Tuổi trẻ và khát vọng cống hiến

14 gương mặt trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2021 được vinh danh trong ngày đầu năm 2022 không chỉ đại diện cho sức trẻ, tri thức mà còn là những người trẻ đầy lòng nhân văn khi chọn cách sống cho đi thay vì nhận riêng mình. Dù đến từ các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, nhưng điểm chung của các bạn chính là sự trẻ trung, năng động, nghĩa tình, dám hy sinh lợi ích bản thân để góp phần mang đến cuộc sống bình yên cho mọi người.

Năng nổ, hết mình vì công việc

“Một lần tới nhân gian, phải sống đời rực rỡ”, chỉ nghe châm ngôn sống của cô bác sĩ trẻ Huỳnh Phương Nguyệt Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, chúng tôi cũng phần nào hiểu về tính cách, con người của bạn trẻ ấy. Có lẽ vì vậy mà bạn bè, đồng nghiệp đánh giá “mặt trận nào gian khó là có Nguyệt Anh xung phong”. 

Đầu tháng 5, dịch bệnh bùng phát tại Bắc Giang, BS Nguyệt Anh xung phong vào tâm dịch để tiếp sức đồng đội, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Bắc Giang hạ nhiệt, trở về TPHCM, Nguyệt Anh tiếp tục tình nguyện vào Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi. Khi TPHCM trở thành mặt trận “nóng” nhất của dịch Covid-19, Nguyệt Anh lại đứng trong hàng ngũ lực lượng y tế tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

Tuổi trẻ và khát vọng cống hiến ảnh 1 Nữ công chức trẻ Châu Minh Hiền - một trong 14 gương mặt trẻ, với nhiều hoạt động chăm lo người khó khăn trong dịch Covid-19

Ở mặt trận đấu tranh với tội phạm, các chiến sĩ áo xanh cũng có những hy sinh thầm lặng khác. Điển hình là Thượng úy Huỳnh Nguyễn Phương Thúy, cán bộ Đội 6 Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an TPHCM. Phương Thúy tâm sự, là phái nữ, không có nhiều lợi thế về sức khỏe nhưng với ý chí kiên cường, kiên định mục tiêu, những yếu thế ấy không thể cản trở được cô trong công việc. Riêng năm 2021, Phương Thúy cùng đồng đội đã phá 5 vụ án, bắt giữ 16 đối tượng, thu giữ hơn 87kg heroin, hơn 131.000 viên thuốc lắc cùng số lượng lớn các chất gây nghiện khác. 

Được mệnh danh là “cây sáng kiến” của Công an phường 1 (quận 5), Trung úy Phan Đình Linh đã có nhiều sáng kiến góp phần phục vụ tốt nhất cho người dân. Trung úy Đình Linh đã tham mưu Ban chỉ huy công an phường cách thức họp tổ dân phố tuyên truyền đến từng hộ dân đăng ký cấp căn cước công dân gắn chip.

Lan truyền giá trị tích cực, nghĩa cử đẹp

Hơn 10 năm cống hiến cho khoa học, TS Đoàn Lê Hoàng Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu vật liệu cấu trúc nano và phân tử (Đại học Quốc gia TPHCM) có nhiều đóng góp cho nghiên cứu khoa học. Nổi bật là công trình nghiên cứu thiết kế vật liệu nano có tính tương thích sinh học, phân hủy sinh học và khả năng mang dược chất trúng mục tiêu vào tế bào ung thư để trị bệnh. Nhóm đã tổng hợp thành công 5 vật liệu nano phân hủy sinh học mới có khả năng mang nhiều loại dược chất kháng ung thư. 

Từ thực tế công việc, nữ công chức trẻ Châu Minh Hiền, Bí thư Đoàn Thanh niên Sở Nội vụ TPHCM, có nhiều sáng kiến, cải tiến giúp công việc thực hiện tốt hơn. Một trong những đóng góp đáng tự hào là đưa ra sáng kiến: “Tham mưu xây dựng Đề án tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM và giải pháp đẩy nhanh tiến độ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM” và đã đi vào thực hiện. 

Ở một khía cạnh khác, PGS-TS Lê Minh Triết, Trường Đại học Sài Gòn, không chỉ là trưởng khoa trẻ nhất trường mà còn là một trong 4 PGS trẻ nhất nước được công bố năm 2020. Tuổi đời còn trẻ, nhưng anh Minh Triết đã có nhiều đề tài nghiên cứu cấp thành phố và quốc gia, như nghiên cứu về mô hình hóa sự khuếch tán một chất ô nhiễm trong môi trường hữu ích cho việc xử lý ô nhiễm, hay sự lan truyền của một loại virus gây lây lan dịch bệnh... 

Những công dân trẻ tiêu biểu TPHCM đã cống hiến hết mình vì công việc và sống như những đóa hoa ngát hương. Trong những cá nhân được vinh danh đợt này có bác sĩ Hà Hiếu Trung (Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Ung bướu TPHCM); em Nguyễn Võ Ngọc Giàu (lớp 8, Trường THCS Hà Huy Tập, quận Bình Thạnh) và Trần Đặng Văn Tài (sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức); Trung úy Lê Hảo (Trung đoàn Gia Định, Bộ Tư lệnh TPHCM); kỹ sư Huỳnh Ngọc Hoàng (Công ty Điện lực Hóc Môn); diễn viên xiếc Nguyễn Hồng Trúc Vi (Nhà hát nghệ thuật Phương Nam); thủ môn Hồ Văn Ý (đội tuyển futsal Việt Nam); hoa hậu H’Hen Niê tham gia rất nhiều hoạt động tình nguyện trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát...

Tin cùng chuyên mục