lành mạnh, lừa lọc, thất hứa với nhau, còn có những doanh nghiệp kinh doanh chạy theo lợi nhuận, lợi ích cá nhân, lợi ích của doanh nghiệp, có những hành vi vi phạm pháp luật, lừa dối người tiêu dùng gây thiệt hại về kinh tế, tài sản, uy tín của doanh nghiệp khác. Cụ thể như hành vi chiếm đoạt chai LPG; lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hóa; liên kết với nhau nhằm hạn chế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác… 

Đồng ý kiến về vấn nạn chiếm dụng vỏ bình, bà Nguyễn Thị Hạnh, Công ty TNHH Totalgaz Việt Nam còn nêu tình trạng mỗi cơ quan quản lý tại các địa phương tiến hành xử phạt vi phạm hành chính bên vi phạm căn cứ vào các quy định pháp luật khác nhau, gây khó khăn cho doanh nghiệp.  Bà Hạnh cho rằng, việc áp dụng các quy định pháp luật khác nhau dẫn đến hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả hoàn toàn khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Hạnh - Công ty TNHH Totalgaz Việt Nam chia sẻ tại hội thảo
Mặt khác, theo Trung tá Nguyễn Công Thành - Phó Trưởng Phòng Công tác phòng cháy, Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an để tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cho cơ sở kinh doanh khí trong thời gian tới, cần triển khai đồng bộ một số giải pháp như: nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC đã ban hành để phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu PCCC; tiếp tục xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan đến PCCC đối với các cơ sở kinh doanh khí; hiện chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật như nhà máy xử lý khí, kho ngầm bảo quản khí đốt, cơ sở bảo quản chế biến LNG, LPG bằng công nghệ lạnh... bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và tính khả thi.
Trung tá Nguyễn Công Thành trình bày các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn PCCC cho cơ sở kinh doanh khí
Được biết, buổi hội nghị diễn ra với sự tham gia tọa đàm và theo dõi trực tuyến của gần 20 Sở Công Thương địa phương cùng các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khí.

Tin cùng chuyên mục